Phá dỡ toà nhà Pháp cổ xây cao ốc: Ban quản lý dự án nói gì?

Giám đốc BQL dự án 61 Trần Phú (Hà Nội) khẳng định việc phá dỡ tòa nhà Pháp cổ 100 năm tuổi để xây cao ốc "không có gì phải lăn tăn" về mặt pháp lý, không làm sai.

Dự án cao ốc thuộc Khu trung tâm chính trị Ba Đình (Hà Nội) được các đơn vị liên quan khẳng định phê duyệt "đúng quy trình", tuy nhiên khi triển khai lại gây bức xúc, không nhận được sự đồng tình của dư luận và giới chuyên môn.

Trả lời PV VTC News về việc này, ông Phạm Cao Thắng, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án 61 Trần Phú (quận Ba Đình) khẳng định: "Chúng tôi chỉ có nhu cầu làm đúng thôi, không làm sai".

Theo ông Thắng, sau khi có chỉ đạo của Bí thư và Chủ tịch TP Hà Nội, chủ đầu tư đã yêu cầu dừng thi công, phá dỡ công trình từ ngày 6/4 để các cơ quan có chức năng báo cáo về Thành uỷ Hà Nội.

"Nếu họ cần gì cứ liên hệ với chủ đầu tư, cần giải trình chúng tôi luôn sẵn sàng. Về góc độ pháp lý, dự án không có điều gì phải lăn tăn cả", ông Thắng nhấn mạnh.

Phá dỡ toà nhà Pháp cổ xây cao ốc: Ban quản lý dự án nói gì? - 1

Toà nhà Pháp cổ gần quảng trường Ba Đình bị phá dỡ để xây cao ốc.

Nói về việc dự án có chủ trương và quyết định phê duyệt từ năm 2017 nhưng hiện mới bắt đầu phá dỡ, ông Phạm Cao Thắng cho rằng, từ lúc có chủ trương đầu tư đến khi có giấy phép xây dựng là cả một quá trình gồm nhiều bước hồ sơ, giấy tờ.

"Không phải cứ có quyết định là xây dựng được ngay", ông Phạm Cao Thắng lý giải.

Tại họp báo vào chiều 6/4, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, công trình tại 61 Trần Phú là công trình công nghiệp của người Pháp xây dựng năm 1925.

"Công trình này kết cấu không có gì đặc biệt nhưng một số nhà chuyên môn đã tìm hiểu và thấy nó có kiến trúc mái hình răng cưa. Với kiến trúc này thì không phải từ thời Pháp và sau này cũng có các kiến trúc mái như vậy", ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh, khu đất số 61 phố Trần Phú, quận Ba Đình không phải công trình cần tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá và được phép xây dựng tối đa 11 tầng, mật độ xây dựng 50%...

"Công trình xây mới đã được xác định là tòa nhà đa chức năng 11 tầng, đưa vào khu vực này là phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố. Kiến trúc tòa nhà theo tôi tương đối đẹp", lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội nhận định.

Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh trên báo chí liên quan đến công trình Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố, các sở, ngành của Thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công công trình tại số 61 Trần Phú (quận Ba Đình); đồng thời, tổ chức kiểm tra quy trình, thủ tục triển khai dự án nêu trên. 

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP cũng có chỉ đạo trong thời gian các sở, ngành thành phố kiểm tra, rà soát, yêu cầu chủ đầu tư (Công ty cổ phần Thiết bị Bưu điện) tạm dừng thực hiện việc phá dỡ, thi công xây dựng công trình; đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực dự án.

Lãnh đạo TP Hà Nội giao UBND quận Ba Đình thông báo cho chủ đầu tư biết, thực hiện; tổ chức theo dõi, giám sát việc chấp hành cho đến khi có chỉ đạo mới.

https://vtc.vn/pha-do-toa-nha-phap-co-xay-cao-oc-ban-quan-ly-du-an-noi-gi-ar670081.html

MINH TUỆ / VTC News