Ông Zelensky thúc giục các nước hành động, không đợi đến bầu cử Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/7 kêu gọi các nhà lãnh đạo NATO đang tập hợp tại Washington D.C, Mỹ, đừng chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 để hành động mạnh mẽ nhằm hỗ trợ đất nước của ông chống lại Nga.

Ông Zelensky thúc giục các nước hành động, không đợi đến bầu cử Mỹ  -0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh Getty Images. 

“Mọi người đang chờ đợi tháng 11. Người Mỹ đang chờ đợi tháng 11, ở châu Âu, Trung Đông, Thái Bình Dương, cả thế giới đang hướng tới tháng 11 và thực sự mà nói, (Tổng thống Nga Vladimir) Putin cũng đang chờ đợi tháng 11”, ông Zelensky phát biểu tại Viện Ronald Reagan, Washington D.C, Mỹ.

“Đã đến lúc phải bước ra khỏi bóng tối, đưa ra những quyết định mạnh mẽ... để hành động chứ không phải chờ đợi đến tháng 11 hay bất kỳ tháng nào khác”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng Tổng thống Mỹ phải “kiên quyết bảo vệ nền dân chủ, không khoan nhượng với (Tổng thống Nga Vladimir) Putin”.

Chuyến thăm tới Washington là chuyến mới nhất trong một loạt chuyến đi của nhà lãnh đạo Ukraine nhằm kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế với đất nước của mình.

Tuy nhiên, khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO tại Washington vào tuần này, “giải thưởng” mà ông mong muốn nhất vẫn là việc được chấp thuận tư cách thành viên trong liên minh quân sự dù điều này vẫn còn rất mờ mịt. Các thành viên NATO không vội thừa nhận Ukraine, đặc biệt trong khi nước này đang có giao tranh với Nga, điều có thể kéo họ vào một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Tổng thống Ukraine đến Washington ngày 9/7, một ngày sau khi Nga tiến hành vụ oanh tạc nặng nề nhất vào Kiev trong gần 4 tháng và là một trong những trận tàn khốc nhất của cuộc chiến.

Trong bối cảnh đó, ông Zelensky, người sẽ có cuộc gặp riêng với Tổng thống Mỹ Biden ngày 11/7, một lần nữa đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp về việc bổ sung lực lượng phòng không ngay sau khi đến Washington.

Vài giờ trước bài phát biểu của ông Zelensky, Tổng thống Biden đã tuyên bố, Mỹ và các thành viên NATO khác sẽ gửi hàng chục hệ thống phòng không tới Ukraine trong những tháng tới, bao gồm ít nhất 4 hệ thống Patriot để ngăn chặn những bước tiến của Nga trong cuộc chiến.

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi phương Tây tiếp tục gửi vũ khí và đạn dược tới Ukraine bất kể giá nào, đồng thời cho biết kết quả của cuộc chiến với Nga “sẽ định hình an ninh toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới”.

 
Duy Tiến / CAND