Nga phát hiện phòng thí nghiệm vũ khí hóa học của Ukraine

Ngày 9-7, TASS đưa tin, Tư lệnh Lực lượng Phòng thủ bức xạ, hóa học và sinh học (RCBD) của Nga, Trung tướng Igor Kirillov đã có bài phát biểu trước Hội đồng điều hành Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), trong đó cho biết đã phát hiện một phòng thí nghiệm vũ khí hóa học của quân đội Ukraine.

kiligor.jpg
Tư lệnh Lực lượng Phòng thủ bức xạ, hóa học và sinh học Nga, Trung tướng Igor Kirillov. Ảnh: Business Insider

Bài phát biểu được Trung tướng Igor Kirillov trình bày tại phiên họp thứ 106 của Hội đồng điều hành OPCW. Theo Trung tướng Igor Kirillov, Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục ghi nhận các hành vi vi phạm của Ukraine đối với các quy định quốc tế, trong đó có Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC).

Trong diễn biến mới nhất, Trung tướng Igor Kirillov cho biết, các lực lượng Nga trong quá trình trinh sát kỹ thuật đã phát hiện một phòng thí nghiệm với thiết bị hóa học trong một khu công nghiệp ở tầng trệt của tòa nhà bị phá hủy ở một trong những khu định cư gần Avdeyevka.

Ngay sau đó, một nhóm chẩn đoán di động của RCBD đã kiểm tra cơ sở và tiến hành phân tích nhanh. Tại đây, các chuyên gia đã tìm thấy một thiết bị bay hơi xoay bán công nghiệp, hệ thống xả lọc, lò phản ứng hóa học, hệ thống kệ với các đĩa thí nghiệm và thuốc thử trong phòng thí nghiệm. Nhiều thiết bị bảo hộ bảo vệ da và hô hấp cá nhân như mặt nạ phòng độc cũng được tìm thấy, trong đó có mặt nạ do Mỹ sản xuất và các bộ đồ bảo hộ do Ba Lan sản xuất.

Theo phân tích, các thùng chứa trong phòng thí nghiệm cho thấy sự hiện diện của axit sunfuric và natri xyanua, kèm theo thiết bị sử dụng để sản xuất các chất độc hại. Các lực lượng hiện trường đã lấy mẫu theo đúng quy định của OPCW và chuyển đến phòng thí nghiệm hóa học của Bộ Quốc phòng Nga để phân tích chuyên sâu.

TASS dẫn lời lãnh đạo quân đội Nga cho biết, trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đã ghi nhận nhiều trường hợp Ukraine sử dụng đạn dược tự chế được nạp chất độc nói trên và thả từ thiết bị bay không người lái (UAV). Quân đội Nga khẳng định, việc sử dụng các hóa chất độc hại, bao gồm axit prussic của Kiev đã được xác nhận bởi nhiều nhân chứng gồm cả dân thường và quân nhân Nga.

Một ví dụ được đưa ra là vào tháng 5-2024, máy bay không người lái của Ukraine đã thả đạn ở Semyonovka, cách Avdeyevka khoảng 10km, theo các nhân chứng, cư dân tại vùng nông thôn này có các triệu chứng tiếp xúc với axit prussic như khó thở, nôn mửa và cảm nhận được vị hạnh nhân đắng.

Quân đội Nga cũng ghi nhận lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên sử dụng chất hóa học kiểm soát bạo động như lựu đạn hơi độc với chất CS do Mỹ sản xuất, lựu đạn cầm tay chứa đầy chất kích thích hóa học (Ukraine đánh dấu là Teren-6).

Theo Trung tướng Igor Kirillov, đã có nhiều trường hợp phát hiện phía Ukraine sử dụng chất kích thích chloropicrin, thường được trộn với chloroacetophenone. Khu vực có sử dụng các chất này là vùng xung quanh Donetsk, Bogdanovka, Gorlovka, Kremennaya, Artyomovsk.

Trung tướng Igor Kirillov khẳng định, Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiếp tục tiến hành xác định các hành vi vi phạm OPCW của Ukraine.

https://hanoimoi.vn/nga-phat-hien-phong-thi-nghiem-vu-khi-hoa-hoc-cua-ukraine-671547.html

Hoàng Linh / HNM.com.vn