Ông Trump tố phe Dân chủ đột ngột "thay luật chơi"

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng đàn Twitter tố cáo phe Dân chủ trong Hạ viện bất ngờ thay đổi các điều khoản luận tội ông chỉ 48 tiếng đồng hồ trước khi bắt đầu những phiên điều trần mới.

Tổng thống Trump một lần nữa lên án cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ là "trò chơi khăm", một cuộc "săn lùng phù thủy" nhằm ngăn ông lãnh đạo đất nước.

ong trump to phe dan chu dot ngot thay luat choi
Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không dự các phiên điều trần luận tội mới chống lại ông, bắt đầu từ ngày 9/12. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 8/12, lãnh đạo Nhà Trắng cáo buộc việc các nghị sĩ Dân chủ trong Hạ viện cố tìm cách thay đổi các điều khoản luận tội ông chỉ hai ngày trước khi bắt đầu các cuộc điều trần mới là động thái nhằm "thay đổi luật chơi".

Theo Sputnik, phát biểu của ông Trump ám chỉ đến việc Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler hôm 7/12 công bố một báo cáo về những căn cứ pháp lý luận tội tổng thống, mở đường cho đợt điều trần luận tội thứ hai bắt đầu từ hôm nay, 9/12.

Báo cáo của ông Nadler về cơ bản cập nhật các chỉ dẫn chung, lý giải khi nào và bằng cách nào một tổng thống Mỹ có thể bị luận tội. Song, tài liệu này cũng đặc biệt đề cập đến nhiều điểm gây bất bình cho ông Trump và Nhà Trắng.

Cụ thể, các sửa đổi của Ủy ban Tư pháp Hạ viện đối với những điều khoản luận tội nêu rõ cách xử lý khi tổng thống ra sắc lệnh chống lại các trát hầu tòa cũng như liệu ông có thể bị luận tội lạm dụng quyền lực hay không ngay cả khi âm mưu lạm dụng đó đã bị ngăn chặn trước khi được hiện thực hóa. Báo cáo cũng biện minh cho quyết định xúc tiến luận tội của Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của phe Dân chủ ngay trước cuộc tổng tuyển cử năm 2020, khi ông Trump đang chạy đua giành quyền lãnh đạo chính phủ nhiệm kỳ hai.

Bất chấp trát gọi hầu tòa của Hạ viện, cả ông Trump và Nhà Trắng đã lên tiếng khẳng định sẽ không tham gia các phiên điều trần mới nhằm luận tội tổng thống, với lí do chúng thiếu công bằng. Ông Trump cũng chỉ trích việc thiếu thủ tục hợp chuẩn trong quá trình điều tra luận tội, đồng thời than phiền về việc bản thân không có cơ hội triệu tập các nhân chứng và bảo vệ bản thân.

Tuấn Anh

ong trump to phe dan chu dot ngot thay luat choi Nhà Trắng từ chối dự điều trần luận tội Trump
ong trump to phe dan chu dot ngot thay luat choi Trump trở thành tâm điểm trong "bộ phim" NATO
ong trump to phe dan chu dot ngot thay luat choi "Giằng xé ác liệt" giữa các luật sư trong cuộc chiến luận tội ông Trump
ong trump to phe dan chu dot ngot thay luat choi Quy trình luận tội Trump có thể lâm vào bế tắc
ong trump to phe dan chu dot ngot thay luat choi Trump đổ dầu vào lửa thương chiến

/ vietnamnet.vn