Ông Trump "nương tay", liệu thương chiến có dịu

Trump: Mỹ và Trung Quốc dường như đang xuống thang cuộc thương chiến giữa hai nước khi cùng thông báo một số nhượng bộ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo chớ vội mừng.

Các thị trường ở châu Á khởi sắc sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter ngày 11/9 rằng ông sẽ hoãn tăng thuế đánh vào các mặt hàng Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD từ ngày 1/9 tới ngày 15/10 "như một cử chỉ thiện chí". Quyết định này được đưa ra sau khi Bắc Kinh hôm trước đó thông báo sẽ loại 16 dòng sản phẩm của Mỹ khỏi danh sách áp thuế bổ sung.

ong trump nuong tay lieu thuong chien co diu
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Những diễn biến như trên là rất đáng mừng nhưng hai nước khó sớm đạt được bất kỳ giải pháp nào, theo James McCormack, trưởng bộ phận đánh giá tín nhiệm toàn cầu của Fitch.

"Mọi thứ thay đổi rất nhanh, thành thật mà nói rất khó biết đâu là động cơ thúc đẩy từ phía Mỹ. Vì vậy, tôi không muốn trông đợi quá nhiều vào một bước nhượng bộ nhỏ để cho rằng chúng ta đang trên đà tiến tới vấn đề được giải quyết", ông McCormack nói trên chương trình Squawk Box của CNBC hôm 12/9.

"Tôi nghĩ có một vài chương nữa vẫn chưa được viết ra trong cuộc chiến tranh thương mại này", McCormack bình luận thêm.

Trung Quốc, cũng có thể không nhất thiết phải giảm bớt lập trường thương mại của nước này bằng cách bỏ một số dòng hàng Mỹ khỏi danh sách áp thuế bổ sung, theo Iris Pang, một nhà kinh tế của ngân hàng Hà Lan ING. Bà chỉ ra rằng, trên thực tế Bắc Kinh đã cân nhắc hành động như vậy từ tháng 5, nên bước đi thiên về mục đích hỗ trợ cho nền kinh tế Trung Quốc, chứ không hẳn là "một cử chỉ chân thành" đối với Mỹ trước cuộc đàm phán thương mại vào tháng tới.

"Vẫn có rất nhiều bất trắc trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới. Một danh sách miễn áp thuế bổ sung sẽ không làm thay đổi lập trường của Trung Quốc. Chúng tôi tin Trung Quốc vẫn đứng rất vững trong đàm phán, và điều này cũng tương tự ở vòng đàm phán cuối cùng", bà Pang nhận định.

Dưới góc độ đầu tư, cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn rất khó đoán, theo Daniel Gerard, người phụ trách đầu tư và tư vấn rủi ro về châu Á – Thái Bình Dương tại State Street Global Exchange. Trao đổi với chương trình Squawk Box của NCBC, ông nói rằng điều đó có nghĩa là còn quá sớm để các nhà đầu tư rót thêm tiền vào các tài sản rủi ro như chứng khoán. Đặc biệt khi cuộc thương chiến đã tiến đến một thời điểm mà các diễn biến như khung hoảng Brexit cũng làm gia tăng bất ổn trên toàn cầu.

Chiến tranh thương mại bùng nổ từ năm ngoái và leo thang nhiều đợt trong năm nay, với cả Mỹ và Trung Quốc đều tung đòn thuế vào hàng hóa của nhau. Đợt tăng thuế mới nhất được thực hiện vào đầu tháng này, trước khi hai nước nhất trí gặp nhau trong tháng 10 để đàm phán thêm một vòng nữa.

Tuy nhiên, giới phân tích của Citi Research viết trong một bản đánh giá rằng "các cử chỉ thiện chí mới nhất" của Mỹ và Trung Quốc "đã tạo ra hy vọng cho một khoảng thời gian tạm lắng trong căng thẳng Mỹ - Trung ngay cả khi những khác biệt về cấu trúc" vẫn tồn tại.

ong trump nuong tay lieu thuong chien co diu

Trump không tin Israel nghe lén Nhà Trắng

Trump bác nghi ngờ của ba cựu quan chức cấp cao Mỹ cho rằng Israel đã có những hành động do thám Nhà Trắng trong ...

ong trump nuong tay lieu thuong chien co diu

Trump cân nhắc thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc

Thỏa thuận có thể trì hoãn hoặc rút lại một số loại thuế, nhằm thuyết phục Trung Quốc cam kết quyền sở hữu trí tuệ ...

ong trump nuong tay lieu thuong chien co diu

Tổng thống Trump cân nhắc gói cứu trợ 15 tỷ USD cho Iran?

Gói tín dụng 15 tỷ USD này là kế hoạch do Pháp đề xuất nhằm đưa Iran trở lại các cam kết của thỏa thuận ...

Thanh Hảo

/ vietnamnet.vn