Ông Trump nói Tổng thống Pháp "dại dột" vì áp thuế kỹ thuật số với công ty Mỹ, đe dọa trả đũa

Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế rượu vang Pháp và lên án sự dại dột của người đồng cấp Pháp với kế hoạch đánh thuế vào các công ty công nghệ Mỹ.

"Pháp vừa áp thuế kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ lớn của Mỹ. Nếu bất cứ ai đánh thuế, thì đó phải là Mỹ. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra hành động đối ứng đáng kể với sự dại dột này của ông của Macron", ông Trump viết trong thông báo đăng trên Twitter hôm 26/7.

Tổng thống Pháp cách đây ít ngày ký thông qua đạo luật, trong đó yêu cầu các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ như Amazon, Google và facebook phải trả thêm 3% cho doanh thu tại Pháp của họ.

ong trump noi tong thong phap dai dot vi ap thue ky thuat so voi cong ty my de doa tra dua
Tổng thống Trump chỉ trích thuế kỹ thuật số của Pháp trên Twitter. (Ảnh chụp màn hình)

Có tên gọi là thuế GAFA, viết tắt từ tên 4 công ty Google, Apple, facebook và Amazon, đạo luật này nhắm mục tiêu tới các công ty có doanh thu toàn cầu hơn 750 triệu euro và 28 triệu USD ở Pháp. Tuy nhiên, Paris khẳng định loại "thuế kỹ thuật số" này không nhắm mục tiêu cụ thể vào các công ty Mỹ và cũng sẽ ảnh hưởng đến các công ty châu Âu và châu Á.

Bất chấp khẳng định đó, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ điều tra về luật này, bước đi được dự báo có thể dẫn đến việc Mỹ áp dụng thuế quan mới hoặc các hạn chế thương mại khác với đồng minh.

Đáp trả, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng giữa các đồng minh có thể và nên giải quyết các tranh chấp không phải bằng các mối đe dọa mà thông qua các cách khác.

"Pháp là một quốc gia có chủ quyền, các quyết định về các vấn đề thuế là có chủ quyền và sẽ tiếp tục có chủ quyền", ông Le Maire nhấn mạnh.

Trong tuyên bố mới đây, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng "rượu vang của Mỹ tốt hơn rượu vang Pháp". Lời gợi mở này khiến nhiều người cho rằng ông Trump có thể sẽ đánh thuế đáp trả vào rượu vang Pháp.

Tháng trước, Tổng thống Trump cũng từng bóng gió đề cập tới mức thuế tiềm năng với mặt hàng này.

"Pháp đánh thuế rượu chúng tôi rất cao nhưng chúng tôi đánh thuế rất thấp đối với rượu Pháp. Thật không công bằng và chúng tôi sẽ làm gì đó về chuyện này. Chúng tôi cũng có rượu thượng hạng mà", ông nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 10/6.

Song Hy (Nguồn: Telegraph)

ong trump noi tong thong phap dai dot vi ap thue ky thuat so voi cong ty my de doa tra dua Áp thuế kỹ thuật số, nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ-Pháp

Mỹ cho biết sẽ điều tra kế hoạch thuế mà Pháp công bố áp lên các công ty cung cấp nền tảng xã hội như ...

ong trump noi tong thong phap dai dot vi ap thue ky thuat so voi cong ty my de doa tra dua Mỹ áp thuế lên thép nhập khẩu Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ hôm 8-7 cho biết họ sẽ chỉ đạo hải quan thu thuế bổ sung từ thép nhập khẩu Trung Quốc và ...

ong trump noi tong thong phap dai dot vi ap thue ky thuat so voi cong ty my de doa tra dua Mỹ áp thuế hơn 400% lên thép nhập khẩu từ Việt Nam, Bộ Công Thương nói gì?

Thép CR, CORE được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam hoặc các nước, vùng lãnh thổ khác sẽ không bị áp thuế khi ...

ong trump noi tong thong phap dai dot vi ap thue ky thuat so voi cong ty my de doa tra dua Trump xác nhận không áp thêm thuế với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ cho biết sẽ tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc, cho phép Huawei mua lại hàng Mỹ.

/ vtc.vn