Ông Trump "nổ phát súng đầu tiên" cho chiến dịch tranh cử 2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chính thức khởi động chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024 trong ngày 28/1 (giờ địa phương) với chuyến thăm 2 bang bỏ phiếu sớm.

Ông Trump
Ông Trump hiện vẫn là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa. Ảnh AP. 

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ là diễn giả chính tại cuộc họp thường niên của đảng Cộng hòa tại bang New Hampshire trước khi tới Columbia, bang Nam Carolina. Đây là 2 bang sẽ tổ chức các cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Cộng hòa đầu tiên.

Stephen Stepanek, chủ tịch đảng Cộng hòa tại New Hampshire và là đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump tại bang này cho biết trên mạng xã hội: “Súng đã nổ và mùa tranh cử đã bắt đầu”.

Mặc dù ông Trump vẫn là ứng cử viên tranh cử nổi bật nhất được đảng Cộng hòa công bố cho đến nay, vẫn còn nhiều cái tên tiềm năng khác, bao gồm Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Phó Tổng thống Mike Pence và cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley, người từng là đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc dưới thời ông Trump, có thể khởi động chiến dịch tranh cử trong những tháng tới.

Thống đốc Nam Carolina Henry McMaster, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và một số thành viên trong phái đoàn quốc hội của bang dự định tham dự sự kiện của ông Trump trong ngày 28/1. Tuy nhiên, đội ngũ của ông Trump đã gặp không ít khó khăn để thu hút sự ủng hộ từ các nhà lập pháp tiểu bang này, thậm chí là cả một số người từng háo hức ủng hộ ông trong các lần tranh cử trước.

Nhiều người cho rằng ông Trump khởi động tranh cử quá sớm, vì vậy chưa thể đưa ra quyết định ủng hộ hay không, hoặc có khả năng đang chờ đợi những ứng viên khác tham gia cuộc đua. Một số ý kiến còn cho rằng đã đến lúc đảng Cộng hòa nên tính đến việc chuyển sang một thế hệ lãnh đạo mới.

Ông Trump thông báo quyết định tái tranh cử trong một sự kiện tập trung đông đảo người ủng hộ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida hồi tháng 11 năm ngoái.

Cựu Tổng thống Mỹ sinh năm 1946 và ông sẽ là một trong những ứng viên cao tuổi nhất tranh cử vào năm sau. Mặc dù đủ điều kiện về độ tuổi nhưng ông Trump lại đang vướng vào một số rắc rối về pháp lý có thể ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc chạy đua, mới nhất chính là cuộc điều tra về việc ông cố tình giữ lại nhiều tài liệu mật dù đã hết nhiệm kỳ. 

Nhiệm kỳ của ông Trump kéo dài từ năm 2016 đến 2020, nổi bật với nhiều chính sách cương quyết và có phần gây sốc, trong đó phải kể đến việc xây dựng bức tường tại biên giới với Mexico cũng như cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Dù vậy, ông cũng có nhiều dấu ấn lớn như là Tổng thống Mỹ đầu tiên ngồi vào bàn đàm phán cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên với 3 cuộc gặp thượng đỉnh, tuy nhiên, tiến trình đàm phán không thực sự đạt được kết quả như mong đợi. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-trump-no-phat-sung-dau-tien-cho-chien-dich-tranh-cu-2024-i681874/

Duy Tiến / cand.com.vn