Ông Trump mời ông Kim Jong-un tới khu phi quân sự để bắt tay

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-6 mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới khu phi quân sự liên Triều (DMZ) để “trao nhau một cái bắt tay”.

Theo hãng tin AP, ông Trump dự kiến ​​đáp máy bay tới Hàn Quốc trong hôm nay (ngày 29-6) sau khi rời Hội nghị thượng đỉnh G20 tại TP Osaka - Nhật Bản.

Phát biểu với các phóng viên trước khi ăn sáng với Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, ông Trump xác nhận ông sẽ đến thăm khu phi quân sự liên Triều được canh gác nghiêm ngặt.

Ngay trước khi ăn sáng, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter: "Nếu Chủ tịch Kim của Triều Tiên nhìn thấy thông điệp này, tôi sẽ gặp ông ấy tại DMZ chỉ để bắt tay và nói "chào ông"".

Vẫn chưa rõ ông Trump muốn thảo luận những gì nếu cuộc gặp với ông Kim diễn ra. Nhà lãnh đạo Mỹ dự đoán: "Nếu ông ấy ở đó, chúng tôi sẽ gặp nhau trong khoảng 2 phút".

ong trump moi ong kim jong un toi khu phi quan su de bat tay

Ông Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: AP

Các quan chức Nhà Trắng không trả lời câu hỏi ông Kim đã đồng ý gặp ông Trump tại DMZ hay chưa. Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng không đưa tin về cuộc gặp tiềm tàng này.

Lúc rời Nhà Trắng đến châu Á hồi đầu tuần, ông Trump được hỏi về khả năng gặp ông Kim và trả lời: "Tôi sẽ gặp nhiều người nhưng tôi có thể nói chuyện với ông ấy bằng một hình thức khác".

Theo lịch trình, ông Trump cũng dự kiến ​​ăn tối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày này.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tổ chức tại Việt Nam hồi cuối tháng 2 đã không đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất ở Singapore vào năm ngoái. Hai người đã ký một thỏa thuận để tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Các đời Tổng thống Mỹ từ thời ông Ronald Reagan đều đến thăm DMZ, ngoại trừ ông George H.W. Bush tới đây khi còn là Phó Tổng thống.

Những chuyến đi như vậy thường được thực hiện dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt và bí mật tối đa. Ông Trump từng lên kế hoạch đến thăm DMZ khi ở Seoul vào tháng 11-2017 nhưng phải hủy bỏ vì sương mù dày đặc khiến trực thăng không thể cất cánh.

Phạm Nghĩa (Theo AP)

ong trump moi ong kim jong un toi khu phi quan su de bat tay Việt Nam phản hồi tuyên bố của Tổng thống Trump về thương mại song phương

Việt Nam nêu rõ định hướng hợp tác với Mỹ là tự do, công bằng, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh.

ong trump moi ong kim jong un toi khu phi quan su de bat tay G20 chụp ảnh tập thể, Trump và thái tử Saudi tạo dáng kỳ lạ

Tổng thống Donald Trump quay sang bắt tay Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman mà không quan tâm đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ...

ong trump moi ong kim jong un toi khu phi quan su de bat tay Ông Tập kêu gọi lãnh đạo Mỹ - Triều họp thượng đỉnh lần ba

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Kim Jong-un vẫn quyết tâm phi hạt nhân hóa và Mỹ - Triều nên thể hiện sự linh hoạt ...

/ https://nld.com.vn