Ông Trump hết quyền "miễn truy tố" vì không còn là Tổng thống

Thẩm phán tại Mỹ ngày 1/12 (giờ địa phương) đưa ra phán quyết rằng ông Donald Trump không có quyền miễn trừ các cáo buộc hình sự đối với những hành động mà ông đã thực hiện khi còn là tổng thống, bác bỏ nỗ lực của ông trong việc hủy bỏ vụ án cố gắng lật ngược lại thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Trump hết truyền
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Thẩm phán quận tại Mỹ, Tanya Chutkan, nhấn mạnh “không tìm thấy cơ sở pháp lý nào để kết luận rằng các Tổng thống không thể đối mặt với cáo buộc hình sự một khi họ không còn đương chức”. Ông Trump, người hiện là ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, từng giữ vị trí này từ năm 2017-2020.

Ông Trump là “Tổng thống đương nhiệm (ông Trump bị cáo buộc khi vẫn còn đương chức) và cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình” sự nên phán quyết của thẩm phán Chutkan là phán quyết đầu tiên của tòa án Mỹ khẳng định rằng các Tổng thống có thể bị buộc tội như bất kỳ công dân nào khác.

Phán quyết của thẩm phán Chutkan khiến ông Trump tiến một bước gần hơn tới việc phải đối mặt với bồi thẩm đoàn về cáo buộc âm mưu can thiệp vào việc kiểm phiếu đại cử tri và cản trở việc Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Ông Trump đã không nhận tội và cáo buộc các công tố viên đang cố gắng gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của ông.

Ông Trump còn phải đối mặt với cáo buộc hình sự cấp bang ở Georgia liên quan đến hành động tìm cách lật ngược thất bại năm 2020 và hai cáo trạng khác. Ông không nhận tội với bất cứ cáo buộc nào.

Bộ Tư pháp Mỹ từ lâu đã có chính sách nội bộ là không truy tố một Tổng thống đương nhiệm, nhưng không có hạn chế nào như vậy sau khi một Tổng thống rời Nhà Trắng.

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn