Ông Trump hăm he đánh thuế hàng hoá của EU

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp thuế mới đối với số hàng hoá trị giá 4 tỉ USD của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm phô mai, rượu whisky và ô liu.

Báo The Guardian ngày 2-7 cho biết Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ đã công bố danh sách 89 mặt hàng bổ sung - bao gồm ô liu, phô mai, rượu whisky, mì ống, cafe và giăm bông - có thể đối mặt với mức thuế quan mới.

Hồi tháng 4, Washington cũng đưa số hàng hoá trị giá 21 tỉ USD của EU vào danh sách mục tiêu bị đánh thuế tiềm tàng, trong đó có phô mai, rượu vang, rượu sâm banh, dầu ô liu và các loại hải sản như hàu.

ong trump ham he danh thue hang hoa cua eu

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Daiji World

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được tiến bộ trong việc giải quyết cuộc chiến thương mại.

Cả Mỹ và EU trước đó đều đe dọa sẽ áp thuế đối với máy bay, máy kéo và thực phẩm của nhau. Ông Trump đã áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, chính thức có hiệu lực vào tháng 5-2018. EU hồi tháng 2 năm nay trả đũa bằng cách áp đặt các giới hạn đối với nhập khẩu thép từ Mỹ.

ong trump ham he danh thue hang hoa cua eu

Mỹ có thể sẵn sàng đàm phán về một cơ chế có thể thực thi, qua đó cho phép Công ty Airbus nhận tài trợ của chính phủ về các điều khoản thương mại. Ảnh: Reuters

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tiết lộ Công ty Boeing (Mỹ) và đối thủ Airbus (châu Âu), hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đã nhận được hàng tỉ USD tiền trợ cấp trong cuộc tranh chấp thương mại lớn nhất từ ​​trước đến nay. WTO dự kiến ​​thông qua yêu cầu trừng phạt của Mỹ vào mùa hè này nhưng có thể bị hoãn đến tháng 9.

Tuy nhiên, tại Triển lãm Hàng không Paris hồi giữa tháng 6, Reuters đưa tin Mỹ có thể sẵn sàng đàm phán về một cơ chế có thể thực thi, qua đó cho phép Công ty Airbus nhận tài trợ của chính phủ về các điều khoản thương mại.

ong trump ham he danh thue hang hoa cua eu Các tỷ phú Mỹ 'cầu xin' Tổng thống Donald Trump đánh thuế họ

Một nhóm tỷ phú Mỹ vừa gửi thông điệp "Hãy đánh thuế chúng tôi" đến ông Trump và các ứng viên tranh cử tổng thống ...

ong trump ham he danh thue hang hoa cua eu Các nước đánh thuế Facebook, Google bằng cách nào?

Chính phủ nhiều quốc gia tại châu Âu như Anh và Pháp đang đưa ra những quy định khắt khe hơn để thu thuế từ ...

ong trump ham he danh thue hang hoa cua eu Hơn 600 công ty nài nỉ ông Trump không tăng thuế với hàng Trung Quốc

Hơn 600 công ty và tổ chức thương mại, bao gồm các đại gia như Walmart và Costco, gửi thư tới chính quyền Tổng thống ...

Phạm Nghĩa (Theo The Guardian)

/ https://nld.com.vn