Ông Tập lên đường thăm chính thức Triều Tiên

Ông Tập sẽ thăm chính thức Triều Tiên trong hai ngày, trở thành Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm Bình Nhưỡng trong 14 năm qua.

ong tap len duong tham chinh thuc trieu tien

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện hôm nay lên máy bay để tới thăm chính thức Triều Tiên trong hai ngày theo lời mời của lãnh đạo Kim Jong-un. Trong đoàn quan chức cấp cao tháp tùng ông Tập có Hà Lập Phong, chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, quan chức phụ trách các vấn đề hoạch định kinh tế của Trung Quốc.

Với chuyến đi này, ông Tập trở thành Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm Triều Tiên trong 14 năm qua, trong bối cảnh ông tìm cách tái khởi động quan hệ với Bình Nhưỡng.

Cờ Trung Quốc đã được treo ở các vị trí quan trọng và dọc theo các con đường trên khắp Bình Nhưỡng, xen kẽ với các biểu tượng của Triều Tiên để chào đón Chủ tịch Trung Quốc. Tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên chào đón chuyến thăm lịch sử của ông Tập bằng một bài bình luận dài trên trang nhất.

Chủ tịch Trung Quốc dự kiến họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và thăm Tháp Hữu nghị, nơi tưởng niệm quân tình nguyện Trung Quốc đã chiến đấu cùng Triều Tiên trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Chuyến đi của ông Tập diễn ra chỉ một tuần trước hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, nơi Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về nhiều vấn đề giữa hai nước, trong đó có chiến tranh thương mại.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên xấu đi trong những năm qua do các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng trở nên nồng ấm khi Bình Nhưỡng bắt đầu nỗ lực ngoại giao với Seoul và Washington. Kim Jong-un luôn thăm Trung Quốc trước cuộc gặp thượng đỉnh với các lãnh đạo Mỹ, Hàn.

Trung Quốc là đối tác ngoại giao và thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên. Trung Quốc cũng có vai trò trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên khi cho lãnh đạo Triều Tiên mượn chuyên cơ bay đến Singapore.

ong tap len duong tham chinh thuc trieu tien Ông Tập nói sẽ tích cực tham gia giải quyết vấn đề Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Triều Tiên để giải quyết các vấn đề gây căng thẳng trên bán ...

ong tap len duong tham chinh thuc trieu tien TT Trump nói sắp gặp ông Tập, chứng khoán Mỹ lập tức khởi sắc

Thị trường Mỹ phản ứng tích cực sau khi Tổng thống Trump thông báo đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...

Huyền Lê (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net