Ông Tập hứa giúp Triều Tiên giải quyết lo ngại về an ninh

Chủ tịch Trung Quốc đánh giá tích cực những nỗ lực của Triều Tiên và cam kết sẽ hỗ trợ quốc gia này trong lĩnh vực an ninh, kinh tế.

ong tap hua giup trieu tien giai quyet lo ngai ve an ninh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Nhà khách quốc gia Kumsusan hôm 20/6. Ảnh: CCTV.

"Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên giải quyết các mối lo ngại an ninh chính đáng và phát triển kinh tế, tăng cường phối hợp với Triều Tiên và các bên liên quan", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong cuộc gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Nhà khách quốc gia Kumsusan ở Bình Nhưỡng hôm 20/6. "Trung Quốc sẽ đóng vai trò tính cực, xây dựng trong hiện thực hóa phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên, đạt hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực".

Đáp lời ông Tập, Kim Jong-un nói rằng một năm qua, Triều Tiên đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực để ngăn chặn căng thẳng và kiểm soát tình hình trên bán đảo, nhưng không nhận được kết quả tích cực từ các bên liên quan.

"Đây là những gì Triều Tiên không muốn thấy. Triều Tiên sẵn sàng kiên nhẫn, nhưng đồng thời hy vọng các bên liên quan sẽ thỏa hiệp với Triều Tiên, tìm ra các giải pháp phù hợp với những lo ngại chính đáng của chúng tôi và thúc đẩy tiến trình đối thoại để đạt kết quả mới trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở bán đảo", Kim Jong-un cho hay.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết ông "đánh giá tích cực" những nỗ lực của Triều Tiên và "sẵn sàng tăng cường phối hợp và hợp tác với Triều Tiên và tất cả các bên liên quan". Hai bên cũng nhấn mạnh "tình hữu nghị thân thiết" và chuyến thăm của ông Tập sẽ mở ra chương mới trong mối quan hệ song phương.

Ông Tập đang thăm chính thức Triều Tiên hai ngày theo lời mời của Kim Jong-un. Đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc kể từ năm 2005.

Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju, Ngoại trưởng Ri Yong-ho, cựu trợ lý kinh tế hàng đầu Pak Pong-ju và nhiều quan chức Triều Tiên đã ra sân bay để đón ông Tập và phái đoàn Trung Quốc. Gần 10.000 người Triều Tiên cũng có mặt tại sân bay để chào mừng.

ong tap hua giup trieu tien giai quyet lo ngai ve an ninh
Ông Tập (phải) và Kim Jong-un duyệt đội danh dự ở sân bay hôm 20/6. Ảnh: CCTV.

Sau 21 phát đại bác chào mừng và duyệt đội danh dự, lãnh đạo Trung - Triều lên xe mui trần để di chuyển về trung tâm Bình Nhưỡng. Kim Jong-un nói rằng 250.000 người đã có mặt trên đường phố để chào đón lãnh đạo Trung Quốc. Ông Tập sau đó tới Cung điện Mặt trời Kumsusan, lăng mộ ông nội và cha của Kim Jong-un, trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được chào đón ở địa điểm này.

Chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập diễn ra một tuần trước cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G20 tại Nhật Bản. Chuyến thăm được theo dõi chặt chẽ để xác định liệu Trung Quốc có giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ từ hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng hai hay không.

Huyền Lê (Theo SCMP)

ong tap hua giup trieu tien giai quyet lo ngai ve an ninh Thông điệp ông Tập ngầm gửi tới Trump qua chuyến thăm Triều Tiên

Ông Tập dường như muốn nhắc Trump rằng Trung Quốc có vai trò quan trọng trong bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề ...

ong tap hua giup trieu tien giai quyet lo ngai ve an ninh Những kỳ vọng về chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập

Ông Tập có thể thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa, tăng cường quan hệ song phương khi có chuyến thăm cấp nhà nước ...

/ VnExpress