Ông Tập hối thúc quân đội thay đổi toàn diện cách huấn luyện

Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu chỉ huy quân đội thay đổi toàn diện và tổng thể cách huấn luyện để đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

"Trung Quốc đang chứng kiến những thay đổi về an ninh quốc gia, cạnh tranh quân sự, nhiệm vụ, mô hình chiến tranh hiện đại cùng các mục tiêu quốc phòng và hiện đại hóa quân đội", Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong buổi họp với các tướng quân đội Trung Quốc (PLA) tại Bắc Kinh hôm 25/11.

"Huấn luyện quân sự bước vào giai đoạn thay đổi toàn diện mới, đòi hỏi những bước cải tiến toàn diện và tổng thể", ông Tập nói, tuyên bố quá trình thay đổi này cần được tiến hành từ cấp cao nhất.

Chủ tịch Trung Quốc ra tuyên bố trên sau khi Quân ủy Trung ương Trung Quốc ban hành hướng dẫn huấn luyện mới, dự kiến có hiệu lực ngày 7/11. Hãng thông tấn Xinhua cho biết hướng dẫn mới nhằm mục đích cải thiện khả năng tác chiến hiệp đồng quân binh chủng trong PLA, đồng thời nhấn mạnh việc sử dụng các hệ thống vũ khí tiên tiến.

5610 55631871851a tap can binh 7641 1606443880
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi họp với Quân ủy Trung ương, ngày 25/11. Ảnh: Xinhua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi họp với Quân ủy Trung ương, ngày 25/11. Ảnh: Xinhua.

PLA ban hành hướng dẫn huấn luyện mới nhằm "ứng phó với những thay đổi lớn, bao gồm chủ nghĩa bá quyền toàn cầu, chính trị cường quyền và chủ nghĩa đơn phương" cùng những bước phát triển của chiến tranh hiện đại, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường nói trong cuộc họp báo ngày 26/11.

PLA không công bố nội dung chi tiết của hướng dẫn huấn luyện mới. Một nguồn tin trong PLA cho biết hơn 70% nội dung dựa trên hướng dẫn được quân đội Mỹ sử dụng cho các chiến dịch hiệp đồng của lực lượng này.

Trung Quốc đặt tham vọng xây dựng "quân đội hiện đại hóa toàn diện" trước năm 2027, thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập PLA, và quân đội đạt "đẳng cấp thế giới" vào năm 2050.

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm hối thúc các chỉ huy PLA tăng cường huấn luyện chiến đấu để các binh sĩ sử dụng thành thạo khí tài tiên tiến. Chuyên gia Zhou Chenming tại Bắc Kinh cho biết hơn 30% binh sĩ tiền tuyến có trình độ đại học và hiểu biết về công nghệ cao hơn các chỉ huy cao cấp của PLA.

Chuyên gia Liang Guoliang tại Hong Kong cho rằng PLA rút ra bài học về chiến tranh hiện đại từ những căng thẳng gần đây với Mỹ và giao tranh gần đây giữa Armenia và Azerbaijan, nơi máy bay không người lái (UAV) đóng vai trò quan trọng.

"PLA đã sở hữu nhiều vũ khí mới gồm tiêm kích tàng hình J-20 và UAV, song không rõ chúng đã được sử dụng trong huấn luyện thường xuyên của quân đội hay chưa", Liang nói.

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)

Thương chiến Mỹ - Trung sẽ tiếp tục như thế nào trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden? Thương chiến Mỹ - Trung sẽ tiếp tục như thế nào trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden?
Ông Tập chỉ đạo hoãn IPO lớn nhất thế giới của Jack Ma Ông Tập chỉ đạo hoãn IPO lớn nhất thế giới của Jack Ma
Thông điệp của ông Tập khi lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu Thông điệp của ông Tập khi lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu
/ vnexpress.net