Trung Quốc từ chối để Thủ tướng Campuchia đến Vũ Hán

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối yêu cầu đến Vũ Hán của Thủ tướng Campuchia Hun Sen vì họ không thể "sắp xếp tốt" chuyến đi đến thành phố.

"Vì Vũ Hán đang dốc toàn lực để chiến đấu chống dịch bệnh và do lịch trình bận rộn, chúng tôi không thể sắp xếp tốt một chuyến đi vào lúc này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 5/2 nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

trung quoc tu choi de thu tuong campuchia den vu han
Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh ngày 30/1. Ảnh: AFP.

Trước đó, ông Hun Sen nói ông sẽ tới Vũ Hán, tâm dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV), để thăm các sinh viên Campuchia tại đây nếu chính phủ Trung Quốc cho phép. Trong khi nhiều nước như Mỹ, Anh, Nhật đưa công dân rời khỏi vùng dịch, ông Hun Sen khẳng định sẽ không sơ tán quan chức ngoại giao và công dân Campuchia ở Trung Quốc, nhấn mạnh rằng "Campuchia phải đồng cam cộng khổ với Trung Quốc".

Thủ tướng Hun Sen hôm nay gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Ông Tập nói Trung Quốc "tự tin và có khả năng ngăn chặn dịch bệnh", khẳng định các sinh viên Campuchia ở Vũ Hán sẽ được quan tâm.

trung quoc tu choi de thu tuong campuchia den vu han
Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona.

Dịch viêm phổi cấp nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. 565 người tử vong, hơn 28.000 người nhiễm bệnh. Campuchia ghi nhận một ca nhiễm nCoV là người đàn ông từ Vũ Hán.

Để hạn chế lây lan, Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán từ ngày 23/1. Giới chức cũng hạn chế giao thông ở 16 thành phố xung quanh với tổng dân số hơn 50 triệu người.

Phương Vũ (Theo AFP)

trung quoc tu choi de thu tuong campuchia den vu han Thủ tướng Hun Sen tới thăm Trung Quốc trong thời điểm dịch nCoV

Thủ tướng Campuchia trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới đến thăm Trung Quốc giữa lúc bùng phát dịch viêm đường hô ...

/ vnexpress.net