Ông Tập Cận Bình: Covid-19 là dịch bệnh "khó khăn nhất từ trước tới nay" với Trung Quốc

Hôm 23/2, Chủ tịch Tập Cận Bình thừa nhận dịch Covid-19 (nCoV) là tình trạng khẩn cấp y tế lớn nhất kể từ khi nước này được thành lập.

Dịch Covid-19 (nCoV) đã giết chết hơn 2.400 người là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng lớn nhất" của Trung Quốc kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949, ông Tập Cận Bình phát biểu hôm 23/2, tại cuộc họp điều phối công tác chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh cần phải học hỏi, rút kinh nghiệm từ "những thiếu sót đã bộc lộ" trong quá trình phản ứng với dịch Covid-19 của Trung Quốc.

CCTV dẫn lời ông Tập Cận Bình, cho biết dịch Covid-19 "có tốc độ lây nhiễm nhanh nhất, phạm vi lây nhiễm rộng nhất và khó kiểm soát nhất". "Đây là một cuộc khủng hoảng đối với chúng tôi và đó là một thử thách lớn", ông Tập Cận Bình nói.

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, các biện pháp của Trung Quốc đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19 đã có hiệu quả nhưng trận chiến vẫn đang ở giai đoạn quan trọng. “Tình hình cho thấy một xu hướng tích cực sau những nỗ lực gian khổ nhưng vẫn nghiêm trọng và phức tạp”, CCTV trích dẫn lời ông Tập Cận Bình.

ong tap can binh covid 19 la dich benh kho khan nhat tu truoc toi nay voi trung quoc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Xinhua)

Ông Tập Cận Bình cũng thừa nhận rằng dịch bệnh Covid-19 "chắc chắn sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế và xã hội", song nhấn mạnh những ảnh hưởng này sẽ là "ngắn hạn" và có thể kiểm soát được, cho biết chính phủ sẽ tăng cường hỗ trợ chính sách để giúp đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội cho năm 2020.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình cũng cho hay Trung Quốc sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng và đưa ra các chính sách mới một cách kịp thời, trong đó chính phủ cũng sẽ nghiên cứu và đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế theo từng giai đoạn để giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua khó khăn.

Bình luận của ông Tập Cận Bình được đưa ra khi số ca nhiễm virus corona mới ở Trung Quốc đại lục gần 77.000 người, trong khi các quốc gia như Hàn Quốc và Italy có sự tăng vọt về số ca nhiễm bệnh. Đến chiều 23/2, Hàn Quốc ghi nhận 602 ca bệnh, còn số ca nhiễm bệnh ở Italy tăng trên 100 ca.

ong tap can binh covid 19 la dich benh kho khan nhat tu truoc toi nay voi trung quoc Lộ diện khủng hoảng ngầm y tế Trung Quốc

Dịch Covid-19 cho thấy một cuộc khủng hoảng ngầm trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc: thiếu hụt bác sĩ trầm trọng.

ong tap can binh covid 19 la dich benh kho khan nhat tu truoc toi nay voi trung quoc Trung Quốc cho rằng Covid-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Vũ Hán

Covid-19 có thể đã bắt đầu lây truyền từ người sang người vào cuối tháng 11, ở một nơi khác không phải khu chợ Hoa ...

ong tap can binh covid 19 la dich benh kho khan nhat tu truoc toi nay voi trung quoc Sau nhà tù, mối lo nhiễm COVID-19 tăng ở các viện dưỡng lão Trung Quốc

Hơn 500 tù nhân Trung Quốc nhiễm COVID-19 đặc biệt đáng lo ngại bởi nguy cơ lây lan nhanh giữa các tù nhân ở trong ...

/ vtc.vn