Ông Putin và người đồng cấp Belarus cùng ngồi xem tập trận tên lửa giữa lúc dầu sôi lửa bỏng

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động các cuộc tập trận tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo vào sáng sớm 19/2 (giờ địa phương), theo hãng thông tấn RIA.

Giữa lúc căng thẳng leo thang, Tổng thống Putin ngồi xem diễn tập quân sự  -0

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Belarus theo dõi tập trận từ Điện Kremlin. Ảnh Reuters.

RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa tin, ông Putin và nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã theo dõi các cuộc tập trận từ trung tâm chỉ huy ở Điện Kremlin.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết rằng cuộc tập trận có sự tham gia của các đơn vị của Lực lượng Hàng không Vũ trụ, Quân khu phía Nam, Lực lượng Tên lửa Chiến lược, Hạm đội Phương Bắc và Biển Đen của Nga.

“Cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch trước đó để kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan chỉ huy quân sự, các kíp chiến đấu, biên đội tàu chiến và tàu sân bay tên lửa chiến lược, cũng như độ tin cậy của vũ khí hạt nhân chiến lược”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 19/2 đưa ra tuyên bố rằng Washington sẽ phản ứng “nhanh chóng, quyết liệt và đoàn kết” nếu Moscow tấn công Kiev. Bà Harris đưa ra tuyên bố này trong bài phát biểu rất được mong đợi tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm nay cũng đưa ra nhận định tương tự Tổng thống Joe Biden rằng Nga có khả năng tấn công Ukraine trong vài ngày tới.

Phát biểu trong dịp đến thăm Lithuania, ông Austin cảnh báo Moscow có thể “tấn công Ukraine vào bất kỳ lúc nào”, đồng thời đưa ra nhận định về những khí tài quân sự mà Nga đã tập trung gần biên giới với Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 19/2 cho biết ông đã gửi thư cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề nghị có thêm các cuộc đàm phán để xoa dịu xung đột có thể xảy ra ở Ukraine.

Tiến Dũng

/ cand.com.vn