Ông Prayuth Chan-ocha "phá thế im lặng" sau khi bị đình chỉ chức Thủ tướng

Ông Prayuth Chan-ocha khẳng định sẽ giữ vai trò Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ra quyết định đình chỉ chức vụ Thủ tướng của ông liên quan đến tính hợp pháp về thời hạn nhiệm kỳ thủ tướng.

"Tôi sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ và trách nhiệm của mình với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng vì người dân và đất nước Thái Lan mỗi ngày", ông Prayuth tuyên bố trong một bài đăng trên tài khoản Twitter vào đêm 25/8. Đây là tuyên bố đầu tiên của ông kể từ khi việc đình chỉ chức vụ được đưa ra.

Bangkok Post hôm 26/8 dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Thái Lan đồng thời cho biết, ông Prayuth Chan-ocha đã chủ trì từ xa một cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng nước này. Cuộc họp có sự tham dự của các sĩ quan cấp cao quân đội Thái Lan.  

Capture-1661483610800
Ông Prayuth Chan-ocha khẳng định sẽ tiếp tục giữ vai trò Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan. Ảnh: BP

Phát biểu sau cuộc họp, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Kongcheep Tantrawanich cho biết: "Tướng Prayut nói với những người tham dự rằng đừng lo lắng về ông và rằng ông sẽ tiếp tục làm việc [với tư cách là bộ trưởng quốc phòng]".

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm 24/8 đã quyết định đình chỉ chức vụ Thủ tướng của ông Prayuth Chan-ocha, sau khi nhận được đơn kiến nghị từ phe đối lập về thời hạn làm Thủ tướng của ông. Việc đình chỉ sẽ kéo dài cho đến khi tòa án đưa ra phán quyết về thời hạn nhiệm kỳ của ông. 

Bản kiến ​​nghị, ký bởi 171 nghị sĩ từ phe đối lập, được đệ trình lên tòa án vào đầu tuần qua. Theo Mục 158 của Hiến pháp Thái Lan, Thủ tướng sẽ chỉ được giữ chức vụ tối đa 8 năm và phe đối lập tin rằng nhiệm kỳ của ông Prayut đã kết thúc vì ông đã giữ chức vụ thủ tướng kể từ tháng 8/2014.

Ông Prayuth sẽ có 15 ngày để đệ trình phản hồi cho tòa án, sau khi nhận được bản sao đơn kiện của các đảng đối lập.

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan hiện đang giữ chức vụ quyền Thủ tướng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Người phát ngôn của chính phủ Thái Lan, Anucha Burapachaisri, cho biết nội các vẫn tiếp tục hoạt động bình thường sau khi ông Prayuth bị đình chỉ chức vụ. 

An Nhiên / CAND