Đánh bom và hỏa hoạn rung chuyển miền nam Thái Lan

Hàng loạt vụ nổ và hỏa hoạn đã xảy ra tại ít nhất 17 địa điểm ở miền nam Thái Lan ngày 17/8, theo nhà chức trách địa phương, đây có thể là các vụ tấn công phối hợp, khiến ít nhất 7 người bị thương.

11
Đội phá dỡ bom mìn Thái Lan kiểm tra hiện trường tại một trạm xăng ở huyện Nong Chik, tỉnh Pattani. Ảnh Getty Images. 

Theo thông tin từ cảnh sát và quân đội, các vụ đánh bom và đốt phá xảy ra sau nửa đêm nhằm vào các cửa hàng tiện lợi và một trạm xăng trên khắp 3 tỉnh, làm ít nhất 7 người bị thương nhẹ.

Cho đến nay vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Các tỉnh ở miền nam Thái Lan dọc theo biên giới với Malaysia đã chứng kiến ​​một làn sóng bất ổn kéo dài hàng thập kỷ. Chính phủ Thái Lan đã chiến đấu với các nhóm núp bóng đòi ly khai tại các tỉnh Pattani, Yala, Narathiwat và một phần của Songkhla, nơi có người dân chủ yếu là người Hồi giáo.

Hơn 7.300 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kể từ năm 2004, theo tổ chức giám sát bạo lực Deep South Watch.

Các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu vào năm 2013, tuy nhiên, đã nhiều lần gặp gián đoạn.

12
Hiện trường một vụ tấn công tại huyện Cho-airong, tỉnh Narathiwat ngày 17/8. Ảnh Getty Images.

Các cuộc tấn công ngày 17/8 diễn ra sau khi chính phủ Thái Lan bắt đầu lại các cuộc thảo luận với nhóm nổi dậy lớn nhất trong khu vực, Barisan Revolusi Nasional, sau hai năm gián đoạn do đại dịch.

“Tổ chức Giải phóng Thống nhất Patani” (PULO), nhóm ly khai đứng ngoài vòng đàm phán mới nhất của chính phủ, từng thực hiện các vụ đánh bom trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, tuyên bố không muốn tham gia đàm phán. Chính phủ Thái Lan cho biết họ sẵn sàng đối thoại với tất cả các nhóm, tổ chức đòi ly khai.

Lãnh đạo của PULO, Kasturi Makhota, cho biết nhóm này không liên quan đến các cuộc tấn công ngày 17/8.

Duy Tiến / CAND