Ông Nguyễn Đắc Vinh: Phim ảnh, tin tức tiêu cực làm gia tăng bạo lực học đường

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, một trong những nguyên nhân gia tăng bạo lực học đường là do tác động của phim ảnh, mạng xã hội, tin tức tiêu cực khiến các em học theo.

Trả lời báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, tình trạng bạo lực học đường vẫn luôn xảy ra, nhưng gần đây tính chất, mức độ của các sự việc ngày càng đáng lo ngại hơn.

Bạo lực học đường hiện không chỉ "động chân, động tay" mà còn bạo lực cả về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm. Đáng lo ngại, học sinh chưa có thái độ rõ ràng, chưa chủ động tích cực tham gia ngăn cản bạo lực.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến gia tăng bạo lực học đường, trong đó một phần do tác động của phim ảnh, mạng xã hội.

"Hiện việc tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, internet của học sinh dễ dàng hơn trước, nhiều tin tức tiêu cực khiến các em rất dễ học theo", ông nói và khẳng định cần có thái độ cương quyết loại bỏ tình trạng bạo lực, đặc biệt là bạo lực học đường.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. 

Để ngăn chặn tình trạng này, ông Vinh cho rằng cần xây dựng sức đề kháng cho các em. Cụ thể, ngoài định hướng tiếp cận thông tin lành mạnh, hạn chế tiếp xúc thông tin tiêu cực, thầy cô và phụ huynh cần giúp các em tự nhận biết những điều tốt, xấu, không nên học theo.

 

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục cũng cho hay, ngay trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu đã phát biểu về vấn đề này, nhưng để biến đổi từ chủ trương thành hành động đòi hỏi sự kiên trì, muốn làm thay đổi nhận thức và hành vi con người, cần làm thường xuyên, liên tục, lâu dài.

Trong đó, ông Vinh lưu ý cần đề cao tính nêu gương của người lớn và gia đình. Người lớn hành động, suy nghĩ thế nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp, là tấm gương phản chiếu đến suy nghĩ, hành động, tư duy của trẻ em.

"Người lớn phải hành xử mẫu mực, kiềm chế, không để trẻ con tiếp xúc với những hành vi tiêu cực", ông Vinh lưu ý.

Ông cũng dẫn chứng, bây giờ ra đường nếu người lớn có ý định vượt đèn đỏ thì trẻ con sẽ nhắc ngay. Đó là do các em được giáo dục từ nhỏ phải tuân thủ luật giao thông.

Về băn khoăn trẻ càng lớn càng giảm dần độ tự giác, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục cho rằng, ngoài yếu tố giáo dục thì cần quản lý xã hội nghiêm minh, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, có xây, có chống, giúp nhận thức mọi người tốt hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục tin rằng, khi học sinh được đưa vào môi trường giáo dục tốt sẽ trở thành những con người chuẩn mực.

https://vtc.vn/ong-nguyen-dac-vinh-phim-anh-tin-tuc-tieu-cuc-lam-gia-tang-bao-luc-hoc-duong-ar830655.html

HÀ CƯỜNG / VTC News