Ông Medvedev nêu điều kiện kết thúc xung đột Ukraine 'trong vài ngày'

Ông Dmitry Medvedev tuyên bố, sự thù địch giữa Moskva và Kiev sẽ nhanh chóng kết thúc nếu Mỹ và các đồng minh ngừng gửi vũ khí cho Ukraine.

TASS đưa tin hôm 5/7, Phó Chủ tịch hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev nói cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moskva và Kiev bị kéo dài do các chuyến hàng vũ khí của phương Tây tới Ukraine.

Theo ông Medvedev, nếu NATO, chủ yếu là Mỹ, ngừng cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine, chiến dịch quân sự đặc biệt "sẽ kết thúc chỉ sau vài tháng”. Thậm chí, xung đột có thể kết thúc “trong vài ngày tới” nếu Washington và các đồng minh ngừng giao hàng, ông nói thêm.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. 

Cựu Tổng thống Nga cũng nói bất kỳ cuộc chiến tranh nào, bất kể quy mô, cũng có thể kết thúc rất nhanh chóng "nếu một hiệp ước hòa bình được ký kết hoặc nếu ai đó làm điều mà người Mỹ đã làm vào năm 1945, sử dụng vũ khí hạt nhân ném bom các thành phố của Nhật Bản”. 

Ông Medvedev cảnh báo rằng Nga sẽ ngăn Ukraine gia nhập NATO, ngay cả khi điều đó có nghĩa là xung đột “vĩnh viễn”.

Bên cạnh đó, ông nói Moskva đã yêu cầu các mối quan tâm về an ninh của mình được tôn trọng khi nói đến việc mở rộng NATO, đồng thời nói thêm rằng “sự tồn tại của Nga đang bị đe dọa” và Moskva sẽ không ngần ngại ngăn chặn mối đe dọa này “bằng cách này hay cách khác”.

Cựu tổng thống Nga cũng lên tiếng phản đối việc Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân tới Ba Lan, cảnh báo rằng điều đó có thể gây ra xung đột hạt nhân. Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã kêu gọi NATO đưa Warsaw vào chương trình chia sẻ hạt nhân của khối.

https://vtc.vn/ong-medvedev-neu-dieu-kien-ket-thuc-xung-dot-ukraine-trong-vai-ngay-ar804297.html

Phương Anh / VTC News