Ông Huỳnh Đức Thơ: Đà Nẵng đối mặt với nguy cơ 'vỡ trận' về môi trường

Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, năm 2021 mà không xong hệ thống thu gom, xử lý nước thải thì Đà Nẵng đối mặt với nguy cơ “vỡ trận” về môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Thành phố môi trường” ngày 5/6, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, năm 2021 mà không xong hệ thống thu gom, xử lý nước thải thì Đà Nẵng đối mặt với nguy cơ “vỡ trận” về môi trường.

ong huynh duc tho da nang doi mat voi nguy co vo tran ve moi truong

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

“Sự bất cập liên quan đến vấn đề môi trường từ cây xanh, cung cấp nước sạch, ô nhiễm biển, những điểm nóng môi trường, ý thức của doanh nghiệp trong xả thải, năng lực điều hành của chính quyền còn nhiều bất cập”, ông Thơ nói.

Về tình trạng ô nhiễm biển và xử lý nước thải, theo ông Thơ, trước đây mưa lớn kéo dài hàng tiếng đồng hồ nước thải mới tràn ra biển nhưng nay chỉ cơn mưa nhỏ thì nước đã tràn ra rồi. Nguyên nhân là trước đây cơ sở dịch vụ ít hơn, bây giờ mọc lên khắp nơi.

Nếu những khách sạn, nhà hàng đều có hệ thống đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, đầu tư hệ thống thiết bị đầy đủ, xử lý nước thải rồi gom vào hệ thống xử lý nước thải… thì sẽ không có nước thải ra ngoài.

“Hàng trăm khu nhà hàng, khách sạn, quán tạm hầu như không xử lý nước thải. Làm hệ thống xử lý nước thải, đăng ký đạt tiêu chuẩn xử lý môi trường cũng chỉ đối phó. Nhiều nhà máy, nhiều khu công nghiệp không chịu xử lý nước thải, xử lý không đạt hay tìm biện pháp thoát vào hệ thống chung”, ông Thơ nêu thực trạng.

ong huynh duc tho da nang doi mat voi nguy co vo tran ve moi truong

Theo ông Thơ, trước đây mưa lớn kéo dài hàng tiếng đồng hồ nước thải mới tràn ra biển nhưng nay chỉ cơn mưa nhỏ thì nước đã tràn ra rồi.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, kế hoạch và dự báo chưa đạt được tầm nhìn dài hạn, biện pháp quản lý kém và không có hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng hệ thống nước thải dùng chung xây dựng trong 5-7 năm đã quá tải. Các nhà máy xử lý nước thải phải liên tục nâng cấp nhưng một số nhà máy giờ không còn không gian để mở rộng công suất.

“Những cái đã có thì làm chưa tốt, những cái phát sinh thì lại chưa có chế tài. Vấn đề xả thải có thể thấy, biết được rất nhiều nhưng gần đây chỉ mới xử phạt lác đác, không bao nhiêu. Lâu lâu mới có vài trường hợp được xử lý vi phạm bảo vệ môi trường”, ông Thơ nói.

Giải pháp sắp tới, ông Thơ cho biết, nhân thành phố điều chỉnh quy hoạch chung sẽ đưa quy hoạch cấu trúc hạ tầng liên quan đến vấn đề môi trường, đạt được tầm nhìn dài hạn, tích hợp được những đòi hỏi về mặt khoa học công nghệ, dự báo để hệ thống tồn tại xuyên suốt trong hàng chục đến trăm năm.

ong huynh duc tho da nang doi mat voi nguy co vo tran ve moi truong

Hệ thống thu gom, xử lý nước thải của Đà Nẵng bộc lộ nhiều hạn chế khiến nước thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Về chương trình đầu tư, Thành ủy và HĐND thành phố đã thông qua một số dự án trọng điểm, trong đó có nhiều dự án liên quan đến môi trường, đô thị. Thành phố thúc đẩy các dự án này để đạt được tiến độ đề ra do một số dự án đang có nguy cơ không đạt tiến độ.

Hình thức đầu tư các dự án này, Đà Nẵng không hẳn phụ thuộc đầu tư công mà theo hình thức kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân, tiến tới xử lý môi trường và thu phí chứ không có bao cấp.

ong huynh duc tho da nang doi mat voi nguy co vo tran ve moi truong Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu tổ chức Hội nghị An toàn - Sức khỏe - Môi trường

Vừa qua, tại thành phố Cần Thơ, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã tổ chức Hội nghị An toàn - Sức khỏe ...

ong huynh duc tho da nang doi mat voi nguy co vo tran ve moi truong Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng: Gánh nợ nần, lo ngại môi trường đầu tư

Các khoản Nhà nước cam kết trả cho nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện dẫn đến “ông chủ” đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ...

/ https://vtc.vn