Ông chủ của TikTok là ai?

Zhang Yiming là người tạo ra TikTok - mạng xã hội duy nhất đủ tầm đối đầu với Facebook. Tuy nhiên tỷ phú đứng đằng sau ứng dụng TikTok và công ty mẹ ByteDance khá kín tiếng.

Zhang Yiming sinh năm 1983 tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc trong một gia đình có bố mẹ làm công chức. Zhang tốt nghiệp Đại học Nankai năm 2005. Ban đầu anh theo học ngành vi điện tử nhưng sau đó chuyển sang công nghệ phần mềm. Anh kết hôn với người bạn học cùng trường, cặp đôi hiện vẫn chưa sinh con.

Năm 2001, anh ghi danh vào đại học Nakei chuyên ngành vi điện tử trước khi chuyển sang lĩnh vực kỹ sư phần mềm. Anh tốt nghiệp đại học năm 2005. Sau khi ra trường, Zhang làm ở công ty khởi nghiệp về dịch vụ đặt phòng trực tuyến tên Kuxun. "Công việc ở đây đã dạy cho tôi những kỹ năng bán hàng mà sau này tôi sử dụng để phát triển ByteDance", tỷ phú 8x bộc bạch với Bloomberg.

Sau đó ông có thời gian ngắn làm việc tại Microsoft và một lần khởi nghiệp thất bại trước khi được thế giới biết đến với danh nghĩa "cha đẻ" của TikTok và CEO của ByteDance, công ty khởi nghiệp thành công nhất thế giới với giá trị vượt 100 tỷ USD.

ong chu cua tiktok la ai

Trong bài phát biểu năm 2015 tại Đại học Nankai, Zhang tiết lộ một số chi tiết khác về bản thân như rất hâm mộ thể loại tiểu sử và dành nhiều thời gian để đọc sách. Anh cũng nói rằng mình không phải một người hoạt bát, chỉ yêu thích khoa học và gặp vợ mình ở một công ty lập trình.

Năm 2012, khi lượng người dùng smartphone ở Trung Quốc tăng cao, Zhang nhận thấy nhiều người khó tìm được tin tức họ quan tâm từ các ứng dụng khác nhau. Kỹ sư 8x tin rằng mình có thể làm tốt hơn Baidu - công cụ tìm kiếm gần như độc quyền tại Trung Quốc.

Tháng 8/2012 ứng dụng đọc tin Toutiao của Zhang ra mắt, lúc này ông 29 tuổi. Nền tảng này thu thập thông tin về thói quen đọc và tìm kiếm của người dùng, sau đó gợi ý tin tức cho họ. Người dùng càng đọc nhiều, Toutiao càng hiểu họ hơn và giữ chân họ ở lại lâu hơn trên ứng dụng. Toutiao chính là tiền thân của ByteDance ngày nay.

Sau khi ứng dụng Toutiao ra đời vào năm 2012, Zhang đã mua lại ứng dụng đăng tải video Musical.ly vào tháng 12/ 2017 với giá khoảng 1 tỉ USD để sáp nhập vào TikTok trong tháng 8/2018.

Về phần mình, Zhang từng tự so sánh mình với người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và người sáng lập Uber Travis Kalanick.

Zhang ra mắt ứng dụng thành công nhất của ByteDance - TikTok - dưới tên \'Douyin\' vào tháng 9/2016. TikTok hiện là ứng dụng iOS không chơi game số một tại Mỹ. Ứng dụng này cũng là một trong những mạng xã hội được nhiều người trẻ ở Mỹ sử dụng với hơn một tỷ lượt tải xuống.

Tháng 10/2018, Bloomberg đưa tin ByteDance chưa thu được lợi nhuận dù doanh thu mục tiêu năm 2018 là hơn 7 tỉ USD.

ong chu cua tiktok la ai

TikTok cung cấp giao dịch mua tiền trong ứng dụng, bắt đầu từ 100 với giá 0,99 USD và lên tới 10.000 với giá 99,99 USD. Người dùng có thể tặng tiền cho những người vlogger yêu thích và người nhận có thể đổi số tiền ảo này thành quà tặng.

Công ty Sensor Tower tiết lộ người dùng TikTok trên toàn thế giới đã chi 3,5 triệu USD để chi tiêu trong ứng dụng này vào tháng 10/2018, gần gấp 4 lần con số này vào tháng 10/2017.

Phiên bản tiếng Trung của TikTok, Douyin, đang bán quảng cáo với giá lên tới 1 triệu Renminbi (khoảng 150.000 USD) cho một ngày và quảng cáo newsfeed với giá 30 Renminbi (khoảng 4 USD) cho mỗi lần nhấp chuột. Các thương hiệu lớn như Pizza Hut cũng từng thực hiện chiến dịch này.

ByteDance vượt Uber trở thành startup giá trị nhất hành tinh. Hiện tại ByteDance được định giá hơn 100 tỷ USD sau vòng huy động vốn mới nhất. Công ty này cũng báo cáo đạt lợi nhuận ròng tới 3 tỷ USD trong tổng doanh thu 17 tỷ USD vào năm 2019, tức là gấp đôi con số năm 2018.

Dẫu vậy hiện tại họ cũng đang đối mặt với một vài khó khăn. Làn sóng tẩy chay TikTok đang diễn ra không chỉ ở Ấn Độ mà còn cả ở Mỹ. Nhiều người tin rằng TikTok có thể trở thành "Huawei thứ 2" khi chịu những đòn trừng phạt mạnh từ Mỹ.

PV (th)

ong chu cua tiktok la ai Thượng viện Mỹ sẽ cấm sử dụng TikTok
ong chu cua tiktok la ai Tập đoàn của tỉ phú giàu nhất thế giới đính chính việc xóa TikTok
ong chu cua tiktok la ai Mỹ cân nhắc cấm ứng dụng TikTok
/ Nghề nghiệp và cuộc sống