Ông Biden ký lệnh không kích bất ngờ ở Syria

Mỹ tiến hành một cuộc không kích ở Syria, nhằm vào cấu trúc thuộc về lực lượng dân quân được cho là do Iran hậu thuẫn.

Reuters ngày 26/2 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết vụ tấn công trên diễn ra ngày 25/2, sau khi nổi lên loạt vụ tấn công bằng rocket gần đây nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở Iraq.

Các quan chức nói trên - tiết lộ với điều kiện giấu tên - cho biết vụ tấn công được Tổng thống Joe Biden ra lệnh.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận về vụ không kích.

Theo Reuters, một quan chức Mỹ cho biết cuộc không kích nhằm đáp trả những vụ tấn công bằng rocket gần đây ở Iraq.

Hành động quân sự này - do lực lượng Mỹ thực hiện, không có sự tham gia của các đối tác liên quân - nhằm phá hủy khả năng tiến hành các cuộc tấn công trong tương lai của nhóm dân quân, theo nguồn tin.

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại của cuộc không kích và có thương vong nào hay không.

Ông Biden ký lệnh không kích bất ngờ ở Syria - 1
Binh sĩ Mỹ trên xe thiết giáp tại một địa điểm không được công bố ở phía bắc Syria vào tháng 11/2019. (Ảnh: AP)

Hôm 23/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi nói về các vụ tấn công rocket trong một cuộc điện đàm, nhất trí rằng những người đứng sau "phải chịu trách nhiệm đầy đủ", Nhà Trắng cho biết.

Phần lớn các vụ tấn công không gây ra thương vong, nhưng vụ tấn công tên lửa mới nhất hôm 22/2 là vụ thứ ba ở Iraq chỉ trong hơn một tuần nhằm vào các khu vực Green Zone có binh sĩ, viên chức ngoại giao hoặc nhà thầu Mỹ.

Trước đó, trong vụ tấn công rocket ngày 15/2 nhằm vào sân bay Arbil, tại thủ phủ vùng tự trị Kurdistan của Iraq, ít nhất 1 nhân sự nước ngoài thiệt mạng, 1 lính Mỹ và 5 người khác bị thương. Sự việc này châm ngòi cho những lo ngại về leo thang căng thẳng trong động thái được cho là phép thử nghiêm trọng đầu tiên với chính sách Iran của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án vụ tấn công này, kêu gọi điều tra và trừng phạt những đối tượng chịu trách nhiệm.

"Chúng tôi phẫn nộ vì vụ tấn công rocket ở khu vực tự trị của người Kurd tại Iraq. Tôi liên lạc với lãnh đạo Masrour Barzani để thảo luận về sực việc và cam kết ủng hộ mọi nỗ lực điều tra và trừng phạt những người chịu trách nhiệm", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong thông cáo hôm 15/2.

Sân bay Arbil là nơi đóng quân của binh lính nước ngoài, thuộc liên quân quốc tế chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 tháng qua cơ sở quân sự hoặc ngoại giao phương Tây tại Iraq bị tấn công, theo AFP.

Ông Biden ký lệnh không kích bất ngờ ở Syria - 2
Ông Biden đối mặt với nhiều áp lực sau các vụ tấn công rocket liên tiếp nhằm vào cơ sở có binh lính Mỹ đồn trú ở Iraq. (Ảnh: Getty Images)

Ngoài 3 quả rocket nhắm vào sân bay Arbil, các thủ phạm còn nã 2 quả rocket vào khu vực dân cư ở ngoại ô thủ phủ vùng Kurdistan. Lãnh đạo cơ quan y tế thành phố cho biết có ít nhất 5 dân thường bị thương và 1 người trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thống Biden những ngày qua đã đối mặt với những chỉ trích vì không sớm quy trách nhiệm các vụ tấn công rocket ở Iraq về phía Iran - vốn luôn bị đổ lỗi cho các vụ tấn công tương tự trước đó nhằm vào binh lính Mỹ và liên quân ở Iraq. Trong đó, một số vụ tấn công đã gây chết người.

Vụ không kích diễn ra hôm 25/2 nhằm vào cơ sở của lực lượng dân quân được cho là do Iran hậu thuẫn, diễn ra trong bối cảnh chính quyền của ông Biden đang nỗ lực gia hạn các cuộc đàm phán với Iran sau khi cựu Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Theo giới chức quốc phòng Mỹ, nước này đang duy trì 900 binh sĩ ở Syria và không có kế hoạch giảm số lượng ngay lập tức. Lực lượng Mỹ tại đây có nhiệm vụ hỗ trợ các lực lượng địa phương chống lại tàn dư của IS, nhưng cũng để đóng vai trò như một vùng đệm chống lại ảnh hưởng của Iran.

Tổng thống Joe Biden ra lệnh gửi thêm 500 lính Mỹ đến Syria Tổng thống Joe Biden ra lệnh gửi thêm 500 lính Mỹ đến Syria

Chính quyền mới của Mỹ quyết định tăng cường thêm sự hiện diện quân sự ở Syria, bất chấp những tuyên bố trước đó về ...

/ vtc.vn