Ông Biden chỉ trích Tổng thống Afghanistan bỏ trốn ‘giữa tham nhũng, bất lương"

Tổng thống Joe Biden đổ lỗi cho chính phủ Afghanistan về thất bại khi để Taliban nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát đất nước.

Trong phát biểu mới nhất, ông Biden bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan, cho rằng đó là quyết định đúng đắn, đồng thời chỉ trích chính phủ của Afghanistan.

"Đây là quyết định đúng đắn, một quyết định khôn ngoan, và là quyết định tốt nhất dành cho nước Mỹ. Tôi là tổng thống thứ tư phải đối mặt với vấn đề có nên kết thúc cuộc chiến này hay không và khi nào chấm dứt. Quyết định này cũng sẽ kết thúc một kỷ nguyên của các hoạt động quân sự lớn của Mỹ ở các quốc gia khác...

Chúng tôi đã sẵn sàng khi người dân Afghanistan chứng kiến ​​chính phủ của họ sụp đổ và tổng thống bỏ trốn trong bối cảnh tham nhũng và hành động bất lương - giao đất nước cho kẻ thù của họ, Taliban, và làm tăng đáng kể rủi ro cho lính Mỹ và các đồng minh của chúng tôi...

Hãy để tôi nói rõ, việc rút quân vào ngày 31/8 không phải là thời hạn tùy ý. Lịch trình này được thiết kế để cứu sống người Mỹ. Đã đến lúc kết thúc cuộc chiến này", ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden chỉ trích Tổng thống Afghanistan bỏ trốn ‘giữa tham nhũng, bất lương' - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: CNBC)

Trong bài phát biểu, ông Biden cho biết "90% người Mỹ ở Afghanistan muốn rời đi đã có thể rời đi. Mỹ sẽ buộc Taliban phải chịu trách nhiệm về việc đảm bảo an toàn cho bất kỳ ai muốn rời khỏi nước này”.

Theo ông Biden, Mỹ phải rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong cuộc can thiệp quân sự kéo dài hai thập kỷ ở Afghanistan. Tổng thống Biden cho biết, Mỹ đã đạt được sứ mệnh tiêu diệt tổ chức khủng bố al-Qaeda và thủ lĩnh của tổ chức này - Osama bin Laden.

Ông Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Mỹ trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ các nhóm khủng bố song không để Mỹ "sa lầy" vào một cuộc chiến khác. Ông cho rằng, Mỹ hiện phải đương đầu với những thách thức từ những đối thủ mạnh mẽ như Nga và Trung Quốc.

"Khi lật lại chính sách đối ngoại đã định hướng cho đất nước trong hai thập kỷ qua, chúng ta phải học hỏi từ những sai lầm của mình. Đầu tiên, chúng ta phải đặt ra các sứ mệnh với các mục tiêu rõ ràng có thể đạt được, không phải những mục tiêu mà không bao giờ đạt được. Và thứ hai, chúng ta phải tập trung rõ ràng vào các lợi ích an ninh quốc gia cơ bản của Mỹ’, ông Biden nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Biden cam kết, Mỹ sẽ duy trì quan hệ ngoại giao với Afghanistan ngay cả sau khi quân đội rút đi. Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ hiện đã bị đóng cửa. Quyền đại sứ, Ross Wilson, cũng đã có mặt trên chuyến bay cuối cùng rời Afghanistan.

KÔNG ANH (Nguồn: CNBC)

Tổng thống Biden: Rút khỏi Afghanistan là ‘quyết định tốt nhất cho nước Mỹ’ Tổng thống Biden: Rút khỏi Afghanistan là ‘quyết định tốt nhất cho nước Mỹ’
Ai chia “miếng bánh” tài nguyên ở Afghanistan? Ai chia “miếng bánh” tài nguyên ở Afghanistan?
Nga: Afghanistan chảy máu chất xám vì chiến dịch sơ tán của phương Tây Nga: Afghanistan chảy máu chất xám vì chiến dịch sơ tán của phương Tây

/ vtc.vn