Omicron trở thành biến thể thống trị số ca nhiễm mới tại Mỹ

Omicron đã trở thành biến thể thống trị, chiếm hơn 73% tổng số ca nhiễm mới trong tuần qua tại Mỹ, các quan chức y tế nước này cho biết ngày 20/12 (giờ địa phương), AP đưa tin.

Omicron trở thành biến thể thống trị số ca nhiễm mới tại Mỹ  -0

Ảnh minh họa AP.

Số liệu mới được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố cho thấy số ca nhiễm biến thể mới đã tăng 6 lần trong vòng một tuần qua.

Đáng chú ý, tỷ lệ ca mắc Omicron trong tổng số ca nhiễm ở một số địa phương của Mỹ cao hơn trung bình toàn quốc. Tại khu vực New York, 90% số ca nhiễm COVID-19 mới là nhiễm biến thể Omicron. Tình hình tương tự cũng diễn ra ở khu vực Đông Nam, Trung Tây…Chỉ trong một tuần qua, Mỹ ghi nhận hơn 650.000 ca nhiễm biến thể Omicron mới.

Hồi cuối tháng 6, biến thể thống trị trong số các ca nhiễm ở Mỹ là Delta. Đến tháng 11, số ca nhiễm biến thể này vẫn chiếm 99,5% tổng số ca nhiễm tại nước này, theo CDC.

Cách đây chưa đầy một tháng, ngày 26/11, các nhà khoa học tại châu Phi phát hiện ra biến thể mới Omicron, Tổ chức Y tế Thế giới sau đó chỉ định đây là một “biến thể đáng lo ngại”. Biến thể này đến nay đã xuất hiện ở 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiện vẫn còn nhiều điều chưa biết hoặc chưa được thống nhất liên quan đến biến thể mới này, như việc liệu nó có gây bệnh nặng hơn Delta hay không. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy những người đã được tiêm chủng đầy đủ cần được tiêm mũi bổ sung để giúp bảo vệ tốt hơn khỏi biến thể mới.

Tiến Dũng

/ cand.com.vn