Omicron lây lan nhanh, giảm hiệu quả vaccine

Omicron gây ra “sự giảm sút về hiệu quả của vaccine trong việc chống lại sự lây nhiễm” và căn cứ vào dữ liệu hiện có.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/12 cho biết biến chủng Omicron có thể làm suy yếu vaccine và lây lan nhanh hơn Delta.

"Bằng chứng ban đầu cho thấy Omicron làm giảm hiệu quả của vaccine trong chống lây nhiễm. Với dữ liệu hiện tại, có thể thấy Omicron sẽ vượt qua biến chủng Delta tại những nơi nó lưu hành", WHO chỉ rõ trong bản báo cáo.

Người nhiễm Omicron nhiều khả năng có triệu chứng nhẹ hoặc không biểu hiện, nhưng WHO cho biết chưa đủ dữ liệu để xác định độ nghiêm trọng lâm sàng của biến chủng.

Delta hiện vẫn là chủng chội toàn cầu, nguyên nhân của hầu hết các ca nhiễm trên thế giới. Song sự xuất hiện của Omicron ở Nam Phi đã khiến nhiều quốc gia cảnh giác. WHO ngày 26/11 xếp biến chủng này vào nhóm đáng lo ngại, nhiều quốc gia áp lệnh hạn chế đi lại với người từ Nam Phi và đưa ra nhiều quy định trong nước nhằm kiểm soát sự lây lan.

WHO cho biết Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia tính đến ngày 9/12. Biến chủng lây truyền nhanh ở Nam Phi, nơi Delta ít phổ biến hơn và ở Anh, nơi Delta là chủng trội.

Theo WHO, dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron làm giảm hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh và lây lan.

"Với dữ liệu hiện có, dường như Omicron sẽ vượt qua biến thể Delta tại nơi có lây nhiễm trong cộng đồng", WHO cho biết thêm.

Biến chủng Omicron cho đến nay chủ yếu gây ra các ca bệnh nhẹ hoặc các trường hợp không có triệu chứng, nhưng WHO cho biết dữ liệu hiện tại chưa đủ để xác định mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến chủng này.

Các quốc gia có đủ nguồn cung vaccine như Anh và Pháp đã kêu gọi người dân tiêm mũi vaccine thứ 3 để chống lại Omicron. Các chuyên gia cảnh báo Omicron có thể trở thành biến chủng trội ở Anh vào cuối tháng này. Ở kịch bản tồi tệ nhất, số ca tử vong do Covid-19 ở Anh có thể tăng 75.000 người trong vòng 5 tháng tới.

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện một phiên bản "tàng hình" của biến chủng Omicron trong các mẫu xét nghiệm tại Nam Phi, Australia và Canada, nhưng cũng có thể đã lây lan rộng hơn mà chưa được phát hiện. Phiên bản "tàng hình" có nhiều đột biến giống của Omicron, nhưng không có sự thay đổi gen cụ thể cho phép phát hiện virus bằng xét nghiệm PCR, mặc dù vẫn có thể phát hiện bằng giải trình tự gen.

PV (th)

Tổng thống Nam Phi nhiễm Covid-19, Anh nâng cảnh báo Covid-19 lên cấp độ 4 Tổng thống Nam Phi nhiễm Covid-19, Anh nâng cảnh báo Covid-19 lên cấp độ 4
Thủ tướng Johnson cảnh báo "làn sóng thủy triều" chủng Omicron ở Anh Thủ tướng Johnson cảnh báo "làn sóng thủy triều" chủng Omicron ở Anh
Biến chủng Omicron lây lan nhanh chóng ở Anh Biến chủng Omicron lây lan nhanh chóng ở Anh
/ Nghề nghiệp và cuộc sống