Ô tô chở đất đè chết 3 người: Thùng xe cơi nới cao gấp đôi so với đăng kiểm

Chiếc xe “hổ vồ” biển kiểm soát 29H-770.16 lật đè xe con làm 4 người thương vong tại Hòa Bình đã được cơi nới thùng quá kích thước so với chứng nhận đăng kiểm.

Ngày 5/6, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, qua kiểm tra tại hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người thương vong ở Hoà Bình, phát hiện lòng thùng xe tải đã được cơi nới quá kích thước so với chứng nhận đăng kiểm. 

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng chiều 4/6 trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Hoà Bình, khiến 3 người trên xe con tử vong, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đến hiện trường để phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết hậu quả và điều tra nguyên nhân tai nạn.

Tại hiện trường, xe tải BKS 29H-770.16 có chiều dài 6,78m, rộng 2,31m và cao 1,85m. Trong Giấy chứng nhận đăng kiểm, xe tải này mang nhãn hiệu CNHTC, sản xuất năm 2021 tại Trung Quốc, được phép chở 2 người (kể cả người lái), chở 13,1 tấn; lòng thùng xe có kích chiều dài 6,5m; rộng 2,3m; cao 72cm.

Ô tô chở đất đè chết 3 người: Thùng xe cơi nới cao gấp đôi so với đăng kiểm - 1

 Hiện trường xảy ra vụ tai nạn. (Ảnh: Minh Nguyễn).

Như vậy, thùng xe thực tế dài hơn 28cm và cao hơn 1,13m (chiều cao cơi nới gấp hơn 2 lần so với chứng nhận đăng kiểm). Từ hình ảnh chụp lại thời điểm đăng kiểm cho thấy, phương tiện này đã bị nối thêm chiều dài và chiều cao so với ban đầu.

Đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH Thương mại và vận tải Văn Phú (địa chỉ ở Đội 8, Viên Khê, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Phương tiện được cấp chứng nhận đăng kiểm để lưu thông lần gần nhất là ngày 28/9/2021 tại Trung tâm đăng kiểm số 29-23D và có thời hạn đến hết ngày 27/9/2023.

Thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế Nguyễn Văn Doanh (SN 1993, trú tại xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) điều khiển xe chở đầy đất, vi phạm nghiêm trọng về quy định chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Trước đó, khoảng 16h ngày 4/6, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra làm 3 người chết, 1 người nhập viện cấp cứu. Qua video hành trình, chiếc xe tải chở đất bị lật, dẫn đến việc đè lên ô tô con đi ngược chiều. Theo lời khai ban đầu của lái xe gây tai nạn, đoạn đường lúc ấy dốc, lái xe bị mất phanh, không kiểm soát được tay lái khiến xe bị lật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thủy (Hòa Bình) đã tạm giữ Nguyễn Văn Doanh (SN 1993, trú tại xã Hợp Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội).

https://vtc.vn/xe-cho-dat-lat-de-chet-3-nguoi-thung-xe-coi-noi-cao-gap-doi-so-voi-dang-kiem-ar680741.html

ĐẮC HUY / VTC News