Ô nhiễm gia tăng, TP.HCM lên kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy

TP.HCM cho rằng, sự gia tăng của xe máy được xem là tác nhân gây ô nhiễm, do vậy cần phải kiểm soát khí thải đối với xe máy, nhằm đảm bảo sức khỏe người dân.

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam phối hợp xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT cho biết, 2 đơn vị trên đang cùng Sở nghiên cứu, đề xuất UBND TP xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với môtô, xe gắn máy nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm do khí thải phương tiện cơ giới gây ra.

Sở GTVT đề nghị 2 đơn vị trên phối hợp, hỗ trợ xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra khí thải đối với xe máy tại một số điểm như đại lý phục vụ bảo dưỡng trong nội thành và ngoại thành.

Đơn vị khảo sát sẽ thống nhất nội dung chi tiết, thời gian, biểu mẫu, hình thức thực hiện trước khi đề xuất những giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này.

Theo chương trình hành động của Thành ủy TP.HCM về giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020, thành phố đặt mục tiêu giảm 70% ô nhiễm không khí do giao thông vận tải.

o nhiem gia tang tphcm len ke hoach kiem soat khi thai xe may
Sự gia tăng của xe máy tại TP.HCM đang trở thành nguồn phát ô nhiễm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân

Hôm qua, tại buổi họp báo về tình hình ô nhiễm môi trường, ông Cao Tung Sơn (Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM) cho biết, cơ quan này quan trắc chất lượng không khí tại 30 vị trí với tần suất 10 ngày mỗi tháng vào hai thời điểm 7h30-8h30 và 15h-16h.

Kết quả cho thấy có sự gia tăng đột biến các chất ô nhiễm (NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng, PM10, PM2.5...) trong các ngày 18 đến 20/9. Đặc biệt, ngày 20/9 bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần; NO2 tăng 1,41 lần; CO tăng 1,4 lần. Cơ quan này cũng ghi nhận sự gia tăng bụi mịn PM10; PM 2.5 tăng từ 1,9 lên 2,2 lần - vượt chuẩn lần lượt là 50%, 25%.

Số liệu quan trắc tại 19 vị trí giao thông cho thấy hơn 50% là bụi lơ lửng, gần 94% là mức ồn - vượt quy chuẩn cho phép.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, theo ông Sơn, đến từ 3 nguồn: hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và xây dựng.

Trong đó, ô nhiễm từ giao thông là lớn nhất bởi TP.HCM hiện có khoảng 10 triệu phương tiện (7,6 triệu xe máy, 700.000 ôtô, còn lại là xe của người tỉnh thành khác mang vào); 37 điểm thường xuyên kẹt xe... nên lượng khí thải độc hại ra môi trường là rất lớn.

Tuấn Kiệt

o nhiem gia tang tphcm len ke hoach kiem soat khi thai xe may TP HCM họp báo về ô nhiễm không khí

Sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM thông tin về chất lượng không khí, ô nhiễm nặng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân ...

o nhiem gia tang tphcm len ke hoach kiem soat khi thai xe may Hô biến Air Visual, cấm gãi đầu để chống ô nhiễm?!

AirVisual, ứng dụng đo chất lượng không khí tạm thời bị gỡ bỏ kho ứng dụng người dùng từ Việt Nam. Trong khi đó, quét ...

o nhiem gia tang tphcm len ke hoach kiem soat khi thai xe may Các nước ASEAN họp bàn đối phó với tình trạng ô nhiễm môi trường

Hội nghị tập trung thảo luận về các vấn đề nổi bật như biến đổi khí hậu, môi trường biển, xử lý ô nhiễm khói ...

/ vietnamnet.vn