TP HCM họp báo về ô nhiễm không khí

Sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM thông tin về chất lượng không khí, ô nhiễm nặng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và các giải pháp khắc phục. 

Buổi họp báo lúc 16h ngày 9/10, do ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ủy quyền) chủ trì.

Động thái này diễn ra sau gần một tháng TP HCM thường xuyên xuất hiện tình trạng mù đặc quánh từ sáng đến chiều tối, đặc biệt trong các ngày 18-23/9. Người dân tham gia giao thông bị hạn chế tầm nhìn, không thể nhìn thấy tòa nhà 81 tầng Land Mark (quận Bình Thạnh) hay Bitexco 72 tầng (quận 1) khi đứng cách xa 300 m...

tp hcm hop bao ve o nhiem khong khi
Cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí tại TP HCM ở mức "có hại cho sức khỏe' trên trang AirVisual lúc 9h20 ngày 9/10.

Website giám sát chất lượng không khí AirVisual cảnh báo không khí TP HCM liên tục ở mức ô nhiễm nặng (màu đỏ), có hại cho sức khoẻ của người dân. Trong đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày 20/9 cao nhất là 175; chỉ số bụi mịn PM2.5 (gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe) ở mức 102.7 µg/m³ - cao hơn gấp 4 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và gần 11 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); các ngày sau có giảm nhưng vẫn ở mức có hại.

Trung tâm Quan trắc Tài nguyên - Môi trường công bố kết quả đo tại 30 vị trí trong tháng 9 cho thấy, các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, NO2, SO2, CO... tăng đột biến trong các ngày 18 đến 20/9. Đặc biệt, ngày 20/9 bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần; NO2 tăng 1,41 lần; CO tăng 1,4 lần. Cơ quan này cũng ghi nhận sự gia tăng bụi mịn PM10; PM 2.5 tăng từ 1,9 lên 2,2 lần.

tp hcm hop bao ve o nhiem khong khi

Tòa nhà LandMark 81 trước và trong khi xảy ra hiện tượng mù. Ảnh: Chi Mai.

Hiện tượng này được gọi là mù khô quang hóa, xảy ra định kỳ hàng năm vào tháng 9-10, do không khí ô nhiễm kết hợp độ ẩm cao, ảnh hưởng sức khỏe người dân. TP HCM hiện chỉ có thể quan trắc thủ công gián đoạn, chưa được chia sẻ dữ liệu và các báo cáo về tình hình diễn ra nghịch nhiệt từ các cơ quan khí tượng, nên việc đánh giá chất lượng và khuyến cáo cho người dân còn hạn chế.

Trong khoảng thời gian này, AirVisual cũng cảnh báo không khí tại Hà Nội bị ô nhiễm nặng, có hôm còn hơn TP HCM. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm 2/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hà Nội, TP HCM có giải pháp xử lý ô nhiễm không khí.

Hữu Nguyên

tp hcm hop bao ve o nhiem khong khi Hô biến Air Visual, cấm gãi đầu để chống ô nhiễm?!
tp hcm hop bao ve o nhiem khong khi Đằng sau sự “biến mất” của AirVisual: Còn một “ẩn khúc” cần minh bạch
tp hcm hop bao ve o nhiem khong khi Ứng dụng AirVisual sẽ trở lại Việt Nam một lần nữa?
tp hcm hop bao ve o nhiem khong khi Các nước ASEAN họp bàn đối phó với tình trạng ô nhiễm môi trường
tp hcm hop bao ve o nhiem khong khi Nữ điều dưỡng 9X thăng tiến "tốc độ ánh sáng" ở Đắk Nông
/ vnexpress.net