Nuôi chó ở Bắc Kinh phải đóng lệ phí, xin cấp phép

Tại khu vực trung tâm thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), người dân không được nuôi 35 giống chó dữ hoặc có chiều cao hơn 35 cm.

Để tăng cường quản lý việc nuôi chó, giữ gìn cảnh quan thành phố và duy trì trật tự công cộng, "Quy định quản lý việc nuôi chó" tại Bắc Kinh đã được áp dụng từ ngày 5/9/2003.

Theo đó, khu vực bệnh viện, trường học, ký túc xá học sinh sinh viên tuyệt đối cấm nuôi chó. Bắc Kinh còn được chia làm hai loại khu vực để thực hiện mục đích quản lý. 8 quận trung tâm (Đông Thành, Tây Thành, Sùng Văn, Tuyên Võ, Triều Dương, Hải Định, Phong Đài, Thạch Cảnh Sơn) được liệt vào khu vực quản lý trọng điểm. Các quận, huyện khác được coi là khu vực quản lý thông thường.

Tại khu vực quản lý trọng điểm, mỗi hộ chỉ được nuôi một con chó, nhưng không được nuôi chó dữ và giống chó có chiều cao trưởng thành lớn hơn 35 cm (tính tới vai). Một số giống chó cảnh được phép nuôi là Pug, chó Bắc Kinh, Phốc sóc, Spaniel, Chihuahua, Shih Tzu... Ngược lại, 35 giống chó bị cấm nuôi bao gồm: Doberman Đức, Great Dane, Rottweiler, chó săn cáo Anh Quốc, Béc-giê, Bloodhound, Greyhound, Malinois, Bull, Akita, Malamute... Tuy nhiên, việc hạn chế về chiều cao không áp dụng với chó hỗ trợ người khiếm thị hoặc tàn tật sống trong 8 quận trung tâm.

nuoi cho o bac kinh phai dong le phi xin cap phep

Chó hỗ trợ người tàn tật không bị giới hạn chiều cao. Ảnh: Antonio Gravante.

Muốn nuôi chó, người dân phải xin giấy phép từ chính quyền địa phương. Công an địa phương sẽ phụ trách toàn bộ công tác quản lý nuôi chó như đăng ký, kiểm tra hàng năm, kiểm soát các công việc cụ thể, ví dụ như nuôi hoặc dắt chó trái phép.

Để được cấp phép nuôi chó, người nuôi cần hội đủ các điều kiện như: có giấy tờ căn cước hợp pháp, có đủ năng lực trách nhiệm dân sự, có nơi ở riêng cố định nằm ngoài vùng bị cấm nuôi chó.

Người nào nuôi chó trong vùng bị quản lý trọng điểm phải nộp lệ phí quản lý năm đầu tiên là 1.000 nhân dân tệ, những năm tiếp theo là 500. Người bị khiếm thị hoặc tàn tật được miễn phí quản lý. Giảm một nửa lệ phí quản lý vào năm đầu tiên với người nuôi chó đã triệt sản, người già neo đơn nuôi để bầu bạn. Phí quản lý tại khu vực thông thường sẽ do chính quyền địa phương quyết định tùy tình hình thực tế.

Trường hợp chó nuôi chết hoặc mất tích, người nuôi phải mang giấy phép tới cơ quan quản lý để làm thủ tục hủy đăng ký. Nếu không, người nuôi không được phép nuôi thêm chó mới.

Người nuôi chó còn cần tuân thủ một số quy định như: không được dắt vào nơi công cộng như chợ, cửa hàng, khu phố thương mại, nhà hàng, công viên, trường học, bệnh viện,...; không được cho chó lên phương tiện giao thông công cộng, trừ taxi cỡ nhỏ và chỉ khi được lái xe đồng ý; phải đeo rọ mõm, cho vào chuồng xách tay hoặc ôm bên người.

Khi cho chó ra ngoài, cần có người lớn dắt bằng dây, phải mang theo giấy phép nuôi chó trong người; cần để con vật tránh xa người già, người tàn tật, phụ nữ có thai và trẻ em.

Các loại chó dữ, chó to phải được xích lại hoặc nhốt trong lồng, không được cho ra ngoài. Nếu buộc phải cho ra ngoài để đi đăng ký, kiểm tra hàng năm, tiêm phòng, hoặc khám bệnh, cần phải cho vào lồng hoặc được người trưởng thành dắt bằng dây, đeo rọ mõm. Khi ra ngoài, người chủ phải dọn chất bài tiết cho con vật.

Người nuôi không được ngược đãi, bỏ bê chó. Nếu để chó cắn người, chủ nuôi phải đưa người bị thương tới bệnh viện thăm khám và trả tiền sơ cứu. Sự cố xảy ra do lỗi của ai khi trông chó, người đó phải chịu toàn bộ tiền viện phí.

Điều 26 quy định hành vi nuôi chó ở khu vực cấm, nuôi chó dữ, chó to ở nơi trọng điểm quản lý sẽ bị phạt 10.000 nhân tệ với cơ quan tổ chức, và 5.000 nhân dân tệ đối với cá nhân. Chủ sở hữu còn bị tịch thu con vật. Điều 27 quy định cá nhân nào có hành vi nuôi chó khi chưa được cấp phép, không tuân thủ quy định về đăng ký, kiểm tra hàng năm sẽ bị phạt 2.000 tệ. Cơ quan tổ chức sẽ bị phạt 5.000 tệ.

Điều 29 cho phép công an cảnh cáo và có thể phạt tối đa 500 tệ với những hành vi như: dắt chó không đúng quy định, hoặc dắt chó tới nơi bị cấm. Không dọn sạch chất bài tiết của con vật sẽ bị phạt 50 nhân dân tệ.

Theo Xinhuanet, Bắc Kinh không phải thành phố duy nhất ở Trung Quốc ban hành quy định về nuôi chó. Rất nhiều nơi khác từ lâu cũng có quy định tương tự như Thượng Hải, Quảng Châu, Thanh Đảo, Thiên Tân, Trùng Khánh,...

Đặc biệt tại thành phố Tề Nam, từ ngày 1/1/2017 đã tổ chức quản lý chó bằng ứng dụng điện thoại theo hệ thống tính điểm. Lần đầu dắt chó không đúng cách hoặc để chó quấy nhiễu người khác, chủ con vật sẽ bị cảnh cáo và trừ 3 điểm, lần 2 bị phạt 200-500 tệ và trừ 6 điểm, lần 3 trừ 12 điểm. Người nào tích đủ 12 điểm sẽ bị tạm thời tịch thu con vật, phải tới lớp học lại quy định nuôi chó và phải vượt qua bài thi cuối môn mới có thể nhận lại thú nuôi. Từ khi đưa vào thực thi tới nay, 1.430 chủ nuôi đã bị phạt, trong đó 122 người bị tịch thu chó.

nuoi cho o bac kinh phai dong le phi xin cap phep Nhật phẫn nộ vụ hacker TQ tấn công, đòi Bắc Kinh nhận trách nhiệm

Tokyo cho biết đã xác định được các vụ tấn công thực hiện bởi nhóm tin tặc APT10 được cho là xuất phát từ Trung ...

nuoi cho o bac kinh phai dong le phi xin cap phep Bắc Kinh trải qua tiết Đại Tuyết lạnh nhất 70 năm

Nhiệt độ tại thủ đô Trung Quốc xuống mức -8 độ C cộng với gió lớn vào ban ngày khiến đây là tiết Đại Tuyết ...

/ https://vnexpress.net