Nước bẩn: Xin lỗi, miễn phí và câu hỏi từ việc “họa có điên”

Đưa ra lời xin lỗi, và cam kết miễn phí 1 tháng tiền nước- Thông tin chính thức từ Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà sáng nay. Một lời xin lỗi muộn màng nhưng cần thiết.

Thông cáo của Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà (Viwasupco) sáng nay dẫn kết quả xét nghiệm mẫu nước do Viện sức khỏe, nghề nghiệp và môi trường và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) cho biết nguồn nước sông Đà đã đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng của Bộ Y tế, để khẳng định: Nước đã an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Phía Viwasupco thừa nhận chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân. Và, qua các cơ quan thông tấn, báo chí, gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố- lời xin lỗi, mong được lượng thứ và cam kết miễn phí 1 tháng tiền nước vì đã "ý thức được sự lo lắng của khách hàng và sự hoang mang của người dân mới là tổn thất lớn nhất".

Đúng rồi. Sự lo lắng và hoang mang của người dân- trong tư cách là người trả tiền túi mua hàng, chính là tổn thất lớn nhất với người bán, với doanh nghiệp. Bởi trong nền kinh tế thị trường đúng nghĩa, những sự cố liên quan đến chất lượng hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nhạy cảm như nước sạch, có thể quyết định thậm chí đến sự sống còn của một doanh nghiệp.

Sự hoang mang, lo lắng ấy, hãy thử tính xem, bằng 250 ngàn hộ dân- thực chất là hậu quả khủng khiếp nhất từ sự cố nước bẩn mà đáng lẽ ra, không chỉ doanh nghiệp mà cơ quan chức năng và cả chính quyền phải tiên liệu được.

Lời xin lỗi của Viwasupco, tuy muộn, nhưng cần thiết. Bởi sự cố chỉ có thể chấm dứt bằng lời xin lỗi, bằng thiện chí, và những cam kết về phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Nhưng giá như ngay từ đầu, lời xin lỗi được đưa ra. Nếu ngay từ đầu, sự cố nước sạch được nhìn nhận đúng với sự nghiêm trọng. Nếu ngay từ đầu, việc bị đổ dầu thải đầu độc nguồn nước được báo kịp thời với cơ quan chức năng, được thông cáo tới khách hàng, thì có lẽ, người dân sẽ tin, rằng mình được tôn trọng trong vai trò người trả tiền mua hàng, tin rằng Viwasupco thật ra cũng đúng là một nạn nhân thiệt hại nhiều nhất.

Chắc không ngẫu nhiên, Chủ sở hữu của Viwasupco từng nhìn nhận 3 thủ phạm vụ đổ dầu thải đầu độc nguồn nước “Chỉ có “điên” mới tự dưng lái xe lòng vòng mấy trăm cây số để đem hàng ngàn lít dầu thải đổ xuống suối Trầm”, không ngẫu nhiên, nói đến các chiêu trò phá hoại, cạnh tranh không lành mạnh giống như “đem tính mạng của người dân ra để cạnh tranh”.

nuoc ban xin loi mien phi va cau hoi tu viec hoa co dien Lần đầu tiên Công ty Nước sạch sông Đà xin lỗi dân Thủ đô sau sự cố nước nhiễm dầu
nuoc ban xin loi mien phi va cau hoi tu viec hoa co dien Một tuần đào đất, vét suối xử lý ô nhiễm dầu
nuoc ban xin loi mien phi va cau hoi tu viec hoa co dien Người Hà Nội vẫn không tin nước sạch sông Đà an toàn
/ laodong.vn