Lần đầu tiên Công ty Nước sạch sông Đà xin lỗi dân Thủ đô sau sự cố nước nhiễm dầu

Công ty nước sạch sông Đà thừa nhận trách nhiệm trong sự cố nước sạch nhiễm dầu và lần đầu tiên chủ động nói xin lỗi người dân Hà Nội.

Ngày 25/10, Công ty Nước sạch sông Đà có văn bản gửi các cơ quan báo chí thông tin về việc công ty này khắc phục xong sự cố nước nhiễm dầu, qua đó đơn vị cũng thừa nhận trách nhiệm và xin lỗi khách hàng là người dân Hà Nội.

Theo nội dung văn bản, đến nay, Công ty nước sạch sông Đà hoàn tất khắc phục sự cố, đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng. Đồng thời, công ty cho biết xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc, trên cơ sở đó đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của đơn vị.

"Khi xảy ra sự cố nước nhiễm dầu vào đầu tháng 10 vừa qua, công ty đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gói hút đầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính trên hơn 3km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dinh dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.

Song song đó, công ty cũng súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, của công ty và khách hàng, thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối nước để súc xả tuyến ông và bể chứa của khách hàng", Công ty Nước sạch sông Đà nêu trong văn bản.

lan dau tien cong ty nuoc sach song da xin loi dan thu do sau su co nuoc nhiem dau
Nguồn nước cấp cho nhà máy Nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu. (Ảnh: Mạnh Thắng)

Về nguyên nhân, Nước sạch sông Đà cho biết sự cố bắt nguồn từ hành vi đổ một lượng lớn dầu thải vào nguồn nước. Khi xảy ra sự việc, công ty chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, do con người cố tình gây ra, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân.

"Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà chúng tôi mong muốn thông qua các cơ quan thông tin báo chí gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố, lời xin lỗi và cầu mong được lượng thứ", nội dung văn bản nêu.

Như vậy, đây là lần đầu tiên Công ty Nước sạch sông Đà liên tiếng xin lỗi người dân sau hơn nửa tháng xảy ra sự cố nước sạch bị nhiễm dầu, khiến 250.000 người dân Hà Nội bị ảnh hưởng.

Trong những lần trước, khi các cơ quan báo chí hỏi về việc có xin lỗi, bồi thường người dân hay không thì lãnh đạo công ty này luôn quanh co, nói mình là nạn nhân chịu thiệt hại nhiều nhất.

Liên quan đến vụ việc nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam 2 tháng đối với 3 người đổ trộm dầu thải gồm: Lý Đình Vũ (37 tuổi, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh); Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994, trú tại tỉnh Bắc Ninh); Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú tỉnh Lạng Sơn) về tội Gây ô nhiễm môi trường, theo Khoản 2, Điều 235 Bộ Luật Hình sự.

lan dau tien cong ty nuoc sach song da xin loi dan thu do sau su co nuoc nhiem dau Một tuần đào đất, vét suối xử lý ô nhiễm dầu
lan dau tien cong ty nuoc sach song da xin loi dan thu do sau su co nuoc nhiem dau Người Hà Nội vẫn không tin nước sạch sông Đà an toàn
lan dau tien cong ty nuoc sach song da xin loi dan thu do sau su co nuoc nhiem dau Khi nước thải từ trang trại lợn cách chỗ cấp nước sinh hoạt vài km

/ vtc.vn