Nữ sinh duy nhất trong đoàn tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng

Lần đầu tiên một sinh viên Hàn Quốc được góp mặt trong phái đoàn 200 người đến Bình Nhưỡng dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều. 

Nhà Xanh hôm 16/9 công bố danh sách đoàn tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên lần thứ ba với lãnh đạo Kim Jong-un. Ngoài các quan chức cấp cao và CEO các tập đoàn hàng đầu nước này, danh sách còn có hai học sinh sinh viên là Kim Kyu-yeon và Esther Lee.

Anh trai của ông nội Kim đang sống ở Triều Tiên và nữ sinh trung học này dự kiến có cuộc gặp với ông tại Bình Nhưỡng trong chuyến đi. Tuy nhiên, Nhà Xanh sau đó cho hay cuộc gặp sẽ không thể diễn ra do một số nguyên nhân không thể tiết lộ từ phía Triều Tiên và Kim sẽ không có mặt trong đoàn đến Bình Nhưỡng như dự kiến.

Ông nội của Kim, Kim Hyun-soo, ly tán với anh trai trong cuộc chiến tranh năm 1950 - 1953. Tháng trước, hai người đã lần đầu hội ngộ sau 68 năm xa cách. Nữ sinh 15 tuổi đã viết một bức thư về cuộc gặp lịch sử này gửi đến anh trai của ông nội.

"Cháu gần đây được xem một bức ảnh của ông và ông trông rất giống ông nội cháu. Thật buồn khi cháu không thể trực tiếp gặp ông", Kim viết. "Cháu muốn khi lớn lên trở thành một người có tầm quan trọng và làm việc trong lĩnh vực đóng góp cho sự thống nhất liên Triều".

Sau khi nhận thư, người đàn ông 84 tuổi đã bật khóc, một trong những cảnh tượng đáng nhớ nhất của cuộc đoàn tụ.

Sau khi hay tin không thể đến Bình Nhưỡng, Kim Kyu-yeon đã chuẩn bị món quà đặc biệt cho người ông ở Triều Tiên. "Sau cuộc đoàn tụ gia đình vừa rồi, ông nội nói với cháu rằng mắt của anh trai ông đã kém đi nhiều nên cháu mua một chiếc kính lúp và chuẩn bị một cây gậy để giúp ông đi từ Bình Nhưỡng đến Hamhung", Kim nói.

Esther Lee, sinh viên năm hai tại đại học nữ thục Sookmyung ở Seoul, sẽ là đại diện thế hệ trẻ duy nhất của Hàn Quốc trong phái đoàn đến Bình Nhưỡng. Cô trở thành thành viên của đoàn báo chí sinh viên thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc từ tháng 4.

"Tôi rất quan tâm đến quan hệ liên Triều và đã nghiên cứu cũng như tham gia nhiều hoạt động khác nhau về lĩnh vực này. Trở thành thành viên của đoàn báo chí sinh viên thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc là một trong số đó", Lee nói.

Nữ sinh này rất mong được giao lưu với các sinh viên Triều Tiên. "Nếu có một đại biểu sinh viên của Triều Tiên, tôi sẽ hỏi thăm về cuộc sống trong trường đại học của họ và những xu hướng nào được giới trẻ yêu thích nhất", Lee nói.

Sau lễ đón tại sân bay sáng nay, ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in đã di chuyển về nhà khách Paekhwawon ở Bình Nhưỡng. Cuộc hội đàm đầu tiên của hai người dự kiến diễn ra sau bữa trưa.

nu sinh duy nhat trong doan thap tung tong thong han quoc den binh nhuong TT Hàn đến Triều Tiên: Khởi đầu lạc quan, chuyến đi thách thức

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có chuyến thăm Bình Nhưỡng đầu tiên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ...

nu sinh duy nhat trong doan thap tung tong thong han quoc den binh nhuong Chuyến đi lịch sử của Tổng thống Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng bắt đầu

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hạ cánh xuống Bình Nhưỡng để tham dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba, sự ...

nu sinh duy nhat trong doan thap tung tong thong han quoc den binh nhuong Dàn sao Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng trong thượng đỉnh liên Triều lần ba

Nhiều ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc sáng nay bay đến Triều Tiên để tham gia biểu diễn tại hội nghị của ...

/ Vietnamnet