'Nữ hoàng tin giả' Philippines thất thế trong cuộc đua vào hạ viện

Mocha Uson không được cử tri ủng hộ trong cuộc bầu cử vào hạ viện Philippines, dù có gần 6 triệu người theo dõi trên Facebook.

nu hoang tin gia philippines that the trong cuoc dua vao ha vien

Mocha Uson, người được truyền thông Philippines gọi là "nữ hoàng tin giả". Ảnh: Facebook.

Trước khi cuộc bầu cử giữa kỳ hạ viện Philippines diễn ra, Mocha Uson, 37 tuổi, tự tin rằng mình sẽ chiến thắng và trở thành nghị sĩ, khi sở hữu một tài khoản Facebook có 5,78 triệu người theo dõi và được đích thân Tổng thống Rodrigo Duterte ủng hộ trong một video công bố trên mạng xã hội.

Nhưng kết quả kiểm phiếu sơ bộ tính đến ngày 15/5 cho thấy AA-Kasosyo, đảng mà Uson gia nhập, chỉ nhận được 114.956 phiếu, chiếm 0,61% tỷ lệ phiếu bầu trong cuộc chạy đua giành ba ghế trong quốc hội Philippines. Ủy ban bầu cử dự kiến công bố kết quả kiểm phiếu chính thức vào tuần tới.

Vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 18h ngày 13/5, Uson đã viết bài phàn nàn trên Facebook, tỏ ý thiếu kiên nhẫn vì kết quả kiểm phiếu chậm. Uson vẫn chưa đăng bài thừa nhận thất bại của mình trong cuộc chạy đua vào hạ viện.

Uson, 37 tuổi, nữ vũ công, người mẫu kiêm chuyên gia tình dục, là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Philippines, cũng là người đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Duterte trở thành Tổng thống.

Số người theo dõi trên Facebook của Uson là công cụ đắc lực cho việc đưa ra các thông tin ca ngợi Duterte và tấn công đối thủ của ông. Uson cũng khuyến khích người theo dõi, bao gồm nhiều người hâm mộ trung thành với Duterte, quấy rối các nhà phê bình, thậm chí là lăng mạ và đe dọa họ.

Khi Duterte giành chiến thắng, Uson được khen vì những nỗ lực của mình. Cô được bổ nhiệm vào Ủy ban Xếp hạng và Đánh giá Phim và Truyền hình (MTRCB), nơi kiểm duyệt phim ảnh và các chương trình tivi.

Cô cũng được bổ nhiệm làm trợ lý của Phòng Truyền thông Phủ Tổng thống (PCOO), nơi Uson thường xuyên đi công tác nước ngoài với những mục đích ít liên quan tới vị trí của mình, đồng thời là nơi Uson thực hiện nhiều hành động khiến cô bị truyền thông Philippines gọi bằng biệt danh "Nữ hoàng tin giả".

Uson đưa ra nhiều thông tin không có thực như đề cập tới điều 263 Hiến pháp, dù Hiến pháp Philippines chỉ có 18 điều, hay nhầm vị trí một ngọn núi lửa nổi tiếng thế giới của nước này. Uson còn chia sẻ ảnh một em bé mà cô nói rằng đã bị những người nghiện ma túy Philipines cưỡng hiếp và sát hại, nhưng sau đó bị phát hiện là nạn nhân một vụ án năm 2014 ở Brazil. Trong một bài đăng khác, cô kêu gọi hãy cầu nguyện cho quân đội Philippines, kèm ảnh những người lính quỳ gối, nhưng hóa ra là một quân nhân Armenia.

Khi bị chế giễu và kêu gọi từ chức, "Nữ hoàng tin giả" Uson đã mỉa mai gọi truyền thông là "ghen ăn tức ở". Nhưng sau 17 tháng được bổ nhiệm, cô buộc phải từ chức sau khi một số nghị sĩ đe dọa sẽ rút ngân sách cho PCOO nếu Uson không ra điều trần trước quốc hội.

Sau khi từ chức, Uson nảy ra ý tưởng tham gia chính trị, tuyên bố sẽ chạy đua vào thượng viện hoặc hạ viện. AA-Kasosyo, đảng mà cô tham gia, tuyên bố là đại diện cho cộng đồng cải cách nông nghiệp, nhưng dữ liệu chính phủ cho thấy họ đã chuyển hàng triệu peso trong ngân sách nhà nước cho các tổ chức phi chính phủ không có thật. Nữ doanh nhân Janet Lim Napoles, người sáng lập đảng này, bị kết án tù hồi tháng 12 năm ngoái vì đã giúp các thượng nghị sĩ biển thủ hàng tỷ peso công quỹ.

nu hoang tin gia philippines that the trong cuoc dua vao ha vien Chủ tịch Hạ viện Mỹ: TT Trump đang tiến gần tới khả năng bị luận tội

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Tổng thống Trump đang tiến gần tới khả năng bị luận tội khi liên tiếp cản trở ...

nu hoang tin gia philippines that the trong cuoc dua vao ha vien Chủ tịch Hạ viện tố Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói dối về báo cáo Mueller

Các lãnh đạo đảng Dân chủ cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói dối quốc hội và đe dọa sẽ tiến hành thủ ...

Hồng Hạnh (Theo SCMP)

/ https://vnexpress.net