Nữ fan 'cuồng' 78 tuổi của hoàng gia Nhật Bản

Dù tuổi đã cao, bà Fumiko Shirataki vẫn vác máy ảnh rong ruổi theo các thành viên hoàng gia Nhật đi khắp nơi. 

nu fan cuong 78 tuoi cua hoang gia nhat ban

Bà Fumiko Shirataki (phải) và bạn ở Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Dù trời nắng hay mưa, dù mùa hè hay mùa đông, dù lên núi hay xuống biển, hàng chục năm qua, bà Fumiko Shirataki, 78 tuổi, theo các thành viên hoàng gia Nhật Bản đi đến bất cứ đâu.

"Bạn không thể chụp được một bức ảnh đẹp nếu ống kính bị ướt hoặc bị hỏng. Tôi thực sự lo lắng về việc đó", bà Shirataki, người đã miệt mài suốt 26 năm qua, đi theo và chụp ảnh Nhật hoàng Akihito, Hoàng hậu Michiko và đặc biệt là Thái tử phi Masako, vợ của Thái tử Naruhito. "Tôi sẽ lên đường ngay sau khi biết lịch trình của họ, dẫu vậy thường là tôi chỉ biết vào đêm trước ngày khởi hành".

Đam mê của bà Shirataki bắt đầu từ năm 1993 nhân sự kiện đính hôn của Thái tử Naruhito với hôn thê Masako Owada. "Lúc đó tôi không quen mang vác máy ảnh cồng kềnh nên tôi toàn chụp bánh xe, ghế sau hoặc tài xế", bà kể.

Nhưng kỹ năng chụp ảnh của bà cụ gần 80 tuổi này hiện đã khác xa trước kia. Trong căn hộ nhỏ ở Tokyo, trên tường treo đầy các bức ảnh bà chụp gần 30 năm qua. "Không thể đếm nổi", bà nói. "Dù gì cũng đã 26 năm rồi".

Bà Shirataki không chịu tiết lộ làm sao bà và các fan cuồng khác tìm được lịch trình của hoàng gia. Chỉ biết ngay sau khi có thông tin, bà nhanh chóng thu xếp đồ nghề tác nghiệp, bao gồm một chiếc ghế xếp, một nắm cơm và máy ảnh, vào ba lô và lên đường. "Giờ thì họ quen mặt chúng tôi rồi, do vậy khi chúng tôi giơ camera lên, tôi đoán là họ nghĩ trong đầu 'Các bà đây rồi!' và họ hướng về phía chúng tôi vẫy tay chào", bà Shirataki kể.

nu fan cuong 78 tuoi cua hoang gia nhat ban

Bà Fumiko Shirataki và những bức ảnh bà chụp hoàng gia Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Bà Shirataki hiện làm việc bán thời gian ở một gian trưng bày ôtô, thời gian còn lại bà dồn cho đam mê, đặc biệt trong bối cảnh tân hoàng đế và tân hoàng hậu sắp lên ngôi. "Khi chồng tôi còn sống và kiếm tiền chính trong gia đình, tôi dành 5-6 ngày mỗi tuần cho sở thích của mình, nhưng hiện tôi phải làm việc", bà nói.

Bức di ảnh người chồng quá cố trên bàn thờ thậm chí còn nhỏ hơn bức chân dung của Thái tử phi Masako treo gần đó. Bà Shirataki yêu mến Thái tử phi đến mức mơ ngủ thấy thành viên hoàng gia này. Tuy nhiên, bà Shirataki cũng lo lắng cho sức khỏe của Thái tử phi trong vai trò mới sắp tới, do tân hoàng hậu có tiền sử căng thẳng thần kinh.

"Sẽ có rất nhiều dịp tân hoàng hậu Masako không xuất hiện bên cạnh chồng", bà Shirataki nhận định. "Nếu chỉ có mình Nhật hoàng thì chúng tôi sẽ không đi. Nếu chỉ có bà ấy thì sao? Chúng tôi sẽ đi".

nu fan cuong 78 tuoi cua hoang gia nhat ban

Bà Fumiko Shirataki bắt tay Hoàng hậu Michiko. Ảnh: Reuters.

Không có thú vui nào mà không tốn kém. Mỗi năm bà đầu tư ít nhất 450 USD vào việc chụp ảnh. Nhưng đổi lại là niềm vui. Năm nay dường như sự kiên trì của bà cuối cùng cũng đã được hồi đáp. Bà Shirataki lần đầu tiên có cơ hội bắt tay với Hoàng hậu Michiko.

"Tôi từng trò chuyện ngắn với họ nhưng đây là lần duy nhất tôi có cơ hội giơ tay ra... Tôi thậm chí không nhận ra mình dám làm vậy", bà nói.

Triều đại thứ 248 của Nhật Bản sẽ bắt đầu từ ngày 1/5 với niên hiệu Reiwa (Lệnh hòa) khi Thái tử Naruhito đăng quang, một ngày sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị.

An Hồng (Theo Reuters)

nu fan cuong 78 tuoi cua hoang gia nhat ban Cũi mạ vàng, lục lạc bạc - thời trang xa xỉ của em bé hoàng gia Anh

Những mặt hàng xa xỉ được sử dụng cho các em bé hoàng gia như núm vú giả bằng vàng, áo len cashmere hay lục ...

nu fan cuong 78 tuoi cua hoang gia nhat ban Harry Kane nhận huân chương Hoàng gia vì cống hiến tại World Cup 2018

Ở tuổi 25, Harry Kane có vinh dự được diện kiến Hoàng tử William và nhận huân chương vì những đóng góp cho bóng đá ...

/ https://vnexpress.net