NSƯT Hoàng Hải, Kiều Anh, rapper Đen Vâu được vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu của năm 2023

Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Hải, Nghệ sĩ ưu tú Kiều Anh, ca sĩ Đen Vâu... được vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu của năm 2023. Lễ vinh danh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Chương trình “Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2023” vừa diễn ra tối ngày 13/1 tại Bắc Giang. Dự chương trình có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan.

Chương trình đã vinh danh 10 tác giả có những cuốn sách nổi bật; 87 nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật; 6 nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu ở các hạng mục khác trong năm 2023 nói riêng cũng như các nghệ sĩ cả nước nói chung.

NSƯT Kiều Anh là Nữ diễn viên truyền hình nổi bật của năm 2023
NSƯT Kiều Anh là Nữ diễn viên truyền hình nổi bật của năm 2023

Trong đó, 87 nghệ sĩ tiêu biểu là những gương mặt đã đoạt giải Nhất từ các cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức năm 2023, gồm: Cuộc thi Tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm 2023, Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023, Cuộc thi Tài năng múa rối toàn quốc - 2022, Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc - 2023, Cuộc thi Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc - 2023, Cuộc thi Diễn viên cải lương toàn quốc - 2023, Cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc và Cuộc thi Âm nhạc mùa thu năm 2023.

Có thể kể đến một số gương mặt như Nghệ sĩ ưu tú Bùi Phương Mây (Nhà hát Chèo Hà Nội), Trần Thị Diễm Hương (Nhà hát Kịch Hà Nội), Nguyễn Thị Minh Thu (Nhà hát Kịch Việt Nam), Hà Bình Minh (Nhà hát Múa rối Thăng Long), Nguyễn Trà My (Nhà hát Cải lương Hà Nội), Đỗ Vũ Lan Nhung (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam), Cao Hoàng Linh (Học viện Âm nhạc Việt Nam)…Đây là lần đầu tiên chương trình vinh danh một số cuốn sách nổi bật của các tác giả ở các thể loại thơ, văn xuôi, tiểu thuyết, truyện ngắn, ký được xuất bản trong năm 2023.

Các tác giả, đại diện tác giả có tác phẩm sách văn học nổi bật được vinh danh.

Các tác giả, đại diện tác giả có tác phẩm sách văn học nổi bật được vinh danh.

Đó là tiểu thuyết “Bất chợt mai vàng” (Nguyễn Trí Huân), kỷ yếu và tác phẩm “Tổng tập nhà văn quân đội” (Tạp chí Văn nghệ quân đội), truyện “Người thầy” (Nguyễn Chí Vịnh), cuốn phê bình văn học “Neo chữ” (Nguyễn Hoài Nam), tiểu thuyết dịch “Con Rít” (Bùi Việt Hoa), truyện thiếu nhi “Cá Linh đi học” (Lê Quang Trạng), thơ “Đồng sen tàn” (Nguyễn Phúc Lộc Thành), tập truyện “Trôi” (Nguyễn Ngọc Tư), tiểu thuyết “Thương ngàn” (Vĩnh Quyền), cuốn chuyên khảo “Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do” (Phùng Ngọc Kiên, Đoàn Ánh Dương).

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng thông qua Hội đồng bình chọn là những nhà báo, nhạc sĩ, đạo diễn… có uy tín vinh danh các nghệ sĩ ở các hạng mục khác. 

Cụ thể, nam diễn viên truyền hình nổi bật của năm là Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Hải, nữ diễn viên truyền hình nổi bật của năm là Nghệ sĩ ưu tú Kiều Anh, diễn viên điện ảnh nổi bật của năm là Đinh Y Nhung, ca sĩ nổi bật của năm là Hoàng Thùy Linh, nghệ sĩ vì cộng đồng của năm vinh danh ca sĩ rapper Đen, liveshow ca múa nhạc nổi bật của năm thuộc về liveshow “Đỗ Bảo & Friends” (nhạc sĩ Đỗ Bảo).

Vinh danh các diễn viên tuồng và dân ca kịch tiêu biểu.
Vinh danh các diễn viên tuồng và dân ca kịch tiêu biểu.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, văn nghệ sĩ nói chung, nhà văn và nghệ sĩ biểu diễn nói riêng là một bộ phận quan trọng của đội ngũ trí thức Việt Nam - lực lượng nòng cốt trong sáng tạo và truyền bá văn hóa. Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ văn nghệ sĩ, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng đối với sự nghiệp phát triển văn hóa.

Toàn ngành văn hóa đã chủ động, tích cực trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm phát huy năng lực, nâng cao chất lượng đội ngũ văn nghệ sĩ, đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, bằng các nhiệm vụ cụ thể và thiết thực, ngành văn hóa đã chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô quốc gia và quốc tế. Thông qua các cuộc thi, liên hoan đã kịp thời phát hiện, tôn vinh những tài năng, cống hiến, đóng góp tích cực của đội ngũ văn nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật nói chung, nghệ thuật biểu diễn nói riêng, từ đó lan tỏa các tấm gương nghệ sĩ tiêu biểu, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ vươn lên, mạnh dạn thể hiện tài năng, bản lĩnh, đóng góp tích cực cho các lĩnh vực nghệ thuật của nước nhà.

https://www.anninhthudo.vn/nsut-hoang-hai-kieu-anh-rapper-den-vau-duoc-vinh-danh-nghe-si-tieu-bieu-cua-nam-2023-post564280.antd

Thanh Xuân / ANTD