NSƯT Chí Trung 3 lần "trượt" NSND, nghệ sĩ Quang Tèo thiếu 1 phiếu bầu

Trong số 136 nghệ sĩ được gửi trình xét tặng NSND, có 119 người được thông qua trong đợt này, trong đó nhiều nghệ sĩ bất ngờ "vắng bóng".

Mới đây, theo Quyết định số 724 và Quyết định 1431 do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký có 119 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND.

Tuy nhiên, dư luận xôn xao khi có 3 nghệ sỹ "vắng bóng" trong danh sách đạt danh hiệu NSND lần này như: NSƯT Chí Trung, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) và NSƯT Thanh Loan.

NSƯT Chí Trung 3 lần "trượt" NSND

NSƯT Chí Trung sinh năm 1961, anh là gương mặt rất thân quen với khán giả và từng ghi dấu ấn với nhiều vai diễn trong suốt 45 năm làm nghề. Những vai diễn nổi tiếng của Chí Trung trên sân khấu kịch phải kể đến Romeo trong "Romeo và Juliet", Đôn-sứt trong "Lời thề thứ 9", Tạ Quay trong "Trò đời". 

Anh từng đảm nhận vai trò Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ nhiệm kỳ 2017-2022. Năm 2022, Chí Trung thông báo về hưu.

20
NSƯT Chí Trung 3 lần vắng tên trong danh sách NSND.

Ngoài ra, nghệ sỹ Chí Trung còn được mọi người "nhớ mặt gọi tên" qua nhân vật Táo Giao thông trong chương trình "Gặp nhau cuối năm" (hay còn gọi là "Táo Quân"). NSƯT Chí Trung từng một lần tan vỡ hôn nhân. Sau khi kết thúc mối duyên với diễn viên Ngọc Huyền, anh có cuộc sống mới bên bạn gái kém 18 tuổi.

Năm 1997, Chí Trung được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Tuy nhiên, từ năm 2015 tới nay, anh vẫn chưa có tên trong danh sách được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân.

Năm 2015, NSƯT Chí Trung trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân ngay từ Hội đồng cấp Bộ. Sau khi có kết quả, anh tỏ ra khó hiểu trước các tiêu chí xét duyệt. Theo nam diễn viên, anh đã giành được 6 huy chương vàng và 8 huy chương bạc qua các kỳ hội diễn. 

Từ năm 1997 tới nay, anh đã 21 lần đạt danh hiệu nghệ sĩ thi đua của nhà hát, ba lần nghệ sĩ thi đua cấp Bộ, được Thủ tướng Chính phủ khen tặng. Năm 2013, anh đoạt huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ.

Năm 2018, danh sách các nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND tiếp tục vắng bóng Chí Trung. Trước thắc mắc của dư luận, khi đó, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, ông Phùng Huy Cẩn cho biết, NSƯT Chí Trung đang là quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nên việc xét tặng danh hiệu phải do nhà hát đề nghị lên Hội đồng cấp Bộ. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền không nhận được hồ sơ của nghệ sĩ Chí Trung.

Mới đây, trong danh sách 119 nghệ sĩ được Chủ tịch nước ký phong tặng danh hiệu NSND lại vắng bóng Chí Trung, dù anh đã có tên trong số 136 Nghệ sĩ Ưu tú được trình lên Hội đồng cấp Nhà nước trước đó.

NSƯT Quang Tèo thiếu 1 phiếu bầu

Nhiều nghệ sĩ có tên trong danh sách trình lên Hội đồng cấp Nhà nước nhưng không có tên trong danh sách được Chủ tịch nước ký phong tặng đợt 1 và cả đợt 2, trong đó có NSƯT Quang Tèo.

21
NSƯT Quang Tèo "trượt" NSND do thiếu 1 phiếu bầu.

NSƯT Quang Tèo tên thật là Nguyễn Tiến Quang sinh năm 1962 tại Hà Nội. Nam nghệ sĩ công tác tại Nhà hát Kịch nói Quân đội cho đến lúc nghỉ hưu năm 2015 và mang quân hàm Thượng tá. Nghệ sĩ Quang Tèo cùng với nghệ sĩ Giang Còi tạo thành một cặp đôi nổi tiếng của làng hài. Năm 2012, Quang Tèo được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Trong suốt hơn 40 năm sự nghiệp diễn xuất của mình, hình tượng trong các vai diễn của nghệ sĩ Quang Tèo thường gắn liền với người nông dân. Quang Tèo nổi tiếng được yêu mến trong các tiểu phẩm hài trong Gala Cười. Nam nghệ sĩ cũng tham gia một số bộ phim truyền hình như: Cô gái nhà người ta, Những ngày không quên...

Về đời tư, Quang Tèo kết hôn năm 1990, có 2 con một trai một gái. Hiện tại, gia đình diễn viên Đại gia chân đất sống trong một căn hộ cao cấp trị giá 7 tỷ đồng. Ngoài ra, nghệ sĩ Quang Tèo còn sở hữu một khu trang trại nghỉ dưỡng rộng hơn 1.000m2 ở Thạch Thất, Hà Nội.

Quang Tèo từng chia sẻ với báo chí, anh càng trở nên bận rộn hơn kể từ khi về hưu và chưa bao giờ có ý định nghỉ ngơi. Ở tuổi ngoài 60, Quang Tèo đi diễn vì say nghề. Những ngày không bận diễn, anh cùng vợ con có thời gian thư thái chăm sóc vườn tược, nhà cửa.

Được biết, đợt 2 được xem xét ngày 27/10, gồm những nghệ sĩ mà hồ sơ cần phải có thêm thời gian để nghiên cứu cụ thể, với từng trường hợp. Thông tin thêm về điều này, một ủy viên Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND cũng chia sẻ với VietNamNet, NSƯT Quang Tèo thiếu 1 phiếu bầu nên "trượt" xét tặng danh hiệu NSND.

Ni cô Huyền Trang - NSƯT Thanh Loan không có trong danh sách

NSƯT Thanh Loan sinh năm 1951 được biết đến rộng rãi trên màn ảnh nhỏ Việt từ thập niên 1980. Vai diễn Ni cô Huyền Trang của NSƯT Thanh Loan trong "Biệt động Sài Gòn" trở thành một trong những nhân vật kinh điển nhất làng phim ảnh nước nhà.

22
Vai diễn Ni cô Huyền Trang của NSƯT Thanh Loan trong "Biệt động Sài Gòn"

Bà là con thứ năm trong gia đình có tám người con, không ai làm nghệ thuật. Năm 15 tuổi, bà thi tuyển diễn viên của Trường Quân đội. Năm 1967, bà nhập ngũ vào Trường Nghệ thuật Quân đội đúng thời điểm bắt đầu chiến tranh ở miền Bắc. 

Sau khi tốt nghiệp, bà trở thành diễn viên ở đoàn kịch nói Tổng cục Chính trị. Năm 1973, bà bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật trong bộ phim Người về đồng cói của đạo diễn Bạch Diệp, kịch bản do nhà văn Lê Lựu viết.

Sau vai diễn Ni cô Huyền Trang trong "Biệt động Sài Gòn", nghệ sĩ Thanh Loan chuyển sang làm đạo diễn phim tài liệu và nghỉ hưu với quân hàm Đại tá. Bà từng giữ chức Phó Giám đốc Hãng phim Công an. Năm 1993, NSƯT Thanh Loan được phong tặng danh hiệu NSƯT. 

Hiện tại, ở tuổi 72, NSƯT Thanh Loan sống yên bình bên chồng là tiến sĩ Toán học. Các con của hai người đều không theo đuổi nghệ thuật. Bà hiện giữ chức Phó Chủ tịch hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Điện ảnh Hà Nội.

Huyền Anh / Báo Giao thông