(NÓNG) Tổng thống Putin kí lệnh yêu cầu EU thanh toán khí đốt bằng ruble

Tổng thống Nga Vladimir Putin kí sắc lệnh yêu cầu các nước không thân thiện, bao gồm hầu hết thành viên Liên minh châu Âu (EU), thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng ruble từ ngày mai, 1/4.

Interfax hôm nay (31/3) cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vừa kí sắc lệnh yêu cầu các quốc gia, vùng lãnh thổ "không thân thiện" phải thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble ngay từ ngày mai (1/4).

(NÓNG) Tổng thống Putin kí lệnh yêu cầu EU thanh toán khí đốt bằng ruble -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Danh sách khách hàng "không thân thiện" của Nga có tên những nước, vùng lãnh thổ đã ban bố trừng phạt chống Nga vì tình hình Ukraine, gồm Mỹ, Canada, các nước EU, Anh, Ukraine, Montenegro, Thụy Sĩ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Micronesia, New Zealand, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

Theo sắc lệnh, các khách hàng mua khí đốt Nga tới từ các nước, vùng lãnh thổ này sẽ phải mở tài khoản bằng đồng ruble tại các ngân hàng Nga để thanh toán cho phía Nga ngay từ ngày 1/4.

Ông Putin nhắc lại rằng, việc Mỹ và EU phong tỏa tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga gây ra mối đe dọa đối với thu nhập ngoại hối từ xuất khẩu khí đốt, buộc Moscow phải có hành động để bảo vệ nền kinh tế.

"Các hợp đồng cung cấp khí đốt hiện tại sẽ bị dừng nếu người mua từ các quốc gia không thân thiện không tuân thủ điều khoản thanh toán mới", ông Putin nhấn mạnh. "Không ai bán miễn phí cho chúng tôi bất cứ thứ gì và chúng tôi cũng sẽ không làm từ thiện".

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Moscow sẽ tiếp tục cấp khí đốt với khối lượng và giá đã thỏa thuận theo các hợp đồng đã có, tức thấp hơn nhiều so với giá giao ngay ở thời điểm hiện tại, miễn là các khách hàng thanh toán bằng đồng ruble Nga.

Bước đi này được xem là bất ngờ, khi phát ngôn viên Điện Kremlin trước đó nói rằng quy chế mới sẽ không áp dụng lập tức, mà theo một lộ trình dài.

Đức, Italia cùng các nước thành viên G7 và EU những ngày qua đều bác bỏ khả năng thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble, viện dẫn các điều khoản trong hợp đồng mà họ kí kết với Nga.

Hôm 30/3, sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, đài DW của Đức dẫn thông báo từ chính phủ nước này khẳng định, Tổng thống Nga Putin đã nói với ông Scholz rằng, các công ty châu Âu có thể tiếp tục thanh toán bằng đồng Euro hoặc USD.

Theo phía Đức, ông Putin đã đề nghị với Thủ tướng Đức có thể thanh toán bằng đồng Euro, sau đó sẽ được chuyển đổi thành đồng ruble thông qua Ngân hàng Gazprom, vốn không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt. Ông Scholz chưa đồng ý với phương án này và đã yêu cầu Nga cung cấp thêm thông tin bằng văn bản.

Vì sao đồng ruble Nga phục hồi như vũ bão bất chấp trừng phạt? Vì sao đồng ruble Nga phục hồi như vũ bão bất chấp trừng phạt?

Giá trị đồng ruble của Nga trở về sát ngưỡng giá trị như trước khi chiến dịch quân sự ở Ukraine bắt đầu, bất chấp ...

Nga: Nếu muốn khí đốt, hãy đi tìm đồng ruble! Nga: Nếu muốn khí đốt, hãy đi tìm đồng ruble!

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin kêu gọi chính trị gia châu Âu ngừng phàn nàn về Nga và tìm mua đồng ruble nếu ...

Sau G7, EU không nhượng bộ Nga về cách thức thanh toán tiền mua khí đốt Sau G7, EU không nhượng bộ Nga về cách thức thanh toán tiền mua khí đốt

Theo đó, hôm 29/3, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố, các nước thành viên EU sẽ không thanh toán cho khí đốt của Nga ...

/ cand.com.vn