Nỗi niềm của thầy Mai Đức Chung

Huấn luyện viên Mai Đức Chung có thể không dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam dự World Cup 2023. Thế nhưng, ông vẫn sẽ dành tâm sức của mình cho bóng đá nữ Việt Nam.

Sau khi giúp tuyển nữ Việt Nam làm nên lịch sử với việc giành vé đến World Cup 2023, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã khiến nhiều người ngậm ngùi khi xuất hiện thông tin ông sẽ không xuất hiện ở giải đấu đó. Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã 71 tuổi và ông đã bày tỏ nguyện vọng được nghỉ ngơi bên gia đình, sum vầy với con cháu.

Mong muốn lớn nhất của ông Chung chính là giúp bóng đá Việt Nam có mặt ở World Cup. Đến thời điểm này, điều ước đã thành hiện thực. Có thể sau SEA Games 31 vào tháng 5/2021, ông Chung sẽ rút lui và VFF sẽ tìm một huấn luyện viên khác thay thế dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam dự World Cup 2023.

Với những gì ông đã đóng góp, có thể đó cũng không phải quyết định quá bất ngờ. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, đó sẽ là cái kết viên mãn cho ông Chung. Ngay từ năm 1997, ông Chung đã gắn bó với bóng đá nữ khi lần đầu tiên giúp Việt Nam có huy chương đồng tại SEA Games. Và trong 6 tấm huy chương vàng mà bóng đá nữ Việt Nam giành được qua các kỳ SEA Games, huấn luyện viên Mai Đức Chung đóng góp đến 4 danh hiệu vào các năm 2003, 2005, 2017, 2019. Ngoài ra, ông cũng giúp đội tuyển nữ Việt Nam vô địch Đông Nam Á vào năm 2019.

Cả một đời gắn bó với bóng đá, đặc biệt có dấu ấn lớn với bóng đá nữ, huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn được người trong nghề gọi với tên thân mật “Ông Chung gái”. Không ai hiểu và có tâm với bóng đá nữ hơn huấn luyện viên Mai Đức Chung. Sau giấc mơ World Cup, điều ông muốn chính là những cô gái theo nghiệp “quần đùi áo số” có được cuộc sống ổn định.

Ông từng chia sẻ: “Tôi không có ước mơ gì ngoài việc các cầu thủ nữ có được công ăn việc làm, được lập gia đình sau khi giải nghệ. Đi theo nghiệp đá bóng các cháu khổ lắm, phải hy sinh đủ thứ nhưng sau khi từ giã sự nghiệp, nhiều cháu không có được cuộc sống hạnh phúc, kinh tế ổn định. Mong các nhà hảo tâm, doanh nghiệp quan tâm hơn đến đời sống để các cầu thủ nữ bớt vất vả hơn”.

Chưa khi nào, huấn luyện viên Mai Đức Chung nói về bóng đá nữ mà quên đi việc kêu gọi người hâm mộ, các Mạnh Thường Quân ủng hộ cho bóng đá nữ. Bởi ông là người hiểu rõ, các cầu thủ, nhất là ở các câu lạc bộ khó khăn như thế nào. Và ông cũng hiểu đặc thù riêng của bóng đá nữ để biết bản thân cần làm gì cho “những đứa con” của mình.

Nỗi niềm của thầy Mai Đức Chung -0

HLV Mai Đức Chung đã giúp bóng đá nữ Việt Nam vào World Cup 2023. Ảnh: AFC.

Khi nói về kì tích giành vé đến World Cup trên trang AFC, ông Chung cũng luôn nhấn mạnh đến vai trò trung tâm của các cầu thủ: “Tôi rất tự hào về các cầu thủ của mình. Họ đã làm việc rất chăm chỉ để có được thành quả ngày hôm nay. Bây giờ, chúng tôi đã có suất chơi tại World Cup bóng đá nữ vào năm sau. Đó là kết quả tuyệt vời, các cầu thủ hết sức hạnh phúc. Đây cũng là cái kết đẹp cho chiến dịch của chúng tôi tại giải Châu Á. Hiện tại, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ hướng về việc chuẩn bị cho World Cup.

Thành tích này sẽ không thể đạt được nếu không có sự cống hiến và nỗ lực của các thành viên trong đội bóng. Chúng tôi bắt đầu chiến dịch chậm, nhưng hai trận đấu quyết định đều làm tốt và chúng tôi đã có thành quả xứng đáng. Tôi rất tự hào về các cầu thủ nữ Việt Nam. Họ đã làm được điều tốt cho chính họ”.

World Cup có thể sẽ là bước ngoặt, là cú hích giúp nhiều cầu thủ đổi đời. Bóng đá nữ có thể sẽ được đầu tư nhiều hơn. Đấy cũng là điều mà ông Mai Đức Chung có thể hài lòng nếu quyết định dừng lại. Những gì ông đã làm cho bóng đá nữ xứng đáng được tôn vinh và ghi nhận trong dòng chảy lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Cả đời ông Chung hiện lên với hình ảnh cần mẫn, khắc khổ. Bóng đá nữ cũng chưa bao giờ hết khó khăn dù giành được nhiều vinh quang. Nhưng tất cả đều đã nỗ lực vượt khó. Ngay cả tấm vé World Cup 2023 cũng giành được nhờ tinh thần “vượt khó”. Vì thế mà huấn luyện viên Mai Đức Chung là người hiểu được thành quả này có ý nghĩa như thế nào với các tuyển thủ.

Trên đỉnh vinh quang, người ta vẫn thấy những nỗi niềm của thầy Chung đang hiện hữu. Bởi sau World Cup, có thể bóng đá nữ sẽ rẽ sang một chương mới mà ông sẽ chỉ đóng vai trò người quan sát. Nhưng tất cả vẫn sẽ không thôi cảm ơn ông đã viết nên một trang sử cho bóng đá nữ nước nhà.

VFF sẽ vinh danh tuyển nữ Việt Nam

Tuyển nữ Việt Nam đã giành vé tham dự World Cup bóng đá nữ 2023 sau khi đánh bại đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) ở trận play-off với tỉ số 2-1. Đây là một kì tích với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bởi những khó khăn trong quá trình chuẩn bị cũng như việc chạm trán những đối thủ mạnh tại vòng bảng Asian Cup và cũng là vòng loại World Cup bóng đá nữ 2023. Trang chủ FIFA, AFC đều đánh giá cao vai trò của huấn luyện viên Mai Đức Chung trong hành trình giúp tuyển nữ Việt Nam giành tấm vé đến với sân chơi thế giới.

Theo kế hoạch, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ trở về nước bằng chuyên cơ riêng vào ngày 10/2. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tổ chức đón đội tuyển tại sân bay Nội Bài.

Hiện tại VFF cũng đang lên kế hoạch để tổ chức lễ mừng công cho đội tuyển nữ Việt Nam sau khi về nước. Theo đó, ban tổ chức sẽ tính toán việc tổ chức đảm bảo trang trọng cũng như an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Sau khi bàn bạc và thống nhất, VFF sẽ công bố chính thức trong thời gian tới.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng sẽ có một buổi gặp mặt và biểu dương thành tích của tuyển nữ Việt Nam ngay sau khi về nước.

Kết thúc đợt tập huấn và thi đấu dài ngày, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có khoảng 1 tháng để về nhà nghỉ ngơi và thăm gia đình.

Toàn đội sẽ hội quân trở lại vào tháng 3 tới đây tại Hà Nội để tiếp tục chuẩn bị cho nhiệm vụ quan trọng khác là bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games 31.

H.H

Hưng Hà

HLV Mai Đức Chung xin thôi dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam ở World Cup, VFF nói gì? HLV Mai Đức Chung xin thôi dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam ở World Cup, VFF nói gì?
HLV Mai Đức Chung: Tuyển nữ Việt Nam quyết thắng để giành vé dự World Cup HLV Mai Đức Chung: Tuyển nữ Việt Nam quyết thắng để giành vé dự World Cup
Tuyển nữ Việt Nam thua Hàn Quốc 0-3, HLV Mai Đức Chung bất ngờ Tuyển nữ Việt Nam thua Hàn Quốc 0-3, HLV Mai Đức Chung bất ngờ

/ cand.com.vn