Nội các của ông Trump bị cáo buộc sử dụng công quỹ cho việc đi máy bay riêng

Một số nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi những cuộc điều trần liên quan tới việc các quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump có nhiều chuyến công tác trên các chuyên cơ trả từ tiền thuế của người dân Mỹ.

Hạ nghị sĩ Trey Gowdy, Chủ tịch Uỷ ban Giám sát và Cải cách Chính phủ thuộc nghị viện Mỹ, hai nghị sĩ đảng Dân chủ Elijah Cummings và Raja Krishnamoorthi hôm 3/4 đã gửi thư kêu gọi các cuộc điều trần về việc các quan chức chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tcos nhiều chuyến công tác trên các chuyên cơ trả bằng tiền thuế người dân nước này.

noi cac cua ong trump bi cao buoc su dung cong quy cho viec di may bay rieng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania. - Ảnh minh họa: Palmbeachpost.

Lá thư đã nêu ra 2 trường hợp mới đây nhất cho thấy các “chuyến đi đáng ngờ và đắt tiền” được trả bằng công quỹ. Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin bị nghi là đã chi gần 1 triệu USD cho 8 chuyến bay bằng máy bay quân sự trong khoảng thời gian mùa xuân và mùa thu năm 2017. Ngoài ra, lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt đã bỏ ra 120.000 USD tiền thuế cho chuyến bay đến một hội nghị thượng đỉnh tại Italy.

“Việc nội các của Tổng thống Trump dùng ngày càng nhiều các máy bay phi thương mại là hành động thiếu tôn trọng tới những người đóng thuế tại Mỹ. Việc Nhà Trắng và một số cơ quan khác không cung cấp cho ủy ban (Giám sát và Cải cách Chính phủ) những tài liệu để tiến ahnhf hoạt động giám sát là không thể chấp nhận”, lá thư nêu rõ.

Jordan Libowitz, phát ngôn viên của một tổ chức theo dõi hoạt động của chính phủ, tiết lộ những thành viên nội các Tổng thống Mỹ đang có xu hướng đi các chuyến bay tư nhân sang trọng và chi phí cao hơn. Phát ngôn viên này nói rằng nghị viện Mỹ nên triển khai cuọc điều tra về vấn đề này.

Lá thư của 2 nghị sĩ được gửi giữa tình hình một tổ chức quan sát 2 tháng trước nhận định rằng việc chi tiêu tiền thuế vào việc di chuyển của gia đình ông Trump đang ngày càng vượt quá so với ông Barack Obama.

Tính đến ngày 9/2, ông Trump và gia đình đã tiêu ít nhất 13,5 triệu USD cho những chuyến công tác và nghỉ dưỡng. Ngoài ra, tại các nhiệm kỳ của ông Obama, ngân sách Mỹ đã chi trả cho gia đình ông khoản tiền tổng cộng 114,6 triệu USD chi phí di chuyển.

Hiện Nhà Trắng vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này.

noi cac cua ong trump bi cao buoc su dung cong quy cho viec di may bay rieng Nhà Trump tổ chức Lễ Phục sinh cho trẻ em

Sự kiện Lăn trứng Phục sinh hôm qua diễn ra tại Nhà Trắng với sự tham dự của gia đình Tổng thống Trump và gần ...

noi cac cua ong trump bi cao buoc su dung cong quy cho viec di may bay rieng Tổng thống Trump mời Tổng thống Putin gặp nhau tại Nhà Trắng

Tổng thống Trump xác nhận mời người đồng cấp Putin đến Nhà Trắng, tuy nhiên các thảo luận về cuộc gặp đã dừng lại sau ...

noi cac cua ong trump bi cao buoc su dung cong quy cho viec di may bay rieng TT Trump mời TT Putin thăm Nhà Trắng trước vụ \'đánh hội đồng\' Nga

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Trump không chỉ đề nghị hội đàm mà còn mời Tổng thống Putin tới thăm Nhà Trắng, vài ngày ...

GIA BẢO (Theo Newsweek)

/ http://www.doisongphapluat.com