Nỗi buồn bao trùm showbiz Hàn

Goo Hara mất sau Sulli hơn một tháng, kéo dài tang thương của showbiz Hàn, dấy lên lo ngại về áp lực, trầm cảm... trong giới sao nước này. 

Một ngày sau khi Goo Hara qua đời ở tuổi 28 vào 24/11, tại sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc), dàn sao Hàn lên đường tới Hà Nội dự lễ trao giải Asia Artist Awards 2019 (AAA). Vì ràng buộc hợp đồng, họ không thể hủy sự kiện để bày tỏ sự tiếc thương đồng nghiệp. Tương đồng thời điểm, ở ga đến, hàng nghìn fan từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam... , đặt chân đến Hàn để kịp viếng Goo Hara ở nhà tang lễ bệnh viện Seoul St Mary. Trên Pann, khán giả nói điểm chung trên gương mặt những người đến, đi là đượm nỗi buồn.

noi buon bao trum showbiz han
Theo Naver, nhiều người khóc khi đến viếng Sulli. Ảnh: Sports Chosun.

Goo Hara, cựu thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc Kara, mất tại nhà riêng hôm 24/11. Nguyên nhân cái chết đang được điều tra. Trên Sport Chosun, cảnh sát cho biết tìm thấy di thư. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin bi kịch có thể được xem xét theo hướng một vụ tự sát.

Kaisin - thanh niên Nhật - bắt chuyến bay sớm nhất đến Hàn Quốc vào rạng sáng 25/11. Anh và bạn bè đều sốc khi Goo Hara qua đời tối hôm trước. Trước đó, nhóm của Kaisin theo chân Hara đến tour diễn của cô tại Nhật, từ ngày 14 đến 19/11. "Tôi có mặt ở tất cả sân khấu của chị ấy tại tỉnh Nagoya, Fukuoka, Tokyo và Osaka. Sao mới về Hàn vài ngày, chị ấy đã rời đi mãi mãi? Hara nói sẽ sống thay phần của Sulli nhưng lại thất hứa", Kaisin nói. Fan kể trong suốt tour diễn, nữ ca sĩ luôn bày tỏ hạnh phúc vì khán giả Nhật vẫn yêu thương, ủng hộ dù cô trải qua nhiều điều tiếng, sóng gió đời tư.

Dưới các tin tức về Goo Hara, truyền thông Hàn lại lan tỏa thông điệp kêu gọi người dân quan tâm, giúp đỡ những trường hợp bị trầm cảm - động thái tương tự sau cái chết của Jeon Mi Seon, Sulli: "Nếu gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc vấn đề khó nói, bạn có thể gọi đến đường dây nóng để nhận lời khuyên của chuyên gia suốt 24 giờ. Nếu thành viên trong gia đình hoặc người quen của bạn gặp trường hợp tương tự, vui lòng gọi đến đường dây nóng của cơ quan Phòng chống tự tử và các tổ chức Hope, Cuộc sống, Thanh niên...". Người dân Hàn cho rằng cơ quan chức năng đã phối hợp kịp thời nhưng vẫn khó ngăn chặn hết các vụ buông xuôi cuộc sống vì trầm cảm.

Trên tờ News hôm nay, minh tinh Lee Young Ae xót xa khi nhắc đến Goo Hara, Sulli - những thần tượng debut (ra mắt) khi còn rất nhỏ - phải từ giã cuộc đời ở tuổi đôi mươi. Cũng như đàn em, cô từng trải qua khó khăn thuở vào nghề (làm mẫu quảng cáo từ năm 15 tuổi), nỗ lực tạo dựng chỗ đứng và phải gồng mình giữ hình ảnh. Thậm chí, cuộc hôn nhân của cô và chồng hơn 20 tuổi cũng bị dân mạng công kích, trở thành đề tài bàn tán trên bàn nhậu, các ga tàu điện ngầm hay chốn công sở.

"Nếu ra mắt khi còn quá trẻ, bạn sẽ dễ bị tác động, chi phối và không đủ thời gian tìm cách đối phó khi gặp biến cố. Giống như quả bóng không buộc dây, có thể bay lên bất cứ lúc nào... Khởi nghiệp quá sớm, bạn sẽ dễ suy yếu hơn người khác", Lee Young Ae nói. Sulli gia nhập làng giải trí khi mới 11 tuổi, còn Goo Hara 16 tuổi. Nhiều khán giả đồng tình với Lee Young Ae và mong các gia đình theo sát, định hướng nếu con em mình muốn theo đuổi nghệ thuật.

noi buon bao trum showbiz han
Hôm 14/10, ngay khi Sulli (phải) mất ở tuổi 25, ca sĩ Goo Hara (trái) chia sẻ loạt ảnh cùng ngủ, ôm ấp và đi chơi với bạn thân. Một tháng 10 ngày sau đó, cô cũng qua đời, ở tuổi 28. Ảnh: Instagram.

Theo các chuyên gia giải trí trên SBS, gánh nặng thần tượng, hào quang vụt tắt, chỉ trích bủa vây... có thể biến một người vui vẻ trở nên tiêu cực.

Cố nghệ sĩ Jeon Mi Seon trải qua nhiều năm điều trị trầm cảm trước khi tự tử hôm 29/6. Sulli đến cuối đời vẫn hy vọng trở thành người có thể mang sự ấm áp cho người khác. Còn Goo Hara tha thiết mong dư luận nhìn mình tích cực hơn, bớt chửi rủa cô từ sau bê bối với bạn trai cũ. Trước đó vào cuối năm 2017, ca sĩ Kim Jonghyun - trưởng nhóm nhạc SHINee - cũng tìm đến cái chết vì bế tắc, trầm cảm. "Đau lòng thay, Jonghyun, Sulli và Goo Hara là bạn thân, gắn bó với nhau từ những ngày đầu khởi nghiệp", theo Pann.

Nhiều nghệ sĩ Hàn cho biết không dám lên mạng đọc những bài viết về mình vì sợ thấy những lời mắng nhiếc. Theo Naver, khi Internet, diễn đàn và mạng xã hội nở rộ, thần tượng có điều kiện kết nối, đến gần người hâm mộ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, biến tướng của nó là hiện tượng "bạo lực qua bàn phím". Fan Trung Quốc từng lan tỏa thông điệp: "Lời mắng chửi vô tình của bạn có thể trở thành dằm trong tim nghệ sĩ. Nếu được, đừng bao giờ dễ dàng chỉ trích, miệt thị người khác".

Bên cạnh đó, nhiều khán giả cũng kêu gọi sự văn minh, tỉnh táo của cộng đồng mạng. "Nếu thần tượng có lỗi, hãy để pháp luật trừng trị họ, đừng kết án họ bằng 'bạo lực bàn phím' thay cơ quan chức năng như từng làm với Jo Min Ki". Cố diễn viên Phía Đông vườn địa đàng từng bày tỏ ăn năn sau khi bị 20 người tố cáo ông từng sàm sỡ, cưỡng bức họ.

Trên Instagram, Twitter, nhiều người trẻ lại lan tỏa thông điệp hâm mộ tích cực và kêu gọi fan bớt khắt khe với nghệ sĩ nhằm ngăn chặn những bi kịch tự tử ngày càng cao - như lúc Jonghyun và Sulli mất: "Hãy yêu thương thần tượng của bạn nhiều nhất có thể, dù họ đang hẹn hò hay quyết định rời nhóm. Dù thế nào hãy ủng hộ họ bởi ít ra họ còn sống. Còn thần tượng của tôi đã không còn trên đời nữa".

Thanh An

noi buon bao trum showbiz han Loạt sao Hàn hủy công việc vì Goo Hara qua đời

Tài tử Jung Hae In cùng loạt nhóm nhạc hủy lịch trình để thương tiếc ca sĩ Goo Hara - mất ngày 24/11 ở tuổi ...

noi buon bao trum showbiz han Năm 2019 và những bê bối làm rung động showbiz Hàn Quốc

Có thể nói, năm 2019 là thời kỳ đen tối của showbiz Hàn Quốc với hàng loạt scandal tình dục, ma túy ... liên quan ...

noi buon bao trum showbiz han Showbiz Hàn đóng băng vì vụ Sulli tự tử

Sao Hàn 13/10: Ngay sau khi tin tức về Sulli tự tử bùng nổ, hàng loạt nghệ sĩ tại Hàn đã thông báo hủy bỏ ...

/ vnexpress.net