Cuộc đua xe điện tại Indonesia nóng lên khi VinFast và BYD mang đến những mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với giá trung bình toàn cầu.
Indonesia đang trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với nhiều nhà sản xuất xe điện khi nước này khẳng định vị thế là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới – một thành phần quan trọng trong pin xe điện. Với hơn 270 triệu dân, quốc gia đông dân thứ tư thế giới đang vẫy gọi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu với thị trường xe hai bánh và bốn bánh hấp dẫn.
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia đang diễn ra, VinFast đã ra mắt 2 mẫu xe 5 chỗ tay lái nghịch là VFe34 có giá khoảng 300 triệu rupiah (19.000 USD) và VF5 có giá 250 triệu rupiah.
Theo Nikkei, mức gia này thấp hơn một nửa mức trung bình toàn cầu cho một chiếc xe điện. Nhưng nó vẫn còn đắt đỏ ở Indonesia, nơi mức lương trung bình hàng tháng là khoảng 3,18 triệu rupiah tính đến tháng 8, theo Cơ quan Thống kê Trung ương.
Giám đốc bán hàng VinFast Châu Á Zachary Mark Hollis chia sẻ với Nikkei Asia hôm thứ Hai: “Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Tôi tin tưởng rằng thị trường xe điện trong nước sẽ tăng lên 50.000 chiếc trong năm nay và có thể là 100.000 chiếc vào năm sau. Chúng tôi muốn chiếm một phần đáng kể của thị trường xe điện tại Indonesia."
VinFast cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Indonesia có thể lắp ráp 50.000 xe điện mỗi năm. Hollis cho biết thêm, những người trẻ sở hữu ô tô để di chuyển liên tỉnh hàng ngày sẽ là khách hàng mục tiêu của công ty tại Indonesia.
VinFast nhận thấy sự tương đồng giữa thị trường quê nhà và Indonesia. Cả hai quốc gia đều có dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và thế hệ người tiêu dùng mới quan tâm đến tính bền vững.
Tham dự triển lãm ô tô, chị Saskia Halima đang dạo qua gian hàng của VinFast để tìm kiếm một chiếc xe điện làm phương tiện thứ hai. Halima nói: “Không chỉ VinFast mà tôi cũng đang quan tâm đến xe điện của các thương hiệu khác. Xe điện có ưu điểm không cần mua xăng, bảo dưỡng dễ dàng hơn và phù hợp với xu hướng mới nhất.”
Đối với BYD, một đại diện bán hàng của thương hiệu Trung Quốc nói với Nikkei rằng công ty nhập khẩu xe từ Trung Quốc nhưng có kế hoạch sản xuất tại Indonesia. Người đại diện không đưa ra khung thời gian cụ thể cho việc này.
BYD bắt đầu bán xe điện ở Indonesia vào tháng 1 và những chiếc xe buýt của họ đã được mạng lưới công cộng TransJakarta sử dụng trong hai năm qua.
Mẫu xe chở khách mới nhất của hãng - Atto 3, có giá khoảng 515 triệu rupiah - sẽ góp mặt tại triển lãm ô tô tại Indonesia. Đây là lần đầu tiên nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc trưng bày tại triển lãm kể từ khi gia nhập thị trường xe du lịch.
BYD và Hyundai Motor của Hàn Quốc chiếm các gian hàng lớn nhất của triển lãm, theo sơ đồ mặt bằng của triển lãm.
Một đại diện bán hàng của Hyundai yêu cầu giấu tên cho biết hãng xe này đã sẵn sàng tung ra một mẫu xe mới với mức giá hợp lý hơn khi BYD đã đến Indonesia.
Công ty Hàn Quốc đã tiết lộ phiên bản mới của Kona Electric sẽ có mặt tại Indonesia vào cuối tháng tới. Mẫu xe này sẽ có giá khởi điểm là 500 triệu rupiah, thấp hơn nhiều so với mẫu Ioniq 5 cao cấp có giá khởi điểm 754 triệu rupiah.
Đại diện bán hàng của Hyundai cho biết: “BYD cung cấp các mẫu xe rẻ hơn và chúng tôi hiểu người dân Indonesia đang tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ nhưng phải có chất lượng tốt”. Người đại diện cho biết công ty muốn nghiên cứu phản ứng của thị trường đối với Kona Electric mới.
Toyota Motor của Nhật Bản, công ty dẫn đầu thị trường ô tô tổng thể của Indonesia, sẽ nhân sự kiện này để giới thiệu chiếc Yaris Cross HEV hoàn toàn mới của mình. Toyota cho biết, chiếc xe điện hybrid có tới 80% linh kiện được sản xuất trong nước, đồng thời cho biết đây sẽ là chiếc xe sạch đầu tiên của công ty được xuất khẩu từ Indonesia.