Những vụ án phá rừng rúng động Tây Nguyên trước khi trùm lâm tặc Phượng \"râu\" bị bắt

Dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên, khôi phục và phát triển bền vững rừng Tây Nguyên nhưng thời gian qua, rừng ở khu vực này vẫn bị tàn phá rầm rộ.

Tình trạng phá rừng trái pháp luật khu vực Tây Nguyên diễn biến phức tạp tại hầu hết các địa phương; trong đó, tập trung nhiều nhất là tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Kon Tum.

Mới đây nhất, ngày 27/4/2018, Cục cảnh sát môi trường (C49) phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – Bộ Công an đã bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển gỗ trái phép trên 2 xe ô tô mang BKS 61C-07270 và 61L-3057 tại khu vực thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút, Đắk Nông).

Tại đây, các đối tượng khai nhận số gỗ trên 2 xe này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk) gần đồn Biên phòng 747của Công ty TNHH Thảo Trúc do đối tượng Phan Hữu Phượng (còn gọi là Phượng “râu”) làm chủ.

nhung vu an pha rung rung dong tay nguyen truoc khi trum lam tac phuong rau bi bat

Cơ quan chức năng kiểm tra lán trại trong Vườn quốc gia Yok Đôn của Phượng "râu". Ảnh: Dân trí

Tại lán trại của lâm tặc nằm trong rừng, công an phát hiện hàng chục xe, máy cày, máy kéo, xe kéo, xe nâng, xe cẩu như một đại công trường.

Tại Hạt kiểm lâm huyện Cư Jut, có hàng chục cây gỗ với nhiêu chủng loại như: hương, căm xe, cà te... được thu giữ từ bãi tập kết gỗ của Phượng. Đường kính các cây gỗ khoảng 30-50cm, dài từ 5 – 8 mét, thậm chí có cây dài đến hơn chục mét.

Các lực lượng thuộc Bộ công an vẫn đang phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương và chủ rừng để tiếp tục điều tra làm rõ và truy bắt các đối tượng lâm tặc bỏ trốn và xử lý trách nhiệm các cá nhân và tập thể cơ quan chức năng trong vụ việc này.

Trước vụ phá rừng liên quan đến ông trùm lâm tặc Phượng "râu", cơ quan chức năng các tỉnh Tây Nguyên cũng đã triệt phá nhiều đường dây phá rừng, buôn lậu gỗ khủng.

Cụ thể, tháng 8/2016, trùm buôn gỗ lậu ở Bảo Lâm (Lâm Đồng) - Lê Hồng Hà (Hà "đen") đã sa lưới cơ quan công an sau 42 ngày lẩn trốn. Hà là trùm đường dây khai thác, vận chuyển, buôn bán gỗ lậu tại xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

nhung vu an pha rung rung dong tay nguyen truoc khi trum lam tac phuong rau bi bat

Cơ quan chức năng bắt quả tang đường dây khai thác rừng trái phép của Hà "đen". Ảnh: báo Tây Nguyên.

Trước đó, khi lực lượng thuộc Bộ Công an triệt phá đường dây khai thác, vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép tại rừng phòng hộ giáp ranh giữa 3 tỉnh Lâm Đồng – Đắk Nông – Bình Phước, thuộc tiểu khu 390A, 396, 397, lâm trường Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) thì Hà "đen" đã nhanh chân bỏ trốn.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, đường dây của Hà "đen" đã khai thác trái phép 109 cổ thụ, với tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại là trên 330 m3, chủ yếu gỗ nhóm II.

Ngày 28/2/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Đoàn Văn Tiến (SN 1980) và Hoàng Ngọc Vũ (SN 1981), cùng trú tại xã Đắk Nang, huyện Krông Nô để điều tra, làm rõ về hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.

Tiếp đến, vào sáng 21/2/2018, Tiến, Vũ, Hoàng, Kiệt đã cùng với một số đối tượng khác sử dụng 4 xe càng và mang theo 3 cưa xăng, dao phát vào suối Đắk Meng khai thác gỗ, thuộc Tiểu khu 1612 và Tiểu khu 1323 do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn và UBND huyện Krông Nô quản lý.

Sau 3 ngày, các đối tượng đã khai thác được 3 cây gỗ (1 cây gỗ sấu, 1 cây gỗ vàng và 1 cây gỗ giẻ) xẻ được 11 hộp gỗ rồi chia nhau. Đêm 24/2 các đối tượng dùng xe công nông (xe càng) vận chuyển gỗ ra đến khu vực xã Đắk Nang, huyện Krông Nô thì bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ cùng tang vật gồm 8,5m3 gỗ hộp (quy tròn là hơn 13m3 gỗ các loại).

Gần đây nhất, vào tháng 3/2018, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Trần Tiến Dũng (sinh năm 1983, trú tại bon Mê Ra, xã Đắk R’Tíh, huyện Tuy Đức) để điều tra tội “Vi phạm các quy định về quản lý rừng”. Cuối tháng 1/2018, lợi dụng việc khai thác, dọn dẹp, tận dụng thông khô, các đối tượng đã cưa hạ hàng trăm cây thông sống và khai thác ra ngoài phạm vi cho phép.

Theo kiểm đếm chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, gần 400 cây thông đã bị cưa hạ, trong đó gần 130 gốc tươi, đường kính từ 20-50cm. Ngoài số lượng gỗ đã được vận chuyển đi tiêu thụ, tại hiện trường còn lại khoảng 130m3 gỗ.

Minh Thư (T/h)

nhung vu an pha rung rung dong tay nguyen truoc khi trum lam tac phuong rau bi bat "Kiểm lâm kiểm tra thường xuyên" nhưng không thấy gỗ lậu của trùm Phượng "râu"!?

Lực lượng kiểm lâm cho rằng thường xuyên kiểm tra hoạt động xuất nhập gỗ tại xưởng của Phượng "râu" nhưng không phát hiện có ...

nhung vu an pha rung rung dong tay nguyen truoc khi trum lam tac phuong rau bi bat Vụ gỗ lậu sát Đồn Biên phòng: Nếu lực lượng biên phòng có dính dáng, xử lý nghiêm, không bao che

Liên quan việc Bộ Công an bắt giữ xưởng gỗ của ông trùm Phượng râu ở Đắk Nông nằm sát Đồn Biên phòng 747 (Đắk ...

nhung vu an pha rung rung dong tay nguyen truoc khi trum lam tac phuong rau bi bat Bắt khẩn cấp Phượng \'râu\'

Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Phan Hữu Phượng (tức Phượng "râu") để làm rõ hành vi mua bán vận chuyển lâm sản ...

nhung vu an pha rung rung dong tay nguyen truoc khi trum lam tac phuong rau bi bat Đọ độ nóng bỏng với bikini của Nhã Phương và dàn bạn gái tin đồn của Trường Giang

Trường Giang quả là nam nghệ sĩ có “số hưởng“ nhất showbiz khi bạn gái và những người tình tin đồn đều sở hữu nhan ...

/ http://www.doisongphapluat.com