Những thực phẩm gây hại cho sức khỏe nếu bạn ăn không đúng thời điểm

Ăn táo vào ban đêm có thể gây ra các vấn đề về đường ruột thay vì cải thiện tiêu hóa của bạn.

Trang Bright Side đưa ra lời khuyên về cách chọn đúng thời điểm ăn các loại thực phẩm quen thuộc để nhận được lợi ích tối đa.

1. Chuối

nhung thuc pham gay hai cho suc khoe neu ban an khong dung thoi diem

Nhiều người nghĩ chuối là thực phẩm tốt để bắt đầu buổi sáng, bởi hàm lượng đường cao trong loại quả này khiến bạn cảm thấy như vừa được tiếp thêm năng lượng ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn ăn khi bụng rỗng, cảm giác mệt mỏi và đói trở lại sẽ đến ngay sau vài giờ ngắn ngủi. Ngoài ra, chuối cũng có thể là mối đe dọa cho những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS), gây tiêu chảy.

Nếu bạn không muốn loại bỏ chuối ra khỏi thực đơn bữa sáng, hãy kết hợp chúng với một số thực phẩm khác, tốt nhất là với thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh như bơ đậu phộng.

2. Cà phê

Uống một tách cà phê ngay sau khi thức dậy là thói quen của nhiều người, tuy nhiên việc này không khiến bạn cảm thấy khoan khoái mà ngược lại. Trong giờ đầu tiên sau khi thức dậy, cơ thể bạn sản xuất ra cortisol (hormone chống stress). Uống cà phê trong khoảng thời gian này sẽ góp phần phá vỡ quá trình này và nhịp sinh học tự nhiên của chúng ta.

Vì vậy, hãy kiên nhẫn chờ thêm một chút để thưởng thức tách cà phê yêu thích, chú ý lượng caffeine được khuyến nghị nạp vào cơ thể hàng ngày và tránh uống vào buổi tối để ngăn ngừa chứng mất ngủ.

3. Cơm

Cơm hay sushi không phải là lựa chọn tốt nhất sau một ngày dài làm việc, bởi gạo chứa rất nhiều carbohydrate phức tạp, mất nhiều thời gian để tiêu hóa, do đó có khả năng gây tăng cân.

Bữa trưa là thời gian tốt nhất để kết hợp gạo vào chế độ ăn uống của bạn. Quá trình trao đổi chất hoạt động nhanh trong những giờ này và cơ thể bạn sẽ dễ dàng tiêu hóa hơn. Thêm vào đó, bạn sẽ cần tăng năng lượng để có một ngày làm việc hiệu quả và carbohydrate phức tạp có thể giúp ích.

4. Đường

Nếu bạn đang cố gắng tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, tốt hơn hết hãy tránh xa đường tinh luyện. Tuy nhiên, đôi khi rất khó để không bị cám dỗ bởi đồ ngọt. Sai lầm nghiêm trọng chúng ta mắc phải là dùng đồ ngọt như một bữa ăn nhẹ. Bằng cách này, lượng đường trong máu của bạn tăng lên đột ngột, gây mệt mỏi và bồn chồn.

Một khi đã không thể chống lại sự cám dỗ, bạn hãy tự thưởng cho mình một ít đồ ngọt để tráng miệng ngay sau bữa ăn chính. Bằng cách này, lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng quá nhanh.

5. Sữa

nhung thuc pham gay hai cho suc khoe neu ban an khong dung thoi diem

Một số người quen với việc bắt đầu ngày mới bằng một ly sữa từ khi còn nhỏ, nhưng thói quen này không có tác dụng tốt với người lớn. Uống sữa vào buổi sáng và kết hợp nó với các thực phẩm khác có thể gây ra chứng ợ nóng và đau dạ dày.

Buổi tối là thời gian tốt nhất để uống một ly sữa ấm. Nó giúp làm dịu cơ thể và mang lại một giấc ngủ sâu.

6. Thịt

Thịt là nguồn protein và vitamin B dồi dào. Nếu bạn ăn nhiều thịt khi sắp đi ngủ, nó có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa, bởi hoạt động tiêu hóa trở nên chậm chạp hơn vào ban đêm. Hãy lựa chọn thịt nạc để hạn chế lượng calo và ăn ít nhất 3 giờ trước khi lên giường.

7. Các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh, nhưng không nên dùng chúng như món ăn nhẹ vào ban đêm. Nếu không kiểm soát được số lượng nạp vào cơ thể, chúng có thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa, gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

Hãy chọn các loại hạt cho bữa sáng hoặc như một bữa ăn nhẹ lành mạnh giữa các bữa ăn của bạn để có được tất cả lợi ích: tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da và mượt tóc.

8. Phô mai giàu chất béo

Phô mai giàu chất béo gây khó tiêu, điều đó đồng nghĩa nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ nếu bạn ăn nó vào buổi tối gần giờ đi ngủ.

Ngược lại, ăn một ít phô mai vào bữa sáng sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng canxi rất cần thiết giúp xương chắc khỏe và thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp.

9. Trái cây họ cam chanh

Cam, quýt, chanh có tính axit, do đó nếu uống chúng trong hoặc ngay sau bữa ăn chính có thể gây ợ nóng, tạo cảm giác nặng nề trong dạ dày và làm chậm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Bạn hãy chờ thêm một chút sau bữa ăn để thưởng thức nước ép từ các loại quả này.

10. Đậu

Đậu có nhiều chất xơ, vì vậy ăn chúng vào ban đêm có thể gây đầy hơi và giảm chất lượng giấc ngủ ở một số người. Nó là thực phẩm hoàn hảo cho bữa trưa hoặc bữa tối sớm. Khi đó, tất cả các thành phần có lợi trong đậu sẽ được tiêu hóa, bạn ít có khả năng cảm thấy đầy hơi và quá no.

11. Táo

nhung thuc pham gay hai cho suc khoe neu ban an khong dung thoi diem

Táo chứa nhiều chất xơ và axit tự nhiên giúp cải thiện tiêu hóa và chức năng của đường ruột. Tuy nhiên, nếu bạn ăn táo vào buổi tối, axit từ chúng có thể tích tụ trong dạ dày gây khó chịu, bên cạnh đó còn dẫn đến các vấn đề về nhu động ruột.

Thời gian tốt nhất để ăn táo là vào buổi sáng. Bằng cách này, bạn có thể kích thích nhu động ruột sau một giấc ngủ dài. Nó sẽ đặc biệt có lợi khi bữa tối hôm trước bạn ăn muộn hoặc thu nạp quá nhiều thực phẩm không lành mạnh.

12. Sữa chua

Bạn không nên ăn sữa chua khi bụng đói hoặc trước bất kỳ bữa ăn nào. Lý do là sữa chua chứa axit lactic có thể làm chậm quá trình tiêu hóa trong khi bạn ăn bữa chính.

Vì vậy, bạn hãy ăn sữa chua khoảng 1-2 giờ sau bữa ăn chính để phát huy tất cả lợi ích của axit lactic. Ăn một ít sữa chua trước khi đi ngủ cũng là lựa chọn tốt vì nó sẽ lấp đầy cơ thể bạn bằng protein, góp phần phát triển cơ bắp.

nhung thuc pham gay hai cho suc khoe neu ban an khong dung thoi diem 11 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn tiệc cưới tại nhà hàng
nhung thuc pham gay hai cho suc khoe neu ban an khong dung thoi diem Đùi gà Trung Quốc để 1 năm không hỏng, 15 ngàn/cái chồng tha hồ nhậu
nhung thuc pham gay hai cho suc khoe neu ban an khong dung thoi diem Nhóm thực phẩm cực tốt cho mẹ và thai nhi

/ vtc.vn