Những tác dụng bất ngờ khi uống nước luộc chuối xanh

Nước luộc chuối xanh tốt cho sức khỏe hơn bạn tưởng.

Chuối xanh thường được luộc trước khi chế biến thành các món om, xào. Sau khi luộc chuối xanh, nhiều người thường đổ phần nước luộc ấy đi, nhưng ít ai biết, đổ đi phần nước luộc chuối xanh nghĩa là chúng ta đã bỏ lỡ một loại đồ uống cực tốt cho sức khỏe. 

Nước luộc chuối xanh, hay còn được gọi là một loại trà chuối, có thể mang lại nhiều lợi ích tiềm ẩn cho sức khỏe. Mặc dù có rất ít nghiên cứu khoa học tập trung cụ thể vào loại trà này, nhưng các nhà khoa học cho rằng hàm lượng dinh dưỡng của chuối xanh có thể mang lại các tác dụng đó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những lợi ích tiềm ẩn của việc uống nước luộc chuối xanh.

Uống nước luộc chuối xanh có lợi ích gì?

Bổ sung thêm dinh dưỡng

Chuối xanh là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như kali, magiê, vitamin C và chất xơ. Khi luộc chuối xanh, các chất dinh dưỡng này sẽ tan trong nước. Đây đều là các chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của các cơ quan trong cơ thể như hệ tim mạch, thần kinh và tiêu hóa.

Nước chuối xanh luộc tốt hơn bạn tưởng. (Ảnh: The Daily Meal)

Nước chuối xanh luộc tốt hơn bạn tưởng. (Ảnh: The Daily Meal)

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trà chuối thường được ca ngợi vì tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, thư giãn cơ thể. Có được tác dụng này là nhờ sự hiện diện của một số hợp chất như magiê và tryptophan trong chuối xanh. 

Magiê là khoáng chất tác dụng làm dịu hệ thần kinh, trong khi tryptophan là tiền chất của axit amin serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều hòa giấc ngủ và tâm trạng. 

Vì thế uống nước luộc chuối xanh trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Chuối xanh có hàm lượng chất xơ cao, có thể giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Chất xơ làm tăng khối lượng phân, ngăn ngừa táo bón và giúp nhu động ruột hoạt động đều đặn.

Ngoài ra, chất xơ trong chuối xanh còn đóng vai trò như prebiotics, nuôi dưỡng hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Những vi khuẩn này giúp duy trì hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, một yếu tố cần thiết để tối ưu sức khỏe hệ tiêu hóa. 

Điều hòa đường huyết

Chuối xanh có chỉ số đường huyết thấp hơn chuối chín. Điều đó có nghĩa là sử dụng chuối xanh sẽ ít ảnh hưởng tới đường huyết hơn. Chất xơ hòa tan có trong chuối xanh làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến.

Vì thế, uống nước luộc chuối xanh có thể mang lại lợi ích cho những người đang muốn duy trì sự ổn định đường huyết hoặc những người bị tiểu đường. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Kali là khoáng chất có nhiều trong chuối xanh. Đây là khoáng chất cần thiết mà chúng ta cần bổ sung thường xuyên để duy trì một trái tim khỏe mạnh. Kali giúp điều hòa huyết áp, thư giãn mạch máu. Do đó, uống nước luộc chuối xanh thường xuyên có thể là một cách để bổ sung thêm kali cho cơ thể, từ đó tăng cường sức khỏe hệ tim mạch. 

Kiểm soát cân nặng

Chuối xanh chứa tinh bột kháng, loại carbohydrate không tiêu hóa được ở ruột non. Thay vào đó, khi tới phần ruột già, nó lại là nguồn “thức ăn” cho hệ vi khuẩn có lợi tại đó. 

Tinh bột kháng có thể tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp kiểm soát cân nặng. Bằng cách uống nước luộc chuối xanh, bạn có thể bổ sung tinh bột kháng cho cơ thể và có được những lợi ích của loại tinh bột này. 

Chống oxy hóa

Chuối xanh giàu chất chống oxy hóa (Ảnh: Tree Hugger)
 

Chuối xanh giàu chất chống oxy hóa (Ảnh: Tree Hugger)

Cả chuối chín và chuối xanh đều chứa nhiều chất chống oxy hóa như dopamine và vitamin C. Những chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, giảm thiểu tình trạng căng thẳng oxy hóa cũng như viêm nhiễm.

Tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm và đồ uống giàu chất chống oxy hóa như nước luộc chuối xanh có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa các bệnh mạn tính.

Bổ sung nước cho cơ thể

Uống nước luộc chuối xanh không chỉ giúp chúng ta bổ sung thêm các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa mà còn giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bạn có thể dùng nước luộc chuối xanh thay cho nước lọc, uống nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích. Bổ sung đủ nước là điều cần thiết để duy trì và tối ưu các chức năng của cơ thể. 

Lưu ý khi uống nước luộc chuối xanh 

Nước luộc chuối xanh có nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe. Tuy nhiên, mỗi người có thể có phản ứng khác nhau khi sử dụng thứ đồ uống này.

Nếu bạn có cơ địa dị ứng hoặc nhạy cảm với chuối, hãy cẩn trọng khi muốn thêm nước luộc chuối xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tốt hơn hết, hãy tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi có những thay đổi trong chế độ ăn uống hoặc khi có kế hoạch sử dụng các loại đồ uống mới. 

MINH LÂM (Nguồn: Vocal)