Những quán bún ốc ăn "giải nhiệt" ngày nắng nóng điên đảo ở Hà Nội

 Bún ốc- một món ăn không còn xa lạ với người Hà Nội, hấp dẫn bởi vị thanh mát, dễ ăn trong ngày nắng nóng ở Hà Nội. 

Bún ốc Bà Lương

Bún ốc Bà Lương nổi tiếng vì đã có tuổi đời hơn 40 năm, nằm trong ngõ Khương Thượng trên đường Trường Chinh. Ngày trước quán nhỏ, trông cũng xập xệ nhưng giờ đã “lên đời” thành cửa hàng hẳn hoi. Thậm chí đi sâu hơn vào ngõ còn có thêm một cơ sở (của con trai bà Lương) chuyên về lẩu ốc.

Quán có không gian nhỏ, bình dân nên trông quán hơi cũ, vào quán luôn gợi lên cảm giác bình dân quen thuộc.

nhung quan bun oc an giai nhiet ngay nang nong dien dao o ha noi

Bún ốc ăn kèm rau sống thanh mát thật thích hợp cho ngày nắng nóng. Ảnh: I.T

Bún ốc được chế biến theo hương vị truyền thống. Nước bún đậm đà, tròn vị, màu vàng óng, có cái chua chua, thanh thanh, ngọt ngọt tự nhiên. Ốc ở đây ngon, con ốc to, giòn, thơm, cắn ngập cả miệng. Vị ốc đậm đà, dậy mùi mắm tôm, hành phi. Đi kèm với bát bún là một đĩa rau sống đủ các loại rau.

Ngoài các món chính là bún ốc nóng, bún ốc chuối đậu có thêm thịt bò, giò tai, đậu rán, quán còn có chả ốc, nem ốc là 2 món tủ khác ngon cho khácch. Chả ốc cuốn lá lốt, nem ốc chiên giòn, cả hai đều chế biến nóng hổi, khi ăn thấy sần sật miếng ốc băm nhỏ đậm đà, vui miệng, rất dễ hợp gu mọi người.

Bún ốc Cô Thêm - Hàng Chai

Quán có truyền thống làm bún ốc lâu đời, được truyền qua 3 thế hệ trong gia đình cô Thêm nên bún ốc ở đây luôn có hương vị đặc biệt. Vị nước dùng chua dịu, ngọt thanh vị ốc lại thêm chút cay nồng của ớt tươi đã làm say lòng biết bao thực khách. Một chút mùi mắm tôm bốc lên nhưng không hề nồng mà lại rất thơm và dễ chịu.

Những con ốc vàng giòn, béo ngậy, sần sật. Một bát bún chỉ có thêm vài cọng hành, mấy miếng cà chua thêm một vài lá rau thơm nhưng đã đủ để hấp dẫn thực khách. Nếu sang chảnh hơn một chút, bạn có thể dùng thêm một ít thịt bò chần càng làm tăng hương vị.

Dù không gian quán nhỏ bé chật hẹp nhưng hương vị ốc nơi đây đã níu chân khách đến với bún ốc Cô Thêm.

Bún ốc tóp mỡ Bạch Mai

Không biển bảng chỉ dẫn, cũng không có một cái tên cụ thể mỹ miều nào, song từ hàng chục năm nay, nếu là người dân sống quanh khu phố Bạch Mai thì hầu như đều biết đến bún ốc ngõ Mai Hương. Không ở đâu bát bún ốc lại có hương vị đặc biệt đến thế, nước chan nóng hổi, thơm mùi cà chua, ngọt nhưng không lợ và đặc biệt là những miếng tóp mỡ thơm giòn cùng hành lá phi hấp dẫn mà chẳng nơi nào nghĩ ra để "mix" với bún ốc.

Từng miếng tóp mỡ vàng sậm, nho nhỏ, dù đã được giầm trong nước canh nóng hổi bao lâu cũng vẫn giữ được cái vị giòn giòn, thơm phức, béo ngậy. Cảm giác thi thoảng, trong lúc ăn bún ốc, lại nhai được miếng tóp mỡ như vậy quả là thích thú, khiến người ta phải "ghiền", phải nhớ mãi.

Bún ốc nguội Ô Quan Chưởng

nhung quan bun oc an giai nhiet ngay nang nong dien dao o ha noi

Những con ốc béo, thơm giòn lẫn vị thanh mát của nước dùng khiến món bún ốc đốn tim rất nhiều thực khách. Ảnh: I.T

Bún ốc nguội không nhiều nơi bán và quán hiếm hoi có thâm niên hàng chục năm, rất nổi tiếng ở khu phố cổ. Quán vỉa hè, nằm ở đúng đối diện Ô Quan Chưởng. Không gian chật chội, tuềnh toàng. Bát bún ở đây không hề rẻ - 35.000 đồng chỉ gồm một mẹt bún có chừng mươi nắm bún nho nhỏ (được gọi là bún vẩy ốc) và một bát nước canh màu đục nhờ nhờ chẳng hề nóng hổi, bên trong có mấy con ốc nhồi trông… thiếu hấp dẫn. Nhưng với các khách ruột nơi đây thì “đắt nhưng ngon và bún ốc nguội ở đây là số 1!” rồi nghe họ cảm nhận, mô tả về món ăn bạn cũng khó cầm lòng.

“Gắp miếng bún vẩy ốc nhỏ xíu chấm cùng thứ nước canh “lờ đờ” ấy rồi cho vào miệng, thưởng thức thật chậm thôi, bạn sẽ thấy đủ hương vị thanh mát lan tỏa trong khoang miệng. Vị thơm dịu của rượu nếp, vị chua thanh của dấm bỗng, cái mềm mát của sợi bùn cùng với thứ ớt trưng có đủ loại gia giảm tạo nên một hương vị thật khó tả.

nhung quan bun oc an giai nhiet ngay nang nong dien dao o ha noi Những món ăn chỉ chờ lúc Hà Nội giao mùa để thưởng thức

Sứa đỏ, bánh đúc thịt hay bánh giò đều là những món ăn rất thích hợp để ăn trong tiết trời cuối xuân đầu hè.

nhung quan bun oc an giai nhiet ngay nang nong dien dao o ha noi 10 món đường phố \'phải ăn\' ở Hà Nội

Lonely Planet liệt kê bún ốc, bánh gối, bánh đa trộn... vào danh sách các món du khách không thể bỏ qua khi đến Hà ...

nhung quan bun oc an giai nhiet ngay nang nong dien dao o ha noi Top 10 món ăn ngon phải thử khi đến Hà Nội

Hà Nội không chỉ có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, mà từ xa xưa kinh đô Thăng Long đã nổi tiếng với tinh hoa ...

nhung quan bun oc an giai nhiet ngay nang nong dien dao o ha noi Bốn món xôi vỉa hè của người Hà Nội

Gần như góc phố nào tại Hà Nội cũng có một thúng xôi đông khách, bán từ 6h đến 9h là hết hàng, với mức ...

nhung quan bun oc an giai nhiet ngay nang nong dien dao o ha noi Vị quê bún ốc

Nếu nói một món ăn có nhiều vị quê mà được cả người dân thành phố và thôn quê yêu thích thì có lẽ đó ...

/ http://danviet.vn