Những nhà tài trợ bóng đá “ngược dòng” sau đại dịch

Giống như nhiều quốc gia khác, kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lớn phải thu hẹp kinh doanh, cắt bỏ những khoản chi không cần thiết cho quảng cáo và truyền thông thì vẫn có một vài người đi ngược dòng.

Tiếng vang ngày trở lại

Đầu tháng 2/2020, việc Bamboo Airways tiếp tục trở thành nhà tài trợ chính ở Cúp Quốc gia 2020 không được nhắc đến quá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lý do bởi giải đấu được ví như "FA Cup của Việt Nam" từ lâu không còn duy trì được sự chú ý giống như V.League.

Các trận đấu thường chỉ diễn ra vào giữa tuần trên sân bóng thưa thớt khán giả lại càng hạ thấp giá trị của nó. Lần gần nhất một trận chung kết Cúp Quốc gia chật kín khán giả đến xem đã diễn ra từ 6 năm trước, khi Hải Phòng bất ngờ đánh bại Bình Dương trên sân Lạch Tray.

Về phía Bamboo Airways, đây được xem như một bước lùi của tập đoàn FLC cũng như cá nhân tỷ phú Trịnh Văn Quyết trong hoạt động tài trợ bóng đá. Trong ngày ra mắt hãng hàng không này, ông thẳng thừng tuyên bố lý do không còn tiếp tục gắn bó với CLB Thanh Hóa xuất phát từ việc đầu tư vào trái bóng tròn không hiệu quả như mong đợi. Số tiền FLC tài trợ cho đội bóng bị tính thuế chồng thuế, ngoài ra CLB cũng không thể tranh chức vô địch dù mua về nhiều tân binh đắt giá.

Nhưng nếu chứng kiến những gì đã diễn ra ở Cúp Quốc gia mấy ngày qua, hẳn doanh nhân Trịnh Văn Quyết sẽ phải cân nhắc lại việc đầu tư vào bóng đá trong thời gian tới. Từ việc bị coi như một giải đấu có hay không cũng được, Cúp Quốc gia trở thành điểm sáng ở quy mô quốc tế.

Truyền thông nước ngoài liên tục đưa tin về một sân bóng kín khán giả ở Việt Nam, một bằng chứng cho thấy đại dịch được kiểm soát hoàn toàn ở phạm vi quốc gia. Bamboo Airways hưởng lợi không nhỏ nhờ chuyện ấy.

nhung nha tai tro bong da nguoc dong sau dai dich
Bamboo Airways được nhắc tên ở tầm quốc tế nhờ khán đài rực lửa tại Cúp Quốc gia.

Ở bối cảnh các hoạt động kinh doanh dần trở lại hoạt động bình thường, Bamboo Airways trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất cả trong lẫn ngoài nước. Không ít người hâm mộ bóng đá nước ngoài bất đắc dĩ theo dõi Cúp Quốc gia lần đầu tiên biết đến một hãng hàng không mới toanh ở Việt Nam. Nếu hoạt động du lịch quốc tế sớm trở lại thời gian tới, hẳn Bamboo Airways sẽ là cái tên họ để tâm đến bởi ấn tượng mạnh mẽ liên quan đến trái bóng.

Từ một mảng tài trợ tưởng chừng không đem về lợi ích nào, Cúp Quốc gia đang là kênh truyền thông mạnh mẽ nhất giúp Bamboo Airways phục hồi sau đại dịch. Đó là kịch bản không ai ngờ tới và hứa hẹn các doanh nghiệp lớn tiếp tục đổ tiền đầu tư trong tương lai. Đó mới đúng là hướng phát triển lâu dài cho môn thể thao vua.

Con đường đến với World Cup của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng chỉ bắt đầu được mở ra khi họ có các doanh nghiệp xắn tay vào làm bóng đá đến tận ngày nay.

Cột mốc lịch sử của bóng đá nữ

Ngày 25/5/2020 trở thành một sự kiện khó quên với những cô gái đá bóng của Việt Nam. Lần đầu tiên họ được xếp ngang hàng với những đồng nghiệp nam trong một chương trình tài trợ lớn.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Tổng giám đốc công ty TNI (sở hữu thương hiệu King Coffee) ký hợp đồng tài trợ 3 năm với cả đội tuyển nam và đội tuyển nữ. Ngoài việc hỗ trợ tiền và tiện ích cho các nữ tuyển thủ trong thời gian thi đấu, đơn vị này còn hỗ trợ họ khởi nghiệp trong tương lai.

"Làm việc gì sau khi treo giày giải nghệ?" vốn là câu hỏi khó với những cầu thủ nữ trong nhiều năm qua. Không ít người trong số họ sinh ra và lớn lên với hoàn cảnh khó khăn, một vài tuyển thủ từng phải giúp gia đình cắt lúa, bán rau... trong thời gian được nghỉ ở quê nhà.

So với Việt Nam, Thái Lan đã đi trước từ rất lâu trong công tác hướng nghiệp cho cầu thủ nữ. Đội tuyển nữ Thái Lan được một doanh nghiệp lớn tài trợ, đồng thời đào tạo họ nghiệp vụ bán bảo hiểm để trở thành nhân viên văn phòng.

Với TNI, bà Diệp Thảo muốn các cầu thủ nữ Việt Nam có thể tự kinh doanh, khởi nghiệp sau ngày chia tay sân cỏ. Họ sẽ được hỗ trợ và ưu tiên bởi TNI nếu muốn mở một quán cà phê theo hình thức kinh doanh nhượng quyền. Các cầu thủ nam nếu có nguyện vọng sau này cũng sẽ được hỗ trợ. Vậy tại sao lại là mở quán cà phê, và việc làm đó có phù hợp với những người quanh năm chỉ thi đấu trên sân cỏ hay không?

Thú vị là rất nhiều cầu thủ Việt Nam mở quán cà phê làm nguồn thu nhập chính sau ngày giải nghệ. Tiền vệ Đặng Khánh Lâm, thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng, anh em Đồng Đức Chiến - Đồng Đức Thắng... đều có những cơ sở kinh doanh cà phê cho riêng mình. Lợi thế của họ là sở hữu danh tiếng thời còn thi đấu, qua đó thu hút trực tiếp bạn bè và người hâm mộ đến trải nghiệm. Đó cũng là lựa chọn của nhiều danh thủ quốc tế khi sự nghiệp bước sang tuổi xế chiều.

TNI và bà Diệp Thảo không chỉ nghĩ đến lợi ích có được nhờ quảng bá hình ảnh qua hợp đồng tài trợ với các đội tuyển Việt Nam. Hệ thống chuỗi cửa hàng cà phê nhượng quyền của họ có thể phát triển rất mạnh mẽ trong tương lai với những đối tác từng là cựu cầu thủ nổi tiếng. Điều đó cho thấy trong thời buổi khó khăn, bóng đá vẫn có thể trở thành nam châm thu hút tiền bạc của những người nhanh chóng nắm bắt lấy cơ hội.

Bamboo Airways hưởng lợi lớn nhờ triệu người xem

Thống kê cho thấy 2 trận đấu thuộc Cúp quốc gia phát trên nền tảng trực tuyến của YouTube dịp cuối tuần thu hút gần 1,3 triệu lượt xem, và lúc cao điểm có hàng trăm ngàn người cùng theo dõi.

Trận đấu tâm điểm giữa Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai có 900 ngàn người xem, trận Sông Lam Nghệ An - Bình Định cũng có 400 ngàn người xem. Ngay cả trận đấu diễn ra vào thứ hai giữa Đồng Tháp và Hải Phòng cũng có 20 ngàn người xem ngay thời điểm hiệp 1 bắt đầu diễn ra. Ngoài ra còn hàng triệu người xem trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội.

Giả sử 1% số người biết đến Bamboo Airways nhờ xem Cúp Quốc gia quyết định đặt vé bay trong thời gian tới, hãng hàng không này sẽ lập tức bán được khoảng 50 ngàn vé. Với 109 ngàn đồng/vé giá rẻ và 599 ngàn đồng/vé hạng sang, Bamboo Airways có thể tăng doanh thu thêm 15-20 tỷ đồng chỉ trong tháng tới nhờ hoạt động tài trợ ở Cúp Quốc gia 2020.

Đơn Ca

nhung nha tai tro bong da nguoc dong sau dai dich V-League 2020 có nhà tài trợ đến từ quê hương của HLV Park Hang Seo

Từ chối tiết lộ chi tiết hợp đồng, VPF xác nhận Tập đoàn LS đến từ Hàn Quốc, quê hương của HLV Park Hang Seo ...

nhung nha tai tro bong da nguoc dong sau dai dich SC Heerenveen đón nhà tài trợ Việt Nam đầu tiên

CLB SC Heerenveen vừa đón nhà tài trợ Việt Nam đầu tiên và ký thoả thuận hợp tác đến năm 2021.

/ cand.com.vn