Những người lao động sợ thiếu cái ăn hơn sợ nắng nóng như đổ lửa

TPHCM đang bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng , nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến 40 độ C; thế nhưng, do tính chất công việc nên nhiều người vẫn chấp nhận mưu sinh dưới nắng nóng vì bát cơm manh áo.

"Trân mình" dưới nắng nóng để mưu sinh

nhung nguoi lao dong so thieu cai an hon so nang nong nhu do lua 225571

Nắng nóng lại là "cơ hội" kiếm cơm của chị Nhung. Ảnh: Huân Cao

TPHCM những ngày đầu tháng 5 nắng nóng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 40 độ C. Thời gian nóng nhất trong ngày là khoảng từ 10h-15h, thời điểm này khi ra đường, nhiều người có cảm giác nóng như thiêu như đốt.

Thế nhưng, với chị Nguyễn Thị Nhung (36 tuổi, quê Bình Định), thời điểm nắng nóng lại là cơ hội để chị kiếm cơm. Theo chị Nhung, do đặc thù công việc là bán nước giải khát bên lề đường bằng xe đẩy, nên chỉ có thể bán được nhiều hàng vào lúc nắng nóng nhất.

"Thời điểm nắng nóng, thì nhiều người đi đường khát nước và tấp xe vào mua của mình. Nắng nóng đến cháy da thế này, mà đứng nhiều giờ ngoài trời rất dễ bị kiệt sức, nhưng cũng đành chấp nhận thôi chứ biết làm gì bây giờ" - chị Nhung nói.

nhung nguoi lao dong so thieu cai an hon so nang nong nhu do lua 225571

Ông Đường toàn ở ngoài trời 24/24. Ảnh: Huân Cao

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đường (56 tuổi, quê Long An) hành nghề đạp xích lô dạo. Với ông Đường, chiếc xích lô vừa là cần câu cơm vừa là "ngôi nhà" của mình. Vì không có tiền thuê nhà trọ nên ông ngủ luôn trên xe xích lô mỗi khi đêm về.

"Những ngày nắng nóng chở khách rất mệt và đuối sức, nhất là những khách Tây rất nặng. Dưới cái nắng như đổ lửa, chở khách đi đường không có bóng cây xanh thì đúng là càng mệt hơn. Tôi toàn ở ngoài trời nên nắng nóng là một cực hình, mong Sài Gòn sớm chuyển vào mùa mưa cho mát" - ông Đường chia sẻ.

Nắng cháy da cũng phải đi bán để có tiền đong gạo

nhung nguoi lao dong so thieu cai an hon so nang nong nhu do lua 225571

Với bà Tâm, nắng nóng không đáng sợ bằng thiếu ăn. Ảnh: Huân Cao

Bà Lê Thu Tâm (53 tuổi, quê Quảng Ngãi) cầm xấp vé số trên tay đi lang thang khắp con phố ở quận 1 với người ướt đẫm mồ hôi. Bà Tâm sợ mỗi khi TPHCM bước vào mùa khô, trời nắng nóng đi bán sẽ rất mệt. Tuy nhiên, với bà cái nắng nóng đấy không đáng sợ bằng gánh nặng áo cơm phải chạy ăn từng bữa.

"Từ lúc dịch, vé số bị tạm dừng tôi không đi bán được nên thiếu cái ăn và phải đi xin gạo từ thiện. Chờ đợi mãi đến nay, vé số được bán trở lại nên dù trời có nắng nóng cháy da cũng phải đi bán để có tiền đong gạo. Thời tiết nắng nóng đến mấy tôi cũng không sợ bằng việc nằm nhà như cả tháng qua. Giờ được đi bán lại là vui rồi, cố gắng bán được thật nhiều thì nắng nóng mấy cũng cam chịu"- bà Tâm chia sẻ.

nhung nguoi lao dong so thieu cai an hon so nang nong nhu do lua 225571

Mưu sinh dưới nắng nóng nhưng bà Sen vẫn vui vì kiếm được tiền đong gạo. Ảnh: Huân Cao

Tương tự như bà Tâm, bà Trần Thị Sen (1956, Vĩnh Phúc) vào TPHCM hành nghề mua ve chai dạo. Trong đợt dịch vừa qua, nhiều nhà dân và hàng quán đóng cửa nên bà không mua được gì. Khi thời hạn cách ly xã hội đã hết, hàng quán hoạt động trở lại giúp bà mua được nhiều hàng hơn.

"Cái nghề này thì phải chấp nhận bươn chải dưới nắng mưa thôi. Nắng nóng đến cháy da cháy thịt thì cũng phải chịu, không đi làm ở nhà tránh nắng thì lấy gì mà ăn. Thời điểm cách ly, tôi phải đi xin gạo từ thiện vì ở nhà nhiều ngày. Giờ được ra đường mua ve chai, mỗi ngày kiếm hơn 100.000 để trang trải cuộc sống là vui lắm" - bà Sen chia sẻ.

nhung nguoi lao dong so thieu cai an hon so nang nong nhu do lua 225571

Giấc nghỉ trưa của bác xe ôm dưới trời nắng nóng. Ảnh: Huân Cao

Mùa khô ở TPHCM kéo dài từ tháng 1 đến tháng 5, những lúc cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tại thành phố này có thể lên hơn 40 độ C. Nắng nóng khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn, nhưng những người bán hàng rong, công nhân xây dựng, xe ôm, xích lô, công nhân điện lực, lực lượng CSGT... vẫn phải chấp nhận trân mình chịu đựng để mưu sinh.

nhung nguoi lao dong so thieu cai an hon so nang nong nhu do lua 225571 Những người lao động sợ thiếu cái ăn hơn sợ nắng nóng như đổ lửa

TPHCM đang bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng , nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến 40 độ C; thế ...

nhung nguoi lao dong so thieu cai an hon so nang nong nhu do lua 225571 Đầu hè có nơi trên 40 độ, liệu có phá vỡ kỷ lục nắng nóng năm ngoái?

Theo cảnh báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 7 - 10.5, cường độ nắng nóng tiếp tục gia ...

/ laodong.vn