Những người đầu tiên được thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19

AP đưa tin, 4 bệnh nhân đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19, có tên mRNA-1273 tại Viện nghiên cứu y tế Kaiser Permanente ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ hôm 16/3.

Vaccine này không thể gây bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, nhưng chứa một mã di truyền vô hại được sao chép từ virus gây bệnh.

nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19
Jennifer Haller (trái) là một trong 45 tình nguyện viên tham gia giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu tính an toàn của loại vaccine tiềm năng, diễn ra tại Viện nghiên cứu Kaiser Permanente ở Seatte, bang Washington. "Tất cả chúng tôi đều cảm thấy vô dụng. Đây là cơ hội tuyệt vời để tôi làm gì đó", chị Haller, 43 tuổi, Giám đốc vận hành một công ty công nghệ ở Seattle, nói với AP trước khi được tiêm.

Người đầu tiên tình nguyện tiêm vaccine ngừa Covid-19 là Jennifer Haller, 43 tuổi, một bà mẹ 2 con cư trú ở Seattle. Nói về quyết định của mình, cô Haller mô tả đây là "cơ hội đáng kinh ngạc" để bản thân làm việc gì đó hữu ích cho cộng đồng.

Các nhà khoa học thế giới đang chạy đua với thời gian để nghiên cứu, điều chế vaccine phòng ngừa Covid-19. Tổ chứ Y tế thế giới (WHO) thống kê, hiện có hơn 20 doanh nghiệp, tổ chức và phòng thí nghiệm trên khắp toàn cầu đang tham gia vào quá trình này.

nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19
Loại vaccine, tên mã là mRNA-1273, do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) và công ty công nghệ sinh học Moderna ở bang Massachusetts phối hợp nghiên cứu điều chế.

Theo BBC, cuộc thử nghiệm vaccine Covid-19 đầu tiên trên người, do Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ tài trợ, đã bỏ qua một thủ tục kiểm tra thông thường nhằm đảm bảo chế phẩm có thể tạo ra phản ứng miễn dịch ở động vật. Tuy nhiên, Moderna Therapeutics, công ty công nghệ sinh học đứng sau thử nghiệm quả quyết, vắc-xin được tạo ra thông qua một quá trình thử nghiệm và kiểm nghiệm kỹ lưỡng.

nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19
Việc thử nghiệm vaccine diễn ra 65 ngày sau khi các nhà khoa học Trung Quốc chia sẻ dữ liệu về bộ gene của chủng virus corona mới, tác nhân gây nên bệnh Covid-19.

Tiến sĩ John Tregoning, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hoàng gia London (Anh) khẳng định: "Vaccine này sử dụng công nghệ có sẵn. Vắc-xin được sản xuất theo tiêu chuẩn rất cao, sử dụng những thứ mà chúng tôi biết là an toàn cho mọi người và những người tham gia thử nghiệm sẽ được theo dõi rất chặt chẽ. Đúng, quá trình phát triển rất nhanh nhưng đây là một cuộc chạy đua chống virus, chứ không phải chống lẫn nhau của các nhà khoa học. Tất cả được thực hiện vì lợi ích của nhân loại".

nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19
Tổng cộng 45 tình nguyện viên sẽ được tiêm hai mũi, cách nhau gần một tháng. Nếu chứng tỏ được tính an toàn, vaccine có thể được sử dụng đại trà trong vòng 12-18 tháng nữa, theo ông Fauci.

Các vaccine thông thường, chẳng hạn như vắc-xin ngừa bệnh sởi được bào chế từ virus đã bị làm suy yếu hoặc tiêu diệt. Tuy nhiên, vaccine mRNA-1273 không ra đời từ virus gây dịch Covid-19. Thay vào đó, chế phẩm chứa một đoạn mã di truyền ngắn sao chép từ virus, do các nhà nghiên cứu tạo được trong phòng thí nghiệm. Nhóm sáng chế hy vọng, vaccine có thể giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể người sẵn sàng chống lại nhiễm trùng thực sự.

nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19
Hàng chục nhóm nghiên cứu trên toàn thế giới đang chạy đua để tạo ra loại vaccine ngăn ngừa bệnh Covid-19. Một loại vaccine do công ty Inovio Pharmaceuticals điều chế dự kiến bắt đầu quá trình nghiên cứu tính an toàn vào tháng tới tại cả Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Những người tình nguyện đã được tiêm các liều vaccine thử nghiệm khác nhau. Mỗi người trong số họ sẽ nhận tổng cộng hai phát tiêm bắp cách nhau 28 ngày.

nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19
"Chúng tôi không biết liệu loại vaccine này có tạo ra được phản ứng miễn dịch hay không, cũng như có an toàn hay không. Đó là lý do chúng tôi thử nghiệm", Lisa Jackson, trưởng nhóm thử nghiệm vaccine tại Kaiser Permanente, nói.

Các chuyên gia cho biết sẽ mất nhiều tháng để biết liệu vắc-xin nói trên hoặc các vắc-xin đang được phát triển khác có tác dụng hay không. Ngay cả khi các thử nghiệm an toàn ban đầu diễn ra tốt đẹp, thế giới nhiều khả năng vẫn phải chờ tới 18 tháng nữa mới chứng kiến vắc-xin ngừa Covid-19 chính thức trình làng.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19 Mỹ thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19
nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19 Đức từ chối bán vaccine nCoV độc quyền cho Mỹ
nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19 Bắt giữ khẩn cấp người pha nước cất với kháng sinh thành vaccine chống Covid-19
nhung nguoi dau tien duoc thu nghiem vaccine ngua covid 19 Hôm nay, Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2