Những nghệ sĩ bị xử phạt vì đưa tin giả liên quan tới Covid-19

Là người của công chúng, song nhiều nghệ sĩ đã bị xử phạt do đưa thông tin sai, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) gây ra.

Chiều 29/7, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 và công tác ứng phó của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh thanh tra Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT)– thông báo về mức xử phạt với ca sĩ Hòa Minzy, liên quan đến việc đưa sai thông tin dịch Covid-19.

Ông nói: "Hôm 28/7/2020, bà Nguyễn Thị Hòa, nghệ danh là Hòa Minzy đã chia sẻ thông tin sai sự thật về phát ngôn của một vị lãnh đạo. Sau khi thông tin, bà Hòa cũng đã có chủ động làm việc với Sở và nhận lỗi về hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật. Trong ngày 29/7, Thanh tra Sở TT&TT đã lập biên bản xử phạt hành chính ca sỹ Hòa Minzy với mức phạt 7,5 triệu đồng".

nhung nghe si bi xu phat vi dua tin gia lien quan toi covid 19
Ca sĩ Hòa Minzy và dòng chia sẻ gây tranh cãi

Trước đó, vào ngày 28/7/2020, Hòa Minzy gây chú ý khi đăng tải phát ngôn được cho là của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trên story Facebook cá nhân của mình. Phát ngôn trên nói về việc người dân nên hạn chế đi du lịch trong thời điểm liên tục xuất hiện các ca dương tính với Covid-19 ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, đây là thông tin giả mạo. Sau khi nhận những phản ứng trái chiều từ dân mạng, Hòa Minzy đã xóa bỏ bài viết và lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân. Dù vậy, bên dưới phần bình luận, không ít dân mạng vẫn thể hiện sự bức xúc, cho rằng Hòa Minzy là nghệ sĩ nên phải cẩn trọng hơn trong việc chia sẻ thông tin.

Sau khi đăng tin, ca sĩ Hòa Minzy đã chủ động làm việc với Sở TT&TT và nhận lỗi về hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật. Trong ngày 29.7, Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM đã lập biên bản xử phạt hành chính ca sỹ Hòa Minzy với mức phạt 7,5 triệu đồng. Chánh thanh tra Sở TT&TT TP.HCM đề nghị những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cần thông tin cẩn trọng, chính xác để lan tỏa những điều tốt về công tác phòng chống dịch ở TP.HCM nói riêng cũng như cả nước.

Trước đó, vào ngày 12/2, Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện đối với 3 nghệ sĩ, ca sĩ và diễn viên, gồm Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng- về việc đưa thông tin sai, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra.

Quyết định của Thanh tra Sở TT&TT TPHCM phạt mỗi nghệ sĩ mức phạt là 10 triệu đồng, trong đó đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì các nghệ sĩ thừa nhận do nóng vội nên không kiểm chứng nguồn tin, ngoài ra sau đó các nghệ sĩ cũng chủ động kịp thời gỡ bỏ các thông tin có nội dung sai sự thật.

nhung nghe si bi xu phat vi dua tin gia lien quan toi covid 19
Cát Phượng, Đàm Vĩnh Hưng và Ngô Thanh Vân bị phạt hành chính 10 triệu đồng vì thông tin không đúng sự thật về Covid-19

Trước đó, từ ngày 7-10/2 Sở TT&TT TP đã làm việc với một số nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên đã có hành vi đưa thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội. Diễn viên Ngô Thanh Vân đã trực tiếp có buổi làm việc với Sở TT&TT vào ngày 7/2. Về lý do đăng tải nội dung trên, diễn viên này lý giải động cơ chỉ mong muốn thông tin nhanh chóng đến mọi người biết về dịch do nCoV để phòng tránh. Sau đó, cô đã gỡ bỏ và đăng thông tin xin lỗi công khai trên fanpage cá nhân.

Trong khi đó, nghệ sĩ Cát Phượng cũng đã làm việc với Sở TT&TT vào ngày 10/2. Cụ thể, nghệ sĩ Cát Phượng chia sẻ link bài về hai bệnh nhân chữa trị ở BV Chợ Rẫy kèm dòng trạng thái: “Biết nói gì đây? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7…”. Trên trang fanpage chính thức, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng đã xác nhận đến làm việc với Sở TT&TT và nộp phạt hành chính là 10 triệu vì vi phạm hành chính đối với hành vi cung cấp thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội. Trước đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã chia sẻ thông tin không đúng về 2 bệnh nhân người Trung Quốc điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 26/1. Trong đó, nam ca sĩ cho rằng hai người Trung Quốc đã bị nhiễm virus corona đã chết tại BV này. Sau đó, thông tin này cũng đã bị gỡ bỏ nhưng dư luận có nhiều ý kiến chỉ trích.

Thời gian qua, cả nước có hơn 170 người bị xử phạt vì tung tin không đúng sự thật về dịch bệnh do COVID-19 gây ra. Các tỉnh, thành đều đã áp dụng điểm a khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện để xử phạt cho hành vi này.

Từ ngày 15/4, Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử” chính thức có hiệu lực, thay thế Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Nghị định mới quy định chi tiết về những hành vi lợi dụng mạng xã hội (MXH) sẽ bị xử phạt nặng.

Theo đó, tại Điều 101 quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ MXH. Tại Khoản 1 Điều này quy định, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng MXH để thực hiện một trong các hành vi: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn; Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

nhung nghe si bi xu phat vi dua tin gia lien quan toi covid 19 Đắk Lắk thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19
nhung nghe si bi xu phat vi dua tin gia lien quan toi covid 19 Phong tỏa con ngõ ở Hoàng Hoa Thám do cụ ông nhiễm Covid-19
nhung nghe si bi xu phat vi dua tin gia lien quan toi covid 19 Những quốc gia vẫn chưa bị COVID-19 tấn công

 

/ Nghề nghiệp và cuộc sống